Làn sóng Covid-19 bùng phát thứ hai 'bẻ gãy' đà phục hồi của Vietnam Airlines

11-08-2020 16:23:35+07:00
11/08/2020 16:23 1
  •  

Làn sóng Covid-19 bùng phát thứ hai 'bẻ gãy' đà phục hồi của Vietnam Airlines

Tại cuộc họp thường niên 2020, các nhà lãnh đạo tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) cho biết đang hoàn tất thủ tục để trình lên Chính phủ về phương án hỗ trợ cho Vietnam Airlines: Vay 4,000 tỷ đồng và tăng vốn chủ sở hữu 8,000 tỷ đồng.

Chia sẻ về tình hình của hãng hàng không quốc gia, Tổng Giám đốc Dương Trí Thành cho biết trước ngày 20/07, mỗi ngày Vietnam Airlines khai thác khoảng hơn 500 chuyến bay nội địa, tương đương với giai đoạn cao điểm của năm trước.

Tuy nhiên, nỗi ám ảnh về dịch bệnh đã trở lại vào ngày 25/07 khi Việt Nam ghi nhận một bệnh nhân tại thành phố Đà Nẵng. Số lượng chuyến bay khai thác cũng vì thế mà giảm mạnh.

Vị Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết hôm thứ Bảy (08/08), hãng chỉ bay 102 chuyến, hôm Chủ nhật (09/08) chỉ bay 109 chuyến, tức bằng khoảng 20% thời kỳ trước dịch bùng phát đợt hai.

Làn sóng bùng phát thứ hai đã bẻ gảy đà phục hồi của hàng không Việt Nam”, ông Thành nhận định.

Trong bối cảnh khó khăn, hãng hàng không quốc gia đang trông chờ vào sự hỗ trợ từ Chính phủ. Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh cho biết, Vietnam Airlines đang cùng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp hoàn tất thủ tục để trình cấp cao hơn Chính phủ về phương án hỗ trợ cho Vietnam Airlines: Vay 4,000 tỷ đồng và tăng vốn chủ sở hữu 8,000 tỷ đồng.

Vietnam Airlines có Chủ tịch mới

Tại cuộc họp, ĐHĐCĐ đã tiến hành miễn nhiệm 3 thành viên gồm Chủ tịch Phạm Ngọc Minh (nghỉ hưu theo chế độ), ông Nguyễn Xuân Minh, thành viên HĐQT, và ông Koji Shibata, đại diện của cổ đông chiến lược All Nippon Airways (ANA).

ĐHĐCĐ thông qua việc bổ nhiệm ông Đặng Ngọc Hoà, Phó Tổng giám đốc, giữ chức chủ tịch từ ngày 10/08. Bên cạnh ông Hòa, hai thành viên còn lại được bổ sung vào HĐQT là Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà và Phó Chủ tịch, kiêm Giám đốc chiến lược ANA Tomoji Ishii.

Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ĐHĐCĐ đã biểu quyết thông qua việc gia hạn thời gian làm thành viên HĐQT của ông Dương Trí Thành đến thời điểm tổ chức ĐHĐCĐ bất thương năm 2020.

Không chi trả cổ tức năm 2019

Vietnam Airlines quyết định không chia cổ tức năm 2019 cho cổ đông. Đề cập đến lý do không chia cổ tức, hãng cho biết dòng tiền rơi vào tình trạng thâm hụt ngay từ đầu tháng 2 khiến công ty không có nguồn tiền để trả cổ tức. Bên cạnh đó, việc không chi trả cổ tức giúp đảm bảo dòng tiền và cân đối tài chính cho hoạt động kinh doanh năm 2020 và các năm tiếp theo.

Nguồn: Tài liệu họp của Vietnam Airlines

Kế hoạch lỗ hơn 15,000 tỷ và bán 9 tàu bay

Tại đại hội, ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất ở mức 40,586 tỷ đồng, tương đương 40.5% với thực hiện năm 2019, trong khi dự báo lỗ 15,177 tỷ đồng.

Vietnam Airlines dự kiến bán 9 chiếc tàu bay A321 CEO sản xuất trong năm 2007-2008. Đây là một phần trong chương trình đổi mới tàu bay của Tổng Công ty theo định hướng thay thế dần tàu bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi nhằm tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo đánh giá, dự báo của Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA) và các tổ chức khác, có khả năng ngành hàng không sẽ mất 2-3 năm để phục hồi về mức 2019. Sự phục hồi của các đường bay quốc tế sẽ còn chậm hơn nữa. Do đó, đội bay của Vietnam AirlinesVietnam Airlines Group (bao gồm cả Pacific Airlines) sẽ dư thừa. Theo dự báo hiện tại, số lượng tàu bay sẽ dư thừa khoảng 25 tàu bay trong 6 tháng cuối năm 2020 và 6 tàu bay vào năm 2021.

Do đó, Vietnam Airlines đẩy sớm chương trình bán 3 chiếc tàu A321CEO sản xuất trong năm 2008 lên năm 2020-2021 (kế hoạch ban đầu là 2023-2024), qua đó nâng tổng số máy bay dự kiến bán ra lên 9 tàu.

* Hàng không quý 2: Không có gì ngoài ảm đạm

* Hàng không lại 'sớm nở tối tàn' vì ảnh hưởng của dịch COVID-19

Vũ Hạo

FuLi

Loading...
×
vietstock logo
Về đầu trang