Berkshire Hathaway của Warren Buffett lần đầu rót vốn vào một công ty vàng

15/08/2020 10:17
15-08-2020 10:17:49+07:00

Berkshire Hathaway của Warren Buffett lần đầu rót vốn vào một công ty vàng

Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã chuyển dịch các khoản đầu tư ở ngân hàng – giảm bớt tỷ trọng ở nhiều tên tuổi hàng đầu trong ngành tài chính – và đặt cược vào Barrick Gold sau nhiều năm nguội lạnh với kim loại quý.

Berkshire Hathaway giảm đáng kể tỷ trọng sở hữu tại JPMorgan Chase và Wells Fargo trong quý 2/2020, theo hồ sơ pháp lý trong ngày thứ Sáu (14/08). Khoản nắm giữ tại Goldman Sachs – một dấu vết còn lại của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – đã mất dạng và thậm chí khoản đầu tư vào PNC Financial Services Group cũng không còn. Thế nhưng, Berkshire Hathaway không hoàn toàn từ bỏ ngân hàng, thay vào đó họ nâng tỷ lệ sở hữu ở Bank of America trong vài tuần gần đây.

Những thay đổi trong danh mục chứng khoán của Berkshire Hathaway trong quý 2/2020 phù hợp với triển vọng “cực kỳ thận trọng” của ông Warren Buffett tại đại hội đồng cổ đông năm nay, David Kass, Giảng viên Tài chính tại Đại học Maryland, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

“Ông ấy thể hiện sự thận trọng cực độ bằng cách giảm bớt các khoản đầu tư ngân hàng ngoại trừ Bank of America”, vị chuyên gia này nói thêm.

Ông Buffett từ lâu đã gọi ngân hàng là một doanh nghiệp tốt miễn là họ không phạm sai lầm gì nghiêm trọng. Huyền thoại đầu tư này cũng yêu thích Wells Fargo từ rất lâu vì ngân hàng này không hề dính tới bê bối. Bank of America là khoản đầu tư ngân hàng lớn nhất của Berkshire Hathaway (xét theo phương diện giá trị thị trường) và là khoản đầu tư lớn thứ hai chỉ sau Apple.

Tại cuối quý 2/2020, Bank of America có hệ số P/B thấp hơn cả JPMorgan và PNC. Cụ thể, Bank of America có hệ số P/B là 0.85, trong khi JPMorgan là 1.23.

Berkshire Hathaway giảm tỷ trọng ở các công ty tài chính. Công ty của ông Buffett hạ tỷ trọng tại M&T Bank và Bank of New York Mellon. Thậm chí, các khoản đầu tư vào Visa Inc. và Mastercard cũng bị giảm bớt trong quý 2/2020.

Berkshire Hathaway mua cổ phần mới tại Barrick Gold – một khoản đầu tư trị giá 564 triệu USD vào cuối quý 2/2020. Khoản đầu tư này đánh dấu một sự thay đổi quan điểm của một công ty được vận hành bởi một nhà đầu tư không mấy yêu thích vàng – Warren Buffett.

Ông Buffett – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway – trước đó đã khiển trách những nhà đầu tư chọn đặt cược vào vàng thay vì chứng khoán.

“Thứ kim loại ma thuật này không hề xứng với dũng khí của người Mỹ”, ông Buffett nói trong lá thư gửi tới cổ đông trong năm 2019.

Trong quá khứ, Warren Buffett từng cảnh báo không nên đầu tư vào vàng vì kim loại này không mang lại hiệu quả như một trang trại hay một công ty. Ông từng nói rằng: "Vàng chẳng làm được gì ngoài việc ngồi đó và nhìn chằm chằm vào bạn".

Ông Kass gọi khoản đầu tư vào Barrick Gold là “cú sốc lớn nhất” từ hồ sơ pháp lý của Berkshire Hathaway và khoản đầu tư này có thể do ông Todd Combs hoặc ông Ted Weschler thực hiện.

“Dù vậy, bạn sẽ nghĩ rằng do Todd Combs và Ted Weschler sẽ cùng chung triết lý hoài nghi về đầu tư vàng với Warren Buffett, như những gì ông đã chia sẻ trong các đại hội đồng cổ đông thường niên cũng như trong lá thư gửi tới cổ đông”, ông Kass cho biết. “Thế nhưng, khoản đầu tư này lại đột ngột xuất hiện trong danh mục của ông ấy, gần như là một kênh phòng ngừa trong những thời điểm tồi tệ”.

Đà tăng mạnh của giá vàng khiến nhà đầu tư sẵn sàng rót hàng tỷ USD vào ngành công nghiệp khai thác kim loại quý này. Trong quý 2, các công ty khai thác kim loại quý huy động được 2.4 tỷ USD từ các đợt phát hành thêm cổ phiếu trên thị trường thứ cấp.

* Berkshire Hathaway của Warren Buffett báo lãi ròng tăng 87%, thông báo mua 5.1 tỷ USD cổ phiếu quỹ

* Bill Smead: Warren Buffett và Charlie Munger đã ‘đứng ngoài thị trường trong sợ hãi’

* Warren Buffett có thương vụ khủng đầu tiên trong đại dịch Covid-19

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI


 






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98