Chỉ thị mới của Thủ tướng về chống dịch do Ban chỉ đạo đề nghị có gì đáng chú ý?

03/08/2020 16:39
03-08-2020 16:39:37+07:00

Chỉ thị mới của Thủ tướng về chống dịch do Ban chỉ đạo đề nghị có gì đáng chú ý?

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) đã đề nghị Thủ tướng ban hành chỉ thị mới về phòng, chống dịch, trong đó chỉ đạo chủ tịch UBND các địa phương yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: N.B

Vì sao truy tìm F0 tại Đà Nẵng là bất khả thi?

Theo cập nhật của quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, có thể tóm tắt những điểm nổi bật của đợt dịch Covid-19 mới này như sau:

Số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng. Tốc độ gia tăng lây nhiễm rất cao so với hồi tháng 4.

Dịch bệnh ở Đà Nẵng xuất hiện từ tháng 7 và đã qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm, 2 thời điểm có thể bùng phát dịch là từ ngày 5 - 8.7 và ngày 16 - 20.7.

Đà Nẵng có thể có nhiều nguồn lây và nhiều trường hợp phát bệnh khác nhau đang ở ngoài cộng đồng, vì vậy, việc truy vết F0 là không khả thi. Ngoài ra, do đã trải qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm, nên khả năng lây nhiễm tại cộng đồng là khá cao.

Có 6 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng mà ngành y tế và chính quyền Đà Nẵng đã cố gắng điều tra nhưng không tìm thấy mối liên quan với các ổ dịch tại 3 bệnh viện. Như vậy, dự báo có những ổ dịch trong cộng đồng đã tồn tại và tiếp tục có thể lây nhiễm.

Thời gian qua là cao điểm mùa du lịch, cả 63 tỉnh, thành trên cả nước đều có người đến Đà Nẵng, trong đó tập trung vào Quảng Nam, Hà Nội và TP.HCM, nên nguy cơ xuất hiện các trường hợp mắc ở địa phương là rất cao.

Hiện tại, có thể nhận định nguồn lây nhiễm chính là tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng với hệ số lây nhiễm từ 6 - 10, cao hơn 5 lần hệ số lây nhiễm của vụ dịch Bạch Mai (hệ số lây nhiễm 1,8 - 2,2).

Với sự xuất hiện của chủng virus không có trước đây ở Việt Nam, làm tăng khả năng lây nhiễm, nên dự báo dịch sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan ở một số địa phương trên cả nước. Dự báo sẽ có thêm trường hợp tử vong do nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền rất nặng.

Dịch rất phức tạp và khó lường, đe dọa sức khỏe, tính mạng con người và kinh tế - xã hội của đất nước.

Các địa phương yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà

Trong bối cảnh này, Ban chỉ đạo đã kiến nghị Thủ tướng ban hành chỉ thị mới về phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay, với các nội dung chính:

Yêu cầu chủ tịch các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch; yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khuyến cáo thường xuyên rửa tay với xà phòng và dung dịch sát khuẩn; hạn chế đi lại ở khu vực đông người, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc và hạn chế tụ tập đông người.

Tổ chức xét nghiệm nhanh những trường hợp nghi nhiễm, có biểu hiện ho, sốt viêm đường hô hấp trong cộng đồng.

Trên tinh thần đảm bảo an toàn, ngăn ngừa dịch bệnh, xem xét trao thẩm quyền việc tạm dừng các lễ hội, các nghi lễ tôn giáo tập trung đông người, tạm đình chỉ các cơ sở hoạt động kinh doanh không thiết yếu, khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác trên địa bàn.

Các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ phải thực hiện các biện pháp an toàn, phòng chống dịch như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khi khách đến, bố trí đầy đủ phương tiện để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và đảm bảo khoảng cách khi tiếp xúc.

Nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động, thường xuyên cập nhật các phương án phòng chống dịch trên địa bàn, đảm bảo cơ sở sản xuất liên tục đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Chỉ đạo nâng cao năng lực của các cơ sở cách ly hiện có, có phương án huy động các cơ sở lưu trú, trường học, địa điểm công cộng làm khu cách ly, bảo đảm sẵn sàng cách ly nếu có trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn.

Cấp ủy, chính quyền cơ sở quyết định việc tổ chức các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế - xã hội thực sự cần thiết, đảm bảo an toàn chống dịch như đeo khẩu trang, khử trùng tay, đảm bảo giãn cách giám sát y tế…

“Vụ dịch của Đà Nẵng là một vụ dịch hết sức phức tạp. Chúng tôi đã tung một lực lượng chưa có trong tiền lệ của ngành y tế trong hoạt động phòng chống dịch, rất nhiều chuyên gia, sinh viên, giáo viên ngành y hỗ trợ Đà Nẵng, cố gắng dập tắt sớm vùng dịch Đà Nẵng", quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói thêm.

Vũ Hân

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, CPI tăng 3.77%, lạm phát cơ bản tăng 2.81% so với cùng kỳ năm trước 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0.23% so với tháng trước. Tính chung quý 1 năm 2024, CPI tăng 3.77%...

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98