Gần 2.5 triệu trader mới bị cuốn vào cơn sốt đầu cơ cổ phiếu Trung Quốc

21/08/2020 10:40
21-08-2020 10:40:06+07:00

Gần 2.5 triệu trader mới bị cuốn vào cơn sốt đầu cơ cổ phiếu Trung Quốc

Người dân Trung Quốc lại tiếp tục bị cuốn vào cơn sốt cổ phiếu trong tháng 7, tháng tăng thứ hai liên tiếp và giúp duy trì lực kéo đằng sau một trong những chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới trong năm nay.

* Chứng khoán Mỹ khiến nhà đầu tư F0 của Trung Quốc thức giấc giữa đêm

Tháng 7/2020, số tài khoản mở mới trên thị trường chứng khoán Trung Quốc cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ, lên mức 2.43 triệu tài khoản, theo dữ liệu từ Cơ quan Lưu ký và Thanh toán Chứng khoán Trung Quốc (CSDC). Tính tới ngày 31/07, thị trường Trung Quốc có tới 170.2 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán, con số này còn cao hơn cả dân số của Bangladesh và chỉ thấp hơn Nigeria một chút.

Mặc dù dòng tiền mới từ nhà đầu tư giúp duy trì đà tăng của thị trường con bò hiện tại, nhưng việc có quá nhiều nhà đầu tư tay ngang làm gia tăng nguy cơ chính trị và bất ổn kinh tế xã hội cho các cơ quan chức trách, từ đó buộc họ phải can thiệp để duy trì giá và tránh làm hoảng loạn các trader. Được biết, nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm khoảng 70% giao dịch chứng khoán tại Trung Quốc.

Không như các thị trường khác, Trung Quốc hạn chế bán khống và có rất ít sản phẩm dùng để phòng ngừa đà giảm trên thị trường. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới thảm họa tài chính trong vụ nổ bong bóng năm 2015 và thổi bay 5 ngàn tỷ USD ra khỏi thị trường.

“Số lượng lớn nhà đầu tư mới mang lại dòng vốn mới và duy trì thị trường con bò thêm một khoảng thời gian”, Ding Haifeng, nhân viên tư vấn tại công ty Integrity, cho hay. “Xét cho cùng, đà tăng mạnh trên thị trường chứng khoán Trung Quốc thường được thôi thúc bởi dòng tiền đầu cơ hơn là các yếu tố cơ bản của công ty hoặc yếu tố kinh tế”.

Tại thời điểm này, nhà đầu tư đang bỏ ngoài tai những lời khuyên khôn ngoan của các chuyên gia khi chỉ số Shanghai Composite lai tăng 11% trong năm nay và là chỉ số tăng mạnh thứ 3 trên thế giới sau OMX20 của Copenhagen và Merval của Buenos Aires. Trong 6 tháng đầu năm, 7.98 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán mới được tạo lập trên sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến, dữ liệu cho thấy.

Tâm lý lạc quan tại Trung Quốc được dung dưỡng bằng một nền kinh tế đã gượng dậy từ vực thẳm Covid-19 (tăng 3.2% trong quý 2), khi sản lượng kinh tế và tiêu dùng dần dần khởi sắc.

Kể từ khi thành lập thị trường chứng khoán trong năm 1990 với hai sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến, nhà đầu tư Trung Quốc dễ bị lôi cuốn bởi những tin đồn hơn là định giá công ty.

Thị trường vốn lớn thứ hai thế giới – chỉ cách 3% so với mức 10 ngàn tỷ USD vốn hóa – dường như chỉ là một canh bạc đầu cơ phân phát sự thịnh vượng cho nhà đầu tư trong những đợt tăng, nhưng cũng là thứ thổi bay túi tiền cho vô vàn nhà đầu tư trong những đợt giảm sốc.

“Những nhà đầu tư tay ngang nên nhớ rằng con tàu lượn chứng khoán có thể khiến họ lỗ nặng”, Zhang Wei, vốn có 20 năm kinh nghiệm giao dịch chứng khoán ở Thượng Hải, cho hay. “Rất khó để chơi chứng khoán tại thời điểm này vì chỉ số chính đều đã tăng rất mạnh”.

Việc hàng tá trader nhỏ lẻ – thường là những người đã nghỉ hưu – tụ tập quanh bảng điện để ghi lại giá chứng khoán là khung cảnh thường thấy ở hàng ngàn công ty môi giới chứng khoán tại Trung Quốc. Trong những đợt sụp của thị trường, những nhà đầu tư này trông rũ rượi và thường biểu tình ngoài văn phòng của các cơ quan điều hành để yêu cầu bồi thường.

Đó là khuyết điểm về cấu trúc mà cơ quan quản lý thị trường đã cố gắng sửa chữa trong nhiều thập kỷ qua, khi họ tìm cách nâng cao vai trò cho các nhà đầu tư tổ chức, dài hạn để đưa kỷ luật vào thị trường.

Những cổ phiếu tiêu dùng đã lao dốc mạnh trong đợt phong tỏa, nay lại là những cổ phiếu “con cưng” trên thị trường chứng khoán, khi nhà đầu tư nghe được thông tin công ty quản lý tài sản Central Huijin Investment và quỹ hưu trí quốc gia mua cổ phiếu trong phân khúc này.

* Bán mạnh cổ phiếu, các quỹ Nhà nước Trung Quốc phát tín hiệu cảnh báo về cơn sốt đầu cơ

* ‘Chẳng thể nào lỗ được’: Bên trong cơn sốt đầu cơ cổ phiếu tại Trung Quốc

* Cơn sốt đầu cơ đẩy vay nợ margin tại Trung Quốc lên cao nhất kể từ năm 2015

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98