Đề xuất siết trách nhiệm của Facebook, Google với quảng cáo trực tuyến

21/08/2020 15:24
21-08-2020 15:24:47+07:00

Đề xuất siết trách nhiệm của Facebook, Google với quảng cáo trực tuyến

Các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới như Facebook, Google sẽ phải chặn, gỡ thông tin vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng Việt Nam.

Đây là nội dung đang được Bộ Thông tin & Truyền thông bổ sung trong dự thảo sửa đổi Nghị định 181 quy định chi tiết Luật Quảng cáo.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, Nghị định 181/2013 đã có quy định cơ bản điều chỉnh hoạt động quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Tuy nhiên, các quy định này chưa có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp dịch vụ.

Đặc biệt là vấn đề kiểm duyệt nội dung sản phẩm quảng cáo trước khi phát hành và nghĩa vụ thuế tại Việt Nam. Cùng với đó, các hành vi vi phạm và chế tài xử lý còn thiếu, chưa đủ sức răn đe cũng như chưa khả thi trong thực tế.

Do đó, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới như Facebook, Google tại Việt Nam. Trong đó, các đơn vị này phải chủ động rà soát, kiểm tra sản phẩm để không vi phạm Luật Quảng cáo và nộp thuế theo quy định.

Đồng thời, đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ phải ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm theo yêu cầu của Bộ Thông tin & Truyền thông, cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Đối với người quảng cáo tại Việt Nam, phải chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo khi trực tiếp ký hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ. Người quảng cáo có quyền yêu cầu đối tác cung cấp loại bỏ sản phẩm quảng cáo bị gắn vào các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, đơn vị cung cấp và người kinh doanh dịch vụ quảng cáo đều phải báo cáo hoạt động định kỳ một lần mỗi năm cho Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu.

Bộ này cũng cho biết, quảng cáo trực tuyến đang chiếm một tỷ trọng khá lớn trong tổng đầu tư quảng cáo tại Việt Nam. Trong đó, các doanh nghiệp, cá nhân chủ yếu sử dụng dịch vụ của Goolge, Facebook chiếm đến 70% tổng doanh thu thị trường.

Tuy nhiên, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo của Facebook, Google tại Việt Nam vẫn tồn tại nhiều bất cập. Tháng 9 năm ngoái, 15 doanh nghiệp lớn trong nước đã dừng quảng cáo YouTube (nền tảng chia sẻ video của Google) do bị gắn quảng cáo vào các video có nội dung phản động.

Không chỉ bổ sung, Bộ này cũng đề xuất một số nội dung chưa phù hợp trong Nghị định hiện hành như quy định doanh nghiệp muốn quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới phải thông qua đại lý. Bởi thực tế, chỉ khoảng 45% doanh thu quảng cáo của Google và 30% Facebook thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam, còn lại là ký trực tiếp.

Anh Tú

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường ô tô cũ ảm đạm

Giá ô tô cũ giảm "sập sàn", các cửa hàng ở TP HCM tăng cường mua vào để chuyển đi tỉnh bán.

Doanh số thấp vẫn bám trụ thị trường

Thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn như Toyota.

Pin sạc đầy chỉ trong 18 giây, mở ra kỷ nguyên mới cho xe điện

Công ty RML Group của Anh vừa nhận được sự chấp thuận cần thiết để sản xuất hàng loạt pin VarEVolt có khả năng sạc đầy chỉ trong 18 giây.

Việt Nam thành lập Liên minh AI Âu Lạc, phát triển mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt

Ngày 20/06, hơn 20 tổ chức gồm cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo đã cùng công bố thành lập Liên minh AI Âu Lạc, với mục tiêu xây dựng các mô hình ngôn...

TPHCM đóng Cổng Dịch vụ công trực tuyến, hợp nhất với Cổng Dịch vụ công quốc gia từ 19/6/2025

Từ 21 giờ ngày 18/6, Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM thực hiện chuyển đổi hệ thống, chính thức đóng Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố, hợp nhất Cổng Dịch vụ công...

Nghi ngờ điện thoại 499 USD của nhà Trump sẽ được sản xuất tại Trung Quốc

Theo giới chuyên gia, điện thoại thông minh mới được Trump Organization công bố nhiều khả năng sẽ được sản xuất tại Trung Quốc bất chấp tuyên bố thiết bị sẽ được...

Meta thất bại trong việc chiêu mộ nhân sự của OpenAI

CEO của OpenAI nói rõ Meta đã đề xuất mức lương hào phóng lên tới hơn 100 triệu USD/năm cho rất nhiều nhân viên giỏi của ông nhưng cho đến nay, chưa có ai trong số...

Trump Organization ra mắt điện thoại mạ vàng giá 499 USD cùng với gói cước di động

Trong ngày 16/06, Trump Organization vừa công bố kế hoạch tung ra gói cước điện thoại di động cùng với điện thoại thông minh giá 499 USD, dự kiến có mặt trên thị...

Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon

Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon, với mạng lưới hơn 2,000 nhà hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ưu điểm khác biệt của Xanh SM Ngon là tốc độ...

Xanh SM ra mắt dịch vụ giao đồ ăn "Xanh SM Ngon"

Công ty GSM vừa giới thiệu dịch vụ giao đồ ăn mang tên "Xanh SM Ngon", mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mới sau khi đã xây dựng hệ sinh thái di chuyển thuần điện với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98