Cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp được 'giải cứu'

03/08/2020 11:38
03-08-2020 11:38:23+07:00

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp được 'giải cứu'

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ gia hạn thoả thuận tài trợ khung dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vốn vay ADB, tháo gỡ thế bế tắc vốn cho dự án.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chậm tiến độ hoàn thành khoảng 17,9%, chủ yếu do thiếu vốn. Ảnh: Ngọc Dương

Thỏa thuận tài trợ khung 0053 - VIE với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) được ký ngày 30.11.2010, tổng giá trị khoản vay cam kết là 636 triệu USD cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Thời hạn hiệu lực của thỏa thuận khung này là 10 năm, tới 14.12.2020.

Thỏa thuận bao gồm 2 khoản vay lần 1 trị giá 350 triệu USD (ký tháng 11.2011) và khoản vay lần 2 (ký tháng 1.2017) trị giá 286 triệu USD tài trợ cho 2 phân đoạn của dự án.

Đến nay, khoản vay lần 1 đã đóng vào tháng 6.2019, khoản vay lần 2 có thời hạn đóng vào ngày 30.6, và thoả thuận tài trợ khung sẽ đóng vào 14.12 tới.

Trước đó, ADB cho biết cần nhận được phê duyệt của Chủ tịch nước gia hạn Thỏa thuận tài trợ hoặc Hiệp định vay của dự án trước 31.7, nếu không sẽ hết hạn giải vào 14.12.

Hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn đang trong quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh dự án đầu tư. Trên thực tế, dự án đang bị đình trệ hơn 1 năm nay, nhiều gói thầu đã dừng thi công.

Để hỗ trợ cho dự án, Bộ GTVT đề nghị gia hạn thời hạn hiệu lực của Thỏa thuận khung và thời hạn giải ngân hiệp định vay lần 2 đến ngày 31.12.2023.

Để kịp giữ vốn cho dự án, Bộ Tài chính đã có thư thông báo gửi ADB về chủ trương của Chính phủ Việt Nam ủng hộ gia hạn dự án, đề xuất ADB ủng hộ gia hạn đến 31.12.2023.

Theo Bộ Tài chính, việc thay đổi thời hạn không làm thay đổi các giá trị khoản vay và các điều kiện vay khác, song đây là điều kiện cần thiết để gia hạn Hiệp định vay, giúp Việt Nam có cơ hội giải ngân được hết khoản vay đã ký kết cho dự án.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư đang chậm tiến độ hoàn thành khoảng 17,9%.

Cụ thể, sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 10.652,9 tỉ đồng, đạt 78,6% (chậm hơn 17,9%). Trong đó, đoạn vốn vay ADB phía tây đạt hơn 87% (chậm 12,9%). Lý do chủ yếu là thiếu vốn (Hiệp định vay vốn chưa được gia hạn và thời gian hoàn thành dự án chưa được gia hạn nên cơ quan giải ngân dừng giải ngân cho các gói thầu phía đông).

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ không hoàn thành được trong năm 2020 (thời hạn kết thúc Hiệp định khung vào ngày 14.12.2020). Hiện một số gói thầu đã dừng thi công trên công trường do không có đủ nguồn lực tài chính vì khối lượng thực hiện sau ngày 30.6.2019 chưa được giải ngân.

Mai Hà

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT thông báo kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường

Theo Bộ GTVT đánh giá, cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98