Báo Đức: Việt Nam là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng thay thế cho Trung Quốc

14/08/2020 13:26
14-08-2020 13:26:33+07:00

Báo Đức: Việt Nam là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng thay thế cho Trung Quốc

Nhà sản xuất băng dính Tesa kỳ vọng nhà máy tại Tô Châu sẽ đạt tới công suất tối đa trong 5 năm nữa. Thế nhưng, thay vì mở rộng nhà máy ở Tô Châu, Tesa lại lựa chọn một địa điểm hoàn toàn mới: Phía Bắc Việt Nam, Tesa muốn xây dựng một nhà máy rộng 70,000 m2 và sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2023.

Quyết định này được đưa ra trong tháng 5/2020. “Việc Tesa thực hiện đầu tư 55 triệu Euro trong thời điểm dịch Covid-19 là một tín hiệu mạnh mẽ dành cho cổ đông”, CEO Norman Goldberg cho biết.

Dây chuyền sản xuất quạt tại Hà Nội

Tesa không cô độc trong hành trình chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam. Trong vài năm qua, đất nước hình chữ “S” đã trở thành điểm đến phổ biến dành cho các công ty muốn mở rộng mạng lưới sản xuất tại châu Á. Cuộc khủng hoảng Covid-19 đang khuếch đại xu hướng này: Sản xuất gián đoạn sau khi các lệnh phong tỏa đã khiến các nhà quản lý chuỗi cung ứng chú ý đến rủi ro của việc quá phụ thuộc vào một quốc gia. Bước leo thang căng thẳng Mỹ-Trung cũng thúc đẩy xu hướng này.

Các quốc gia thuộc khối ASEAN – trong đó có Việt Nam – có vị thế tốt để hưởng lợi từ diễn biến này. Trong lúc dòng chảy giữa Trung Quốc với châu Âu và Mỹ đã giảm đáng kể trong 3 năm qua, thì hoạt động thương mại tại Đông Nam Á lại gia tăng.

Giá trị hàng hóa giao thương của Đông Nam Á với châu Âu và Mỹ sẽ tăng thêm 20 tỷ USD vào cuối năm 2023. Dòng chảy hàng hóa giữa Đông Nam Á và Trung Quốc được dự báo tăng thêm hơn 40 tỷ USD, theo một cuộc nghiên cứu công bố vào cuối tháng 7/2020.

Việt Nam tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á trong năm 2020

Việt Nam, với 100 triệu dân, được cho là có triển vọng cực tốt để tận dụng xu hướng chuyển dịch sản xuất này. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đất nước hình chữ “S” có thể kỳ vọng tăng trưởng gần 3% trong năm 2020 và làm tốt hơn các quốc gia khác trong khu vực. Theo dự báo của IMF, sản lượng kinh tế toàn cầu có thể giảm 3%. Chính phủ Việt Nam thậm chí còn đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 5%, một phần là nhờ kiểm soát tương đối tốt dịch Covid-19 bằng những quyết định quả quyết của các cơ quan chức trách.

Bất chấp cơn bão “Covid-19”, dòng vốn FDI 6 tháng đầu năm chỉ giảm nhẹ so với năm 2019. Ở đặc khu kinh tế Việt Nam – nơi dòng vốn nước ngoài trú ngụ, không gian để xây dựng nhà máy mới trở nên ngày càng khan hiếm. Ở phía Nam – cũng là trung tâm kinh tế của Việt Nam, giá thuê mỗi m2 cũng tăng thêm 10% trong quý 2/2020 so với cùng kỳ. Tp.HCM cam kết tăng gấp 3 khu vực khu công nghiệp vào cuối năm 2020.

Ước tính tăng trưởng GDP của IMF

Một lý do thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam là thỏa thuận EVFTA – vốn đã có hiệu lực từ ngày 01/08/2020. Đây là thỏa thuận thương mại toàn diện mà phía châu Âu từng ký kết với một thị trường mới nổi. Trong những năm tới, thỏa thuận sẽ dần dần xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với 99% hàng hóa giao thương giữa hai nước. Ở Đông Nam Á, chỉ có Singapore có thỏa thuận thương mại tự do với EU.

Các công ty châu Âu muốn sản xuất tại châu Á có thể có lợi thế về chi phí thông qua thỏa thuận EVFTA.

“Chúng tôi chắc chắn Việt Nam sẽ trở thành bến đỗ đầu tư hấp dẫn và có vai trò ngày càng quan trọng trong việc phát triển chuỗi cung ứng thay thế”, Marko Walde, người đứng đầu Phòng Thương mại Đức tại Việt Nam, nhận định.

Ngoài EVFTA, Việt Nam còn tham gia vào thỏa thuận thương mại CPTPP với các quốc gia như Nhật Bản, Canada và Mexico. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang góp mặt trong cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại RCEP – có bao gồm Trung Quốc và Australia.

Apple và Google đánh cược vào Việt Nam

Sự cởi mở của Việt Nam đã thu hút nhiều tập đoàn lớn. Nhà sản xuất iPhone – Apple đã chuyển khoảng 1/3 dây chuyền sản xuất tai phone không dây từ Trung Quốc sang việt Nam. Theo Nikkei Asian Review, Google và Microsoft cũng sẽ đẩy nhanh kế hoạch chuyển dịch sản xuất phần cứng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Về phần Samsung, Việt Nam – đất nước được biết tới chủ yếu vì dây chuyển sản xuất giày dép và hàng dệt may – đã là địa điểm sản xuất quan trọng của gã khổng lồ này trong nhiều năm. Hơn 50% điện thoại Samsung được làm ra tại nhà máy ở Việt Nam.

“Việt Nam ngày càng hưởng lợi từ lợi thế kinh tế theo quy mô ngờ dòng vốn FDI cao trong những năm gần đây”, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Dragon Capital, nhận định. Nhờ đó, tính cạnh tranh của Việt Nam cũng gia tăng.

Vũ Hạo (Theo Handelsblatt)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98