Giá chuối giảm còn 2.500 đồng một kg

08/08/2020 11:22
08-08-2020 11:22:56+07:00

Giá chuối giảm còn 2.500 đồng một kg

Giá chuối bán tại vườn ở Hưng Yên, Đồng Nai đang giảm mạnh, xuống còn 2.500-4.000 đồng một kg khiến người trồng gặp khó.

Anh Hoàng ở Khoái Châu (Hưng Yên) cho biết, Covid-19 bùng phát trở lại khiến giá chuối (chuyên xuất khẩu sang Trung Quốc) bán ra tại vườn chỉ còn 2.000-2.500 đồng một kg. Muốn bán giá cao hơn, vợ anh phải mang ra chợ nhưng lại không có người mua.

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh khiến giá chuối già xuất khẩu liên tục đi xuống. Trong tháng 5, giá có nhích lên đôi chút nhưng hiện nay dịch bệnh bùng phát trở lại khiến giá quay đầu giảm sâu. "Thương lái không xuất khẩu được nhiều qua Trung Quốc nên hàng ùn ứ. Hiện giá giảm còn 2.000-3.000 đồng một kg, sụt 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái", anh Hoàng nói.

Vườn chuối tại Hưng Yên. Ảnh: Linh Phương.

Anh Tư, ở Hưng Yên cũng cho biết, chuối đến vụ thương lái không thu mua nên cả nhà anh phải đưa lên xe chở đi bán dạo. Tuy nhiên, cả ngày chẳng bán được mấy buồng.

"Giờ chuối bán còn rẻ và chậm hơn cả lá chuối. Chuối đẹp mới bán được chứ xấu là bỏ hết. Năm nay người trồng phải bỏ đi khá nhiều bởi chuối tại Hưng Yên phụ thuộc chủ yếu vào Trung Quốc", anh Tư nói. Đồng thời anh cho rằng, năm nay ngoài dịch Covid-19 thì phía Trung Quốc còn bị lũ lụt nên không có người mua.

Anh Thành - chủ đại lý thu mua chuối tại Hưng Yên cho hay, trước nay xuất khẩu chuối toàn phụ thuộc thị trường Trung Quốc nên từ đầu tháng 7 đến giờ, anh mới bán được khoảng 5 tấn. Do vậy, anh không dám thu mua nhiều của các hộ dân vì sợ lỗ.

Anh cho biết thêm, đợt mua trước dù giá khá rẻ nhưng thương lái Trung Quốc hủy hàng do dịch bệnh khiến anh lỗ gần trăm triệu đồng.

Là đầu mối tiêu thụ lớn, ông Trần Văn Căn, chủ cơ sở trồng và chuyên đưa hàng đi xuất khẩu Trung Quốc cho biết, ông đang thu mua chuối với giá 2.500-3.000 đồng một kg, nhưng năm nay số lượng khách mua không nhiều, chỉ cầm chừng.

"Các năm trước, chỉ trong 6 tháng đầu năm, tôi xuất cả nghìn tấn chuối nhưng nay chỉ được vài chục tấn. Muốn chuyển thị trường khác không dễ vì dịch bệnh lan rộng, tiêu chuẩn xuất khẩu của các nước lại khắt khe. Do đó, nguồn hàng bị ứ và giá chuối rớt mạnh từ đầu năm đến nay", ông Căn nói.

Tương tự ở Đồng Nai, người trồng cũng điêu đứng vì giá xuống còn vài nghìn đồng một kg. Báo cáo mới đây của Cục chế biến và Phát triển Thị trường nông sản cho thấy, giá chuối già xuất khẩu bán tại vườn Đồng Nai giảm còn 3.000-4.000 đồng kg, thấp hơn nhiều lần so với mức giá 15.000-16.000 đồng lúc cao điểm. Nguyên nhân là thị trường xuất khẩu gặp khó do ảnh hưởng của Covid-19.

Hồng Châu

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98