Hàng nghìn căn condotel được cấp phép trong quý II

07/08/2020 08:17
07-08-2020 08:17:27+07:00

Hàng nghìn căn condotel được cấp phép trong quý II

Dù khung pháp lý còn nhiều tranh cãi, số condotel được cấp phép quý II vẫn tăng lên 6.300.

Số liệu từ Bộ Xây dựng về thị trường nhà ở, bất động sản quý II cho thấy lượng dự án du lịch, nghỉ dưỡng được cấp phép tăng hơn so với quý I, đặc biệt là ở những địa phương trọng điểm. Như Khánh Hoà, Phú Yên, quý I không có dự án nào nhưng quý II thêm 2-3 dự án được cấp phép.

 

Số dự án

Căn hộ du lịch

Biệt thự du lịch

Văn phòng kết hợp lưu trú

Cấp phép

92

6.300

197

46

Xây dựng

91

19.878

8.407

 

Hoàn thành

12

70

256

1

Bộ Xây dựng cũng cho biết, 668 căn condotel đã được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chấp thuận nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Dù vậy, so với quý trước, số nghiệm thu chỉ bằng 27%. Quý này tiếp tục không có căn biệt thự du lịch nào được nghiệm thu nhưng văn phòng kết hợp lưu trú từ 0 nhảy vọt lên 931 căn.

Từ cuối năm 2019, khi xảy ra vụ việc Cocobay (Đà Nẵng), những vấn đề liên quan đến tính pháp lý của dự án condotel được đặc biệt quan tâm. Đầu năm nay, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ các dự án có hiện tượng chuyển đổi căn hộ du lịch, biệt thự du lịch sang thành nhà ở.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản của condotel lẽ ra phải được cấp theo dự án nhưng vì thiếu hướng dẫn, kiểm soát và có tình trạng một số địa phương vượt rào, cấp sổ đỏ đất không hình thành đơn vị cho condotel. Bên cạnh đó, condotel cũng chưa quy định phần sở hữu riêng, chung để làm căn cứ cấp sổ đỏ.

Việc chưa rõ ràng trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến Bộ Công an mới đây kiến nghị không chuyển đổi condotel thành nhà ở. Quan điểm này trái ngược với Bộ Tài nguyên & Môi trường - muốn hợp thức hoá.

Phía Bộ Xây dựng cho biết đang tiến hành sửa đổi bổ sung luật, nghị định, quy định rõ về bất động sản du lịch nhằm lấp lỗ hổng pháp lý.

Đến nay, cả nước có khoảng 82.900 căn hộ du lịch, 28.100 biệt thự du lịch, 15.660 nhà phố du lịch. Các dự án condotel tập trung chủ yếu tại các địa phương có thế mạnh du lịch như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu... với tổng nguồn vốn đầu tư ước khoảng 100.000 tỷ đồng.

Phương Ánh

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98