Đề nghị truy tố Trịnh Sướng cùng 38 đồng phạm trong đường dây xăng giả

06/08/2020 15:12
06-08-2020 15:12:10+07:00

Đề nghị truy tố Trịnh Sướng cùng 38 đồng phạm trong đường dây xăng giả

Quá trình điều tra, công an xác định đường dây của Trịnh Sướng đã chi hàng ngàn tỉ đồng để sản xuất hàng trăm triệu lít xăng dầu giả bán ra thị trường, thu lợi bất chính.

* Khởi tố đối tượng mua dung môi hơn 1.000 tỉ đồng cho Trịnh Sướng làm xăng giả

* Vụ xăng giả của đại gia Trịnh Sướng: Khởi tố nhiều chủ doanh nghiệp có sai phạm

Đề nghị truy tố Trịnh Sướng cùng 38 đồng phạm trong đường dây xăng giả
Trịnh Sướng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 6.8, tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Nông, cơ quan này đã nhận kết luận điều tra của cơ quan công an cùng cấp, đề nghị truy tố 39 bị can về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả”, trong đó có Trịnh Sướng, 53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng (Công ty Mỹ Hưng, trụ sở tại Sóc Trăng).

Từ nghi vấn bán xăng chiết khấu cao

Theo kết luận điều tra, khi phát hiện tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có dấu hiệu bất thường, Công an tỉnh Đắk Nông đã cử trinh sát bám chặt địa bàn, thu thập chứng cứ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an phát hiện nhiều cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu được các đối tượng lạ chào bán xăng với chiết khấu từ 2.800 - 4.000 đồng/lít, cao hơn rất nhiều lần so với mức chiết khấu chung của các thương nhân phân phối.

Sau đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm đối tượng do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng (trú Đắk Nông) cầm đầu có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại Đắk Nông pha trộn với xăng để bán ra thị trường.

Qua điều tra, Nhẫn khai mua dung môi của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt ở Đồng Nai. Còn Hướng, Loan và Việt khai mua dung môi của Công ty TNHH Phạm Sơn (ở Cần Thơ) do Nguyễn Thị Thu Hòa quản lý, điều hành.

Sau khi mở rộng điều tra, công an phát hiện Hòa còn bán dung môi cho rất nhiều tổ chức, cá nhân khác. Trong đó, có Nguyễn Ngọc Quang (ở TP.HCM) mua dung môi của Hòa thông qua Công ty TNHH thương mại hóa chất Tâm Quang - chi nhánh Vĩnh Long .

Bên canh đó, công an cũng thu thập nhiều chứng cứ, chứng minh Công ty Phạm Sơn của Hòa mua dung môi từ Công ty CP dầu khí Bình Minh (Hậu Giang) do Lưu Văn Nguyện trực tiếp điều hành hoạt động. Ngoài việc bán dung môi cho Hòa, Nguyện còn bán dung môi cho Trịnh Sướng ở Sóc Trăng và Đinh Chí Dũng ở TP.HCM.

Ngay sau khi thu thập được các chứng cứ, Công an tỉnh Đắk Nông đã báo cáo và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, tổ chức bắt quả tang hành vi phạm tội của nhóm Trịnh Sướng vào ngày 30.5.2019, tại khu vực P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ.

Thời điểm này, tàu Gia Thành 7 của Công ty TNHH Gia Thành do Trương Như Tuyết làm Giám đốc (thực tế do Trịnh Sướng điều hành hoạt động) đang bơm 419.586 lít Toluene, MTBE đã pha trộn với 180.000 lít xăng A95 lên bồn chứa xăng A95 (T8) của kho xăng dầu Ressol (thuộc Công ty cổ phần thương mại hóa dầu Ressol) để tạo thành 1,5 triệu lít xăng giả.

Tiếp tục điều tra mở rộng, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ, khởi tố thêm nhiều nghi can trong đường dây mua bán dung môi, hóa chất, sản xuất, tiêu thụ xăng dầu giả liên quan ở nhiều tỉnh, thành.

Chi hơn 2.000 tỉ đồng, thu lợi 107 tỉ đồng

Kết luận điều tra cũng thể hiện, Công ty Mỹ Hưng do Trịnh Sướng làm giám đốc, sở hữu 8 cửa hàng xăng dầu trực thuộc, 9 tàu thủy. Ngoài ra, Trịnh Sướng còn chỉ đạo, điều hành hoạt động của Công ty TNHH Gia Thành và sở hữu 75% cổ phần (do con trai là Trịnh Thành Hưng đứng tên) của Công ty CP thương mại hóa dầu Ressol.

Từ tháng 1.2017 đến tháng 5.2019, Trịnh Sướng đã thông qua Mai Trung Hậu (nhà phân phối Thành Long, Công ty TNHH Tấn Phúc - Chi nhánh Vĩnh Long), mua hàng trăm triệu lít dung môi, hóa chất các loại với tổng số tiền thanh toán hơn 2.000 tỉ đồng để phục vụ cho việc sản xuất xăng giả.

Các mẫu hóa chất, xăng giả được cơ quan điều tra thu giữ. Ảnh: Hoàng Bình

Theo đó, Trịnh Sướng cùng đồng bọn đã tổ chức pha chế, sản xuất ra hơn 137 triệu lít xăng giả, gần 1,6 triệu lít dầu DO giả, tổng số lượng hàng giả tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2.500 tỉ đồng.

Trịnh Sướng đã thu lợi bất chính với tổng số tiền hơn 107 tỉ đồng khi bán ra thị trường gần hết số xăng, dầu giả thông qua 337 cửa hàng thuộc đại lý bán hàng của Công ty Mỹ Hưng, Công ty Gia Thành và Công ty Ressol.

Để che dấu hành vi của mình, Trịnh Sướng thuê người chỉnh đồng hồ đếm tổng của trụ bơm nhằm cân đối đầu vào, đầu ra. Đối với hệ thống đại lý phân phối, Trịnh Sướng bán hàng nhưng không xuất hóa đơn và thanh toán tiền bằng hình thức trả tiền mặt hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân...

Hoàng Bình

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98