Xu hướng và nhu cầu bất động sản đang biến đổi vì Covid-19

11/07/2020 10:00
11-07-2020 10:00:00+07:00

Xu hướng và nhu cầu bất động sản đang biến đổi vì Covid-19

Quý 1/2020, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 3.82% nhưng sang đến quý 2/2020 chỉ là 0.36%, thấp nhất trong 10 năm qua. Các chuyên gia bất động sản đánh giá chưa có tác động ngay lập tức tới thị trường BĐS. Dù vậy từ nay đến nửa cuối năm 2020, thị trường có thể sẽ gặp nhiều khó khăn.

Sự kiện công bố "Báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS quý 2/2020" do Batdongsan.com.vn tổ chức sáng ngày 10/07

Nguồn cung BĐS phục hồi theo hình chữ V sau khi hết giãn cách xã hội

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc của Batdongsan.com.vn - chỉ ra trong khoảng thời gian Chính phủ ban hành quy định về giãn cách xã hội, nguồn cung có dấu hiệu giảm đáng kể, và sau đó đã phục hồi trở lại gần tương đương so với thời gian trước giãn cách bắt đầu từ ngày 10/05/2020.

Tuy nhiên, sự phục hồi này cũng khác nhau theo từng khu vực và loại hình bất động sản (BĐS), ví dụ như Bà Rịa - Vũng Tàu và Hải Phòng tăng 11%, trong khi Bình Dương lại giảm 11%. Loại hình chung cư, nhà riêng tiếp tục được chào bán với số lượng gần tương đương thời gian trước giãn cách xã hội nhưng nhà mặt phố và đất nền giảm 20%-30% so với cùng kỳ năm 2019.


Nguồn: Batdongsan.com.vn

Người dùng thay đổi xu hướng và nhu cầu sau Covid-19

Ông Nguyễn Quốc Anh cho biết so với quý 1, mức độ quan tâm của người tìm kiếm BĐS tăng 7% trên khắp cả nước nhưng mức độ quan tâm tới đất nền dự án tại Hà Nội giảm 11% và với nhà trọ, phòng trọ cho thuê giảm 16%. Nhu cầu cho thuê và bán nhà riêng tại Hà Nội cũng tăng cao sau Covid-19, lượng tin đăng bán nhà riêng tăng 18% và cho thuê nhà riêng tăng 11% theo quý.

Nguồn: Batdongsan.com.vn

Điều này phản ánh thực tế trước và trong Covid-19, những người cần cho thuê hay bán

đều có tâm lý chờ đợi và cân nhắc khi nhu cầu giảm và ở chiều ngược lại, sau Covid-19 những người có nhu cầu thuê nhà cũng giảm vì những tác động tiêu cực tới công ăn việc làm tại các thành phố lớn.

Dự báo giá thuê nhà mặt phố tiếp tục giảm tại nhiều quận huyện trung tâm tại Hà Nội, Tp.HCM. Giá rao bán nhà mặt phố có biến động lên xuống tùy khu vực song không quá 2%. Diễn biến này cũng đang diễn ra tại phân khúc nhà riêng.

Ông Nguyễn Quốc Anh cũng lưu ý rằng đang có sự dịch chuyển vốn đầu tư đáng kể từ miền nam ra thị trường Hà Nội. Điều này được giải thích do mặt bằng giá BĐS ở miền nam (mà điển hình là TP.HCM) đã liên tục tăng cao trong 3 năm trở lại đây, trong khi mặt bằng giá ở Hà Nội không biến động quá nhiều. Về hạ tầng, Hà Nội triển khai khu đô thị Hòa Lạc có quy mô hơn 17 ngàn ha, quy hoạch đến năm 2030. Khu đô thị được lập nằm về phía tây và chỉ cách đô thị trung tâm của thủ đô Hà Nội khoảng 30 km.

Mặt khác, sự quan tâm đến sản phẩm căn hộ mini (có diện tích dưới 45m2) tăng đáng kể từ tháng 2/2020, mức độ tăng hơn 200%. Điều này phản ánh xu hướng ngày càng có nhiều người trẻ, gia đình trẻ ra ở riêng và có nhu cầu sở hữu các căn hộ nhỏ, phù hợp tài chính hơn. Theo kết quả điều tra dân số và hộ gia đình của Tổng cục thống kê năm 2019 thì tỉ lệ hộ gia đình 1 người đã tăng 51% sau 10 năm. Đây cũng chính là một nhu cầu để các chủ đầu tư xây dựng các căn hộ studio và các căn hộ mini, diện tích nhỏ.


Nguồn: Batdongsan.com.vn

Dự báo thị trường BĐS 6 tháng cuối năm

Dự báo trong 2 quý cuối năm, thị trường BĐS còn gặp nhiều khó khăn do kinh tế tăng trưởng thấp và nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vẫn hiện hữu. Trong các loại hình sản phẩm, BĐS nhà ở với giá hợp lý sẽ duy trì được mức độ quan tâm.

Đa phần các chuyên gia dự báo thị trường BĐS sẽ mang gam màu sáng hơn trong nửa cuối năm. Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn  - đưa ra 2 kịch bản như sau:


Nguồn: Batdongsan.com.vn

Thị trường bất động sản phía nam

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu cho biết đối với thị trường BĐS các tỉnh miền nam, Bình Dương vẫn đang được quan tâm nhiều nhất; mức độ quan tâm trong quý 2 gia tăng 21% so với quý 1. Một số tỉnh khác cũng ghi nhận đà hồi phục đáng kể về mức độ quan tâm như Đồng Nai (+40%), Bà Rịa - Vũng Tàu (+40%), Long An (+54%), Kiên Giang (+42).


Nguồn: Batdongsan.com.vn

Loại hình đất nền vẫn được quan tâm nhiều nhất. Giá rao đất nền tại Bình Dương trong quý 2/2020 trung bình ở mức 13.8 triệu đồng/m2, tăng khoảng 6% so với quý 1.


Nguồn: Batdongsan.com.vn

Vì sao giá bất động sản vẫn chưa tăng mạnh trở lại?

Thảo luận về vấn đề vì sao giá sản phẩm bất động sản nói chung chưa tăng mạnh trở lại, các chuyên gia cho rằng điều này do tâm lý lo ngại rủi ro của người dân và nhà đầu tư. Nền kinh tế tăng trưởng chậm lại cùng những biến động quốc tế khó lường, đặc biệt là dịch Covid-19 khiến việc “xuống tiền” trở nên đắn đo hơn trước.

Cũng có ý kiến cho rằng tâm lý giới đầu tư/người dân đang còn chờ đợi/hy vọng giá sẽ xuống nữa. Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra bởi nhìn chung giá bất động sản được đánh giá không thể giảm hơn nữa. Tại TP.HCM, các sản phẩm ở khu vực phía Tây TP.HCM (như Bình Chánh, Bình Tân) còn ghi nhận đang tăng giá khá nhanh.

Các chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh BĐS cần thay đổi linh hoạt để ứng phó với dịch bệnh

Theo ông Robert Vũ - Tổng Giám đốc của Batdongsan.com.vn - dịch bệnh đã có những tác động tích cực đến cách kinh doanh BĐS và cách các doanh nghiệp điều hành hoạt động của mình. Theo ông Robert Vũ, có 4 hoạt động lớn mà các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã thay đổi; đầu tư cho thương mại điện tử (mở bán, đặt cọc online); sử dụng dữ liệu lớn (để hiểu khách hàng và tối ưu việc vận hành); các chương trình khuyến mãi và giảm giá; tập trung tăng năng suất bán hàng và marketing.

Thực tế ghi nhận những thay đổi từ rất nhiều bên tham gia vào thị trường BĐS trong quý 2 cũng như nửa đầu năm 2020, đó là những thay đổi của chủ đầu tư, sàn giao dịch; thay đổi nhu cầu của người mua và xuất hiện những xu hướng mới. Rõ ràng Covid-19 đã có tác động không nhỏ đến toàn bộ thị trường BĐS nói chung và sự biến động của thị trường trong các quý tới sẽ phụ thuộc một phần vào việc cả chính phủ và người dân sẽ kiểm soát dịch bệnh như thế nào trong thời gian sắp tới.

Tọa đàm giữa các chuyên gia bất động sản sáng ngày 10/07

Xuân Nghĩa

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98