Gần 10,000 chiếc máy bay trên thế giới vẫn nằm ‘đắp chiếu’

04/08/2020 10:38
04-08-2020 10:38:08+07:00

Gần 10,000 chiếc máy bay trên thế giới vẫn nằm ‘đắp chiếu’

Gần 10,000 chiếc máy bay trên thế giới hiện vẫn nằm “đắp chiếu”, qua đó phản ánh phần nào tác động kinh khủng của đại dịch Covid-19 lên ngành hàng không.

Các sân bay tại Hồng Kông và Singapore nằm trong top 10 sân bay có lượng máy bay nằm “đắp chiếu” cao nhất thế giới, qua đó phản ánh phần nào tác động kinh khủng của đại dịch Covid-19 lên hai hãng hàng không Cathay Pacific và Singapore Airlines.

Theo bảng xếp hạng của công ty dữ liệu hàng không Cirium, Hồng Kông đứng thứ 6, trong khi Singapore xếp hạng thứ 9, với lần lượt 131 và 124 máy bay đang nằm không trong bãi đỗ, chờ ngày cất cánh trở lại.

Hai trung tâm máy bay châu Á này cũng là nơi cung cấp dịch vụ “nghĩa địa máy bay” dành cho các máy bay đã “nghỉ hưu” sau khoảng thời gian dài hoạt động.

Các sân bay khác cũng nằm trong danh sách top 10 này là Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta của Jakarta (đứng hạng 5 với 141 chiếc máy bay), Sân bay quốc tế Tucson ở Mỹ (hạng 7 với 128 chiếc) và Sân bay quốc tế O.R. Tambo của Johannesburg ở Nam Phi (hạng 6 với 128 chiếc).

Đứng đầu danh sách là Trung tâm Hàng không Quốc tế Roswell ở New Mexico với 374 chiếc máy bay nằm “đắp chiếu”. Sân bay Marana Pinal ở Arizona (285 chiếc) và Sân bay Victorville Southern California Logistics (219 chiếc) đứng hạng 2 và hạng 3. Tất cả ba sân bay này đều là những trung tâm lưu trữ máy bay nhờ khí hậu sa mạc khô nóng. Không gian đỗ máy bay hiện đang được trả giá cao khi hầu hết máy bay chở khách đều không thể bay trong bối cảnh đại dịch. Không khí nóng và ẩm ướt tại Hồng Kông và Singapore đều không phù hợp để lưu trữ máy bay lâu dài vì rủi ro các bộ phận máy bay bị ăn mòn.

Tuần trước, Cathay Pacific cho biết hãng sẽ chuyển 1/3 số máy bay của họ - khoảng 60 chiếc trong tổng số 200 chiếc - đến địa điểm lưu trữ lâu dài hơn, với lựa chọn ưu tiên hàng đầu là Alice Springs, Australia.

“Chúng tôi đã quyết định chuyển khoảng 1/3 đội tàu bay chở khách sang những địa điểm bên ngoài Hồng Kông trong vài tháng tới để phù hợp với các cân nhắc vận hành và quản lý tài sản thận trọng”, phát ngôn viên của Cathay Pacific nhận định.

Những chiếc máy bay này vẫn còn nằm “đắp chiếu” trong một khoảng thời gian chưa xác định.

Tại lúc thấp điểm kể từ khi đại dịch ập tới, Cathay Pacific lưu trữ 150 trong tổng số 240 chiếc trong tháng 3/2020. Trong số 220 chiếc máy bay của SIA Group thì có tới 119 chiếc đỗ tại quê nhà và 29 chiếc nằm “đắp chiếu” ở Alice Springs.

Dữ liệu từ Cirium cho thấy 35% trong tổng số 26,000 chiếc máy bay thương mại của thế giới đang nằm “đắp chiếu” tính tới ngày 31/07, cải thiện rất nhiều so với con số 62% trong tháng 4/2020.

Andrew Doyle, Giám đốc phụ trách hàng không vũ trụ và tài chính, cho biết số lượng máy bay của Cathay và SIA đang nằm “đắp chiếu” tại hai sân bay Hồng Kông và Singapore (Changi) sẽ giảm khi tìm thấy các không gian lưu trữ thích hợp.

Nhu cầu máy bay vẫn còn khá thấp khi xét tới đà phục hồi chậm chạp của du lịch hàng không, nhất là với các chuyến bay quốc tế đường dài.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) – cơ quan đại diện cho các hãng hàng không – điều chỉnh dự báo phục hồi trong ngày thứ Ba (28/07), cảnh báo sẽ cần tới năm 2024 để lưu lượng lưu thông hàng không toàn cầu trở lại mức trước đại dịch, dài hơn 1 năm so với dự báo trước đó.

“Nửa sau năm 2020 sẽ chứng kiến đà phục hồi chậm hơn chúng ta tưởng”, Brian Pearce, Chuyên gia kinh tế trưởng của IATA cho biết, đồng thời nhấn mạnh đến sự cấp thiết của việc Cathay và SIA dời máy bay sang những nơi lưu trữ lâu dài hơn.

* Vietnam Airlines dưới sức ép khổng lồ của nợ vay ngắn hạn

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98