Doanh nhân Việt nói gì về làn sóng Covid-19 thứ hai

10/08/2020 08:04
10-08-2020 08:04:44+07:00

Doanh nhân Việt nói gì về làn sóng Covid-19 thứ hai

Nhìn nhận tình hình còn khó khăn nhưng nhiều doanh nhân lớn cho rằng đây không phải lúc rút lui khỏi thị trường, kể cả với doanh nghiệp nhỏ.

Thách thức sẽ lớn hơn lần đầu

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh - đơn vị đã dừng kinh doanh ở các thị trường quan trọng như Đà Nẵng, Hội An - dự báo, nếu dịch bệnh phức tạp, các doanh nghiệp tiềm lực tài chính tốt cũng chỉ duy trì ổn định không quá nửa năm. Còn doanh nghiệp nhỏ, theo ông, trụ được tối đa ba tháng.

Bản thân Mai Linh, doanh thu toàn hệ thống của Mai Linh giảm khoảng 30%, riêng một số thành phố du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt giảm đến 50% so với giai đoạn bình thường. "Đã thoát chết một lần nhưng đến lần hai thử thách sẽ khó hơn", ông Hồ Huy nói.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh - ông Hồ Huy. Ảnh: Mai Linh.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, đồng thời là Chủ tịch Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) cũng tin đợt dịch thứ hai có mức độ ảnh hưởng lớn hơn trước do có nhiều ca tử vong.

Với ngành dệt may, ông Lê Tiến Trường, CEO Vinatex - một trong những đơn vị tạo ra hơn chục nghìn việc làm - cũng đánh giá, những quý cuối năm mới thật sự là thử thách.

"Khó khăn lắm mới lo được đơn hàng để có việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, nhưng đến khi có đơn hàng thì dịch bệnh lại bùng phát", ông Trường nói. Bên cạnh đó, tỷ lệ lao động phải cách ly tăng lên cũng ảnh hưởng lớn đến dây chuyền sản xuất và tiến độ đơn hàng.

Đến ngày 3/8, Tổng công ty Dệt may Hòa Thọ - đơn vị thành viên của Vinatex - có hơn 200 người lao động phải cách ly, trung bình mỗi ngày tăng 20 người, trong khi đơn hàng đang cần giao cho khách đúng hạn.

Công nhân làm việc trong một công ty may mặc tại KCN Tân Đô, Long An cuối tháng 2/2020. Ảnh: Quỳnh Trần.

Đừng chọn cách 'ngủ đông'

Covid-19 diến biến phức tạp, các hoạt động kinh tế ngưng trệ, các chuỗi cung ứng, cũng như quá trình phục hồi trong hai tháng gần đây trở lại trạng thái đứt gãy. Tình thế này khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là quy mô vừa và nhỏ, nghĩ tới lựa chọn "ngủ đông" hoặc thậm chí rút lui khỏi thị trường.

Nhưng ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel, một đơn vị cũng đang gặp khó khăn vì dịch, cho rằng quan trọng nhất lúc này là làm cách nào tồn tại, giữ được thương hiệu. "Hãy đặt vấn đề ngược lại. Sẽ như thế nào nếu muốn trở lại sau dịch. Việc này giống như kéo gầu nước từ dưới giếng lên đến lưng chừng thì thả tay, để kéo lại lên mức cũ, lực tốn phải gấp đôi, gấp ba ban đầu. Việc phục hồi cũng tương tự, một khi đã rời khỏi thị trường, quay lại là điều không dễ", ông nói.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cũng khuyên các doanh nghiệp bằng mọi cách phải duy trì bán hàng, duy trì sản xuất và bảo vệ được công ăn việc làm cho người lao động. Thậm chí, các doanh nghiệp nhỏ có thể thành lập các liên minh để cùng nhau vượt khó khăn.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT. Ảnh: Vân Anh.

Theo người đứng đầu FPT, Covid-19 tạo ra nhiều thách thức, nhưng cũng là lúc thời điểm tốt để rà soát các bất cập, tiến hành cải cách quy trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này sẽ tăng cường tính cạnh tranh và hiệu quả quản lý.

Cần quyết sách nhanh

Chủ tịch FPT kiến nghị nên kích hoạt cơ chế ra quyết định "thời chiến", rút ngắn nhất thủ tục và thời gian xem xét, đưa nhanh các đề án kinh tế lớn vào thực tiễn, giúp các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt các cơ hội. Và cơ chế thời chiến này, theo ông Trương Gia Bình, cần được bảo đảm các quyết định này không bị hồi tố.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn thì đề xuất, Chính phủ nên có kế hoạch phân bổ nhân sự làm sao để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa tạo lợi thế cho doanh nghiệp. Trong đó, cần có bộ phận phân tích, tiếp nhận đề án, đề xuất mới của doanh nghiệp. Song song đó, hỗ trợ doanh nghiệp lấy đà trước khi "lùi một bước để tiến 10 bước".

Việc hỗ trợ, theo ông Hồ Huy, nên đến từ những thứ doanh nghiệp thực sự cần như miễn thuế, giảm lãi suất và rút ngắn thời gian vay vốn kinh doanh. Ông khẳng định các quyết sách nhanh và mạnh chính là "máy trợ thở" với các doanh nghiệp trong giai đoạn này.

"Đã thoát chết một lần thì lần hai thử thách sẽ khó hơn. Bây giờ ai cũng thoi thóp cả nên cần Chính phủ giúp sức càng sớm càng tốt", Chủ tịch Mai Linh nói.

Hà Tuấn - Thu Đông

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).

Elon Musk và chế độ quân chủ chuyên chế thời hiện đại

Bất chấp phán quyết gần đây của Tòa án Delaware khiến thỏa thuận bồi thường trị giá 56 tỷ USD của ông với Tesla bị vô hiệu, Elon Musk muốn tái hợp nhất công ty...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98