Các tập đoàn lớn của Anh báo lỗ hàng tỷ USD do ảnh hưởng của COVID-19

27/08/2020 20:00
27-08-2020 20:00:00+07:00

Các tập đoàn lớn của Anh báo lỗ hàng tỷ USD do ảnh hưởng của COVID-19

WPP cho biết phải chịu khoản lỗ ròng 2,6 tỷ bảng Anh (khoảng 3,4 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm; còn Tập đoàn Rolls-Royce thông báo khoản lỗ ròng 5,4 tỷ bảng Anh (khoảng 7,1 tỷ USD).

Giám đốc điều hành WPP Mark Read. (Nguồn: standard.co.uk)

Ngày 25/8, tập đoàn quảng cáo WPP của Anh đã công bố khoản lỗ khổng lồ trong nửa đầu năm do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 song dự báo nhu cầu quảng cáo kỹ thuật số sẽ bùng nổ trong năm tới.

Trong thông báo của mình, WPP cho biết đã phải chịu khoản lỗ ròng 2,6 tỷ bảng Anh (khoảng 3,4 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm, sau khi ghi nhận khoản lãi ròng 312 triệu bảng Anh vào một năm trước.

"Đại gia" trong ngành quảng cáo này, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề do các doanh nghiệp cắt giảm chi phí khi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế, cho biết thêm doanh thu lao dốc 12,3% xuống còn 5,6 tỷ bảng Anh so với trước đây.

Vốn được xem là "cánh chim đầu đàn" trong ngành quảng cáo, WPP dự báo thị trường quảng cáo thế giới sẽ thu hẹp 11,8% trong năm nay sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 6,2% trong năm 2019.

Tuy nhiên, công ty dự báo doanh thu quảng cáo kỹ thuật số sẽ "nhảy vọt" khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng dành thời gian trước màn hình máy tính và điện thoại thông minh.

Cụ thể, WPP dự báo doanh thu quảng cáo kỹ thuật số trong năm nay sẽ chiếm 54% tổng doanh thu quảng cáo, tăng từ mức 48% trong năm ngoái do đại dịch COVID-19 thúc đẩy xu hướng này.

Theo WPP, việc người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà nhìn chung đã dẫn tới lượng tiêu thụ truyền thông cao hơn cũng như sự mở rộng nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử. Do đó, các doanh nghiệp đang nỗ lực phát triển năng lực thương mại điện tử và bán hàng đa kênh của mình.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc điều hành WPP Mark Read nhận định giai đoạn tồi tệ nhất đã đi qua đối với lĩnh vực quảng cáo, với điều kiện không xuất hiện làn sóng dịch bệnh thứ hai hoặc các nước tái áp đặt các biện pháp phong tỏa.

Ông cho biết WPP sẽ tiếp tục thu hút nhân tài mới, đầu tư vào công nghệ và thương mại điện tử, cũng như đào tạo cho nhân viên các kỹ năng cần thiết cho tương lai.

Hiện công ty đang hợp tác với các khách hàng để hỗ trợ họ khôi phục hoạt động kinh doanh, điều chỉnh các chiến lược tiếp thị một cách nhanh chóng và tái định hình hoạt động của họ để thích nghi với "một thế giới mới."

Cùng ngày, Tập đoàn Rolls-Royce hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và hàng không của Anh cũng thông báo khoản lỗ ròng 5,4 tỷ bảng Anh (khoảng 7,1 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Năm ngoái, công ty chỉ lỗ 909 triệu bảng Anh.

Theo Giám đốc điều hành Rolls-Royce, ông Warren East, để đối phó với những tác động do dịch COVID-19 cũng như đưa công ty vượt qua giai đoạn suy thoái, công ty sẽ tăng tính thanh khoản bằng cách triển khai chương trình thanh lý tài sản trị giá 2 tỷ bảng Anh như một phần trong kế hoạch cải tổ.

Rolls-Royce đã chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19 làm gián đoạn và đình trệ hoạt động đi lại trên thế giới, khiến hàng loạt máy bay phải "đắp chiếu" và các hãng hàng không phải cắt giảm chi phí cũng như hàng nghìn việc làm.

Trước đó, hồi tháng Năm vừa qua, Rolls-Royce đã cắt giảm 9.000 việc làm, tương đương 17% nhân viên của công ty trên toàn thế giới./.

Phương Oanh - Văn Phong

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98