Nhà đất Thủ Đức 'nóng' sau thông tin lên thành phố

22/08/2020 08:47
22-08-2020 08:47:49+07:00

Nhà đất Thủ Đức 'nóng' sau thông tin lên thành phố

Việc Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình mới đây đồng ý chủ trương thành lập TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM trên cơ sở sắp xếp các quận 2, 9 và Thủ Đức ngay lập tức mang đến làn sóng tích cực cho thị trường bất động sản của các quận này nói riêng và TP.HCM nói chung.

* Thành phố Thủ Đức sẽ đón sóng đầu tư mới?

* Lấy ý kiến nhà đầu tư nước ngoài về thành phố Thủ Đức

Thị trường bất động sản các quận 2, 9 và Thủ Đức rục rịch tăng sau thông tin lên thành phố. ĐỘC LẬP

Giá căn hộ, đất nền nhích nhẹ

Việc thành lập TP.Thủ Đức theo định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao được đánh giá là phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số, phát huy năng lực, đổi mới, sáng tạo.

Điều này khiến nhiều người dân các quận nơi đây kỳ vọng về sự bứt phá mạnh trong tương lai. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá nhà đất 3 quận phía đông TP.HCM bắt đầu tăng trong thời gian gần đây. Thử tìm theo từ khóa “Bán đất tại Q.Thủ Đức” trên trang batdongsan.com.vn, cho ra kết quả gần 1.300 thông tin mới rao trong vòng 1 tuần qua. Hàng loạt lời rao bán đất nền nhà phố, nền biệt thự tại khắp các phường thuộc Thủ Đức với giá không còn rẻ.

Cô M.D vừa rao bán 50 m2 đất tại P.Linh Trung với giá 4,05 tỉ đồng và giới thiệu đường rộng 7 m, cách Trường ĐH Ngân hàng chỉ 400 m, sát siêu thị, nhà văn hóa thiếu nhi... Tính bình quân giá đất nói trên khoảng 80 triệu đồng/m2. Thế nhưng, cũng khu đất nằm trên trục đường Hoàng Diệu đó cách đây hơn nửa năm chỉ được rao bán khoảng 66 triệu đồng/m2. Hàng loạt lô đất có diện tích từ 65 - 70 m2 ở các phường Linh Đông, Linh Xuân thuộc Q.Thủ Đức nếu như 1 năm trước chỉ rao bán dưới 3 tỉ đồng thì hiện nay người bán đều đẩy giá lên hơn 4 tỉ đồng.

Tương tự, giá một số dự án căn hộ trên các quận này cũng rục rịch tăng. Với diện tích 51 m2, gồm 2 phòng ngủ, 2 toilet, giá rao bán căn hộ dự án Prosper Phố Đông (Q.Thủ Đức) vào cuối tháng 5 có mức 36 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng), ngay sau khi thông tin Q.Thủ Đức lên TP, giá dự án đã lên 38 triệu đồng/m2… Mua căn hộ dự án Lavita Garden với diện tích khoảng 69 m2 từ năm 2016 với giá 1,6 tỉ đồng, bà Nguyễn Chi (ở Q.Thủ Đức) cho biết căn hộ này hiện nay đang được cho thuê nhưng nghe hàng xóm thông tin giá nhà đất tăng nhẹ gần đây. Cách đây vài tháng, căn hộ cùng diện tích có giá 2,3 - 2,5 tỉ đồng nhưng nay có căn rao 2,6 tỉ đồng.

Ông Lê Nguyễn Nhất Khoa, Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh Đất Mới, cho biết thông tin Q.Thủ Đức lên TP.Thủ Đức đã thổi luồng gió mới cho thị trường nhà đất khu vực này. Chẳng hạn, một công ty có dự án lớn vừa tung ra bán được 1.000 căn trong tổng số căn hộ 3.000 căn chỉ trong 10 ngày qua. Giá của chủ đầu tư đưa ra là 18 triệu đồng/m2, nhưng sau khi chiết khấu, hỗ trợ các thứ cho khách hàng, giá chỉ còn khoảng 15 triệu đồng/m2 đối với căn hộ diện tích khoảng 53 m2 có 2 phòng ngủ. Riêng đối với đất nền khu vực Q.9 tăng nhẹ, ngoài ra một số khu vực lân cận như Nhơn Trạch, Bình Dương cũng tăng theo lên 10 - 15%, giá bình quân khoảng 30 - 38 triệu đồng/lượng.

Trên thực tế, 3 quận 2, 9 và Thủ Đức thời gian qua đã có nhiều dự án trọng điểm như xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Vành đai 3, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ... đã dần dần tạo nên một bộ mặt mới khang trang, hiện đại và kết nối nhanh với trung tâm TP.HCM. Vì vậy, với cơ hội ra đời một TP mới sắp tới thì nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá bất động sản (BĐS) sẽ còn tăng vọt trong tương lai. Không chỉ các cá nhân mà nhiều doanh nghiệp BĐS cũng đổ bộ vào các quận này với hàng loạt dự án căn hộ, biệt thự.

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu, thông tin lên TP của 3 quận phía đông không phải là mới vì đó là kết quả của một quá trình chuẩn bị khá lâu của TP.HCM. Nhưng kết quả đó đã kích hoạt lại kỳ vọng của các nhà đầu tư cá nhân vì sức hấp dẫn sẽ đến từ tốc độ phát triển và quy hoạch tương lai. Đây cũng là cơ hội tốt cho thị trường BĐS của TP.HCM nói chung trong tình hình còn ảm đạm vì dịch Covid-19.

Đột phá hạ tầng

Theo kế hoạch hành động về xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông TP.HCM, khu vực phía đông TP (quận 2, 9 và Thủ Đức) sẽ được xây dựng và phát triển thành khu vực dẫn dắt kinh tế TP trong các hoạt động kinh tế tri thức như đào tạo, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao.

Tin từ Văn phòng UBND TP cho biết về quy hoạch phát triển đô thị, TP sẽ hoàn thành công tác lập các đồ án quy hoạch và hoàn thành phê duyệt bộ tiêu chuẩn đánh giá vào tháng 12.2021. Sau đó, lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm tại khu vực. Đồng thời, UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan lập danh mục, kế hoạch và khái toán đầu tư các công trình hạ tầng giao thông cho khu vực hướng đông. Đáng chú ý, đặt mục tiêu vận tải hành khách công cộng đáp ứng 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân Khu đô thị sáng tạo phía đông đến năm 2040, lãnh đạo TP yêu cầu mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn các quận hướng đông và định hướng kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.

Trả lời chúng tôi mới đây, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết đối với việc xây dựng hạ tầng giao thông kết nối cho TP sáng tạo phía đông, Ban chủ trương quy hoạch thành 2 khung chính, bao gồm hoàn chỉnh giao thông nội thị phục vụ đi lại cho người dân và kết nối liên vùng, liên khu vực. Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn, xây dựng các tuyến buýt nhanh (BRT) và kết nối giao thông đường bộ, đường thủy.

Để hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng nội thị, đơn vị này đang gấp rút thúc các quận, huyện nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thiện các dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống, xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 và hầm chui, cầu vượt trước khu vực Bến xe Miền Đông.

Tiếp đến, loạt công trình như mở rộng đường Lương Định Của, Đỗ Xuân Hợp, cầu Thăng Long, cầu Công Lý… sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2022. Giai đoạn 2023 - 2025, nhiều dự án trọng điểm như khép kín đường Vành đai 2, cầu Cát Lái, cầu Thủ Thiêm 2 - 3 - 4, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, nút giao An Phú... cũng sẽ hoàn thành, kết nối tất cả các hướng Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức về trung tâm TP. Song song đó, các dự án kết nối liên vùng, liên khu vực gồm đường Vành đai 3, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành… sẽ được triển khai, thi công nhanh chóng để đảm bảo giao thông, giao thương từ TP sáng tạo phía đông đến các tỉnh, thành lân cận.

“Đây đều là các dự án đã có trong quy hoạch hiện hữu. Trong quá trình rà soát, xây dựng quy hoạch cụ thể cho TP sáng tạo phía đông, từ nay đến cuối năm, TP cùng các sở, ngành sẽ có thảo luận, định hướng sát hơn, xây dựng thêm kế hoạch chi tiết nhiều cấu phần trong quy hoạch giao thông, hạ tầng cấp thoát nước... cho khu vực này”, ông Lương Minh Phúc cho biết.

Sớm công khai quy hoạch chi tiết

Chính quyền TP.HCM cần có giải pháp để tạo cơ hội cho những người dân sống lâu năm tại các quận trên phải được hưởng lợi trước nhất, tránh để họ bán lúa non. Đồng thời, phải tạo ra cơ hội như có quỹ đất lớn để đón các nhà đầu tư tầm cỡ nhằm phát triển các dự án mang tính đồng bộ, có tiềm năng để góp phần thúc đẩy phát triển chung của TP mới. Đặc biệt, cần phải sớm công bố các thông tin quy hoạch thật nhanh, đầy đủ, chi tiết và công khai để mọi người dân nắm càng nhanh càng tốt, hạn chế việc đầu cơ, gây sốt ảo trên thị trường BĐS.

Ông Lê Hoàng Châu

Thanh Xuân

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ kiều bào vào thị trường bất động sản Việt Nam

Dư luận trong và ngoài nước kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ kiều bào vào thị trường bất động sản trong nước, góp phần phát triển thị trường minh bạch và ổn định...

Lợi ích chuyển đổi từ khu công nghiệp thông thường sang mô hình khu công nghiệp sinh thái?

Việc chuyển đổi từ khu công nghiệp thông thường sang mô hình khu công nghiệp sinh thái đang được các doanh nghiệp và địa phương xem là xu hướng phát triển tất yếu...

Chung cư tăng giá sốc, chuyên gia cảnh báo

Theo chuyên gia, chung cư 'một mình một ngựa', đang tăng giá đáng sợ. Nếu không đẩy mạnh nguồn cung mới, như nhà ở xã hội và nhà giá rẻ, nhằm tăng tính cạnh tranh...

Sức hút nào cho bất động sản khu công nghiệp phía Nam trong mắt nhà đầu tư?

Nhiều báo cáo đưa ra cho thấy sức hấp dẫn của bất động sản khu công nghiệp phía Nam kém hấp dẫn hơn phía Bắc. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lợi thế để bất động sản khu...

Lộ trình đấu giá 19 lô ‘đất vàng’ tại Thủ Thiêm, có 4 lô từng bị bỏ cọc

Trong năm nay, TP.HCM sẽ tổ chức bán đấu giá 3 lô 'đất vàng' tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Từ kết quả đấu giá 3 lô đất này, thành phố sẽ triển khi đấu giá tiếp 16...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98