Chứng khoán Yuanta: VN-Index tháng 8 dao động trong vùng 770-875 điểm

07/08/2020 09:56
07-08-2020 09:56:28+07:00

Chứng khoán Yuanta: VN-Index tháng 8 dao động trong vùng 770-875 điểm

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đánh giá thị trường chứng khoán khó giảm mạnh kéo dài như giai đoạn tháng 3/2020. Dự báo trong tháng 8, VN-Index có thể biến động đi ngang so với tháng 7 với vùng biến động 770-875 điểm. 

Đánh giá và dự báo tình hình vĩ mô Việt Nam

Theo báo cáo thị trường chứng khoán tháng 8/2020, Yuanta chỉ ra hoạt động sản xuất công nghiệp có xu hướng chững lại và vẫn còn bị ảnh hưởng bởi khó khăn trong vấn đề logistic cùng nhu cầu hàng hóa tại các nước giảm do dịch bệnh. Ngoài ra, các chỉ số vĩ mô tháng 7 đều cho thấy tín hiệu tích cực từ nền kinh tế. Hoạt động xuất nhập khẩu trên đà hồi phục, thu hút nguồn vốn FDI càng lớn với tỷ giá và lạm phát ổn định.

Việc bùng phát Covid-19 lần 2 xảy ra đột ngột khiến Đà Nẵng và Hội An phải tiến hành cách ly. Đây là hai điểm du lịch được nhiều du khách quan tâm. Mặc dù việc cách ly chỉ thực hiện ở một số địa điểm nhưng đã khiến không ít người dân ở các thành phố lớn hạn chế ra ngoài, các doanh nghiệp chuyển sang tiếp tục làm việc từ xa. Hầu hết mọi người phản ứng khá nhanh trước thông tin dịch bệnh. Theo Yuanta, điều này cũng sẽ làm giảm nhu cầu chi tiêu, tiêu dùng do hạn chế đi lại và các dự định kế hoạch du lịch bị hủy cũng sẽ làm giảm chi tiêu dành cho các hoạt động dịch vụ.

Dịch bệnh mới bùng phát trở lại và có thể phải hết nửa tháng 8 mới có thể dự đoán được vì hiện tại còn nhiều trường hợp chưa phát trong cộng đồng. Tuy nhiên, Yuanta cho rằng Chính phủ không áp dụng giãn cách toàn xã hội thì dịch bệnh giai đoạn 2 có thể không tác động quá tiêu cực lên các chỉ tiêu tăng trưởng vĩ mô trong quý 3.

Dự báo kịch bản thị trường chứng khoán tháng 8/2020

CTCK này đánh giá thị trường khó giảm mạnh kéo dài như giai đoạn tháng 3/2020. Theo dự báo, VN-Index có thể biến động đi ngang so với tháng 7 với vùng biến động 770-875 điểm. Thị trường có thể tăng giảm đan xen và dòng tiền phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu cân bằng và chú ý các nhóm cổ phiếu có câu chuyện hỗ trợ như: Bất động sản khu công nghiệp, vật liệu xây dựng, sản xuất thực phẩm.

Diễn biến VN-Index
Nguồn: YSVN

Điều kiện sản xuất kinh doanh suy giảm trong tháng 7

PMI tháng 7 giảm ở mức 47.6 điểm, sau khi tăng lên mức 51.1 điểm trong tháng 6. Theo Yuanta, điều này cho thấy các điều kiện kinh doanh vẫn chưa thực sự hồi phục và vẫn chịu ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam
Nguồn: YSVN

Cả sản lượng lẫn số đơn đặt hàng mới đều giảm trong tháng 7. Lý do được cho là vì những hạn chế trong vấn đề đi lại và nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu giảm. Mặc dù sản lượng giảm trong tháng 7 nhưng các doanh nghiệp vẫn lạc quan về triển vọng sản lượng trong 1 năm tới.

Yuanta dự báo làn sóng Covid-19 lần 2 xuất hiện tại Việt Nam vào cuối tháng 7 có thể còn ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất trong vài tháng tới.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm tháng 7 giảm nhẹ và đang giao dịch quanh mức 23,213 VND/USD, cao hơn tỷ giá ngân hàng thương mại (NHTM) và thị trường tự do (TTTD). Tỷ giá NHTM và TTTD tiếp tục đà giảm về mức so với đầu năm, trong đó tỷ giá NHTM đang giao dịch ở mức 23,060 VND/USD, tỷ giá TTTD ở mức 23,170 VND/USD. Với dự trữ ngoại tệ vẫn dồi dào, cán cân thương mại liên tục thặng dư và USD đang yếu do những vấn đề trong nội bộ nước Mỹ. Tỷ giá VND/USD kỳ vọng vẫn ổn định đến cuối năm.

Giá vàng thế giới tăng cao trước những dự báo tiêu cực về tình hình kinh tế thế giới và dịch Covid-19 tiếp tục lây lan rộng. Giá vàng trong nước liên tục lập đỉnh theo giá vàng thế giới, giá bán ra khoảng 58 triệu VND/lượng vào cuối tháng 7, với mức chênh lệch mua-bán lớn, có lúc lên tới 1.5 triệu đồng/lượng. Thời gian qua, lãi suất tiết kiệm giảm mạnh cũng là nguyên nhân khiến người dân chuyển qua nắm giữ vàng.

Duy Na

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98