Nhịp đập Thị trường 20/08: Châu Âu đè chứng Việt

20/08/2020 15:11
20-08-2020 15:11:58+07:00

Nhịp đập Thị trường 20/08: Châu Âu đè chứng Việt

Sáng chứng khoán châu Á đỏ, đến chiều chứng khoán châu Âu cũng đỏ. Đó có lẽ là lý do chính khiến VN-Index giảm nhanh và sâu xuống dưới tham chiếu. Lưu ý rằng hôm nay lại là ngày đáo hạn 1 hợp đồng phái sinh, do đó kỳ vọng lại có “biến” vào lúc chót, lần này là “biến tăng”. Tuy nhiên, kết quả lúc đóng cửa phiên chiều lại không như kỳ vọng.

VN30 đã được kéo lênh khá nhanh ngay trước ATC vài phút. Bước vào 14h30, lệnh mua bất ngờ đổ vào nhanh và dày ở trong nhóm VN30. Nếu nhìn ở bên bán, chỉ có một số ít mã có nhiều lệnh bán như HPG hay STB.

Giá hợp đồng tương lai 1 tháng luôn ở dưới điểm chỉ số VN30 trong suốt phiên chiều. Đến sát thời điểm ATC, gap giữa 2 mức điểm này được kéo giãn ra xa gần 4 điểm do VN30 hồi quá nhanh. Tuy nhiên, dù có khối lượng lệnh gia tăng mạnh vào 15 phút cuối, nhưng VN30 đóng cửa hầu như không thay đổi so với lần gần nhất trước đó, và giá hợp đồng tương lai cũng vậy.

Nhìn chung, diễn biến của VN-Index và các chỉ số phụ sàn HOSE chịu ảnh hưởng từ diễn biến chứng khoán châu Âu, nên giảm nhanh và sâu trong hơn nửa đầu phiên chiều. Dù có hồi phục 1 chút khi đến gần đóng cửa, nhưng cuối cùng VN-Index vẫn mất đúng 3 điểm (-0.35%), và VN30-Index mất 3.3 điểm (-0.42%). 2 chỉ số nhóm Mid và Small Cap cho thấy nhiều cổ phiếu trong 2 nhóm này đã có những bước chạy thật nhanh về đích, nên 2 chỉ số này đóng cửa tốt hơn VN-Inex một chút.

Với lượng mua khủng trên VHM, có lẽ khối ngoại sẽ được coi là mua ròng hôm nay, sau 9 phiên liên tiếp bán ròng trước đó trên HOSE. Tuy nhiên nếu loại VHM, hoặc nếu chỉ tính trên bảng khớp lệnh, có lẽ khối ngoại có phiên bán ròng thứ 10 liên tiếp.

ACB vẫn giữ được giá khớp ít nhất là 20.8 ngàn đồng trong phiên chiều, trong bối cảnh diễn biến chung không được tích cực cho lắm. Nếu không có ACB, có lẽ HNX-Index không thể treo cao và ổn định hơn 1.6% bên trên tham chiếu. Trong số Large Cap sàn này, có 9 mã tăng giá, nhiều hơn 3 so với cuối phiên sáng, nhưng so quy mô vốn hóa, có lẽ đáng kể chỉ có PHPPVI. Ở chiều giảm giá, có SHB, SHS, MBS, và mấy hàng “hot” như PLC, VCG

Ngoài ACB, BVB cũng gây chú ý trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, khi tăng gần 3%. Phiên sáng cổ phiếu này vẫn có những thời điểm giảm giá. Nhìn chung, đa số cổ phiếu nhóm này giảm hay đứng giá, kể cả các đại gia VCB, BID, CTG.

Chỉ số UPCoM-Index lình xình suốt phiên chiều, không có vẻ e sợ gì diễn biến trên 2 sàn niêm yết. Như đã nói bán sáng, sàn này có nhiều điểm đặc trưng riêng, nên dù có rất nhiều cổ phiếu tăng giá, kể cả Large Cap, hay thậm chí tím (20 mã), nhưng chỉ số vẫn dành nửa phiên đầu (phiên chiều) dưới tham chiếu, và nửa phiên sau thì ngoi lên một chút mà thôi. Các Large Cap sàn này tăng giá ổn định có thể kể đến là QNS hay LTG, MML

Với diễn biến trong phiên chiều, dễ dàng thấy được nhiều nhóm ngành ngập tràn trong sắc đỏ như chứng khoán, BĐS công nghiệp, nhiệt điện, xi măng, dầu khí, sắt thép… Tuy nhiên, BĐS dân dụng vẫn có nhiều mảng xanh ở các nhóm tầm trung, dù VIC giảm giá còn VHMVRE về tham chiếu. DXG cũng đã đổi màu từ đỏ sáng xanh, HDG nổi bật lên với mức tăng hơn 4.2%.

Cặp đôi HAGHNG tưởng như được đỡ, nhưng đến nửa cuối phiên chiều cũng đành quay sang sắc đỏ. Vẫn chưa có thông tin gì lý giải cho “hiện tượng” tăng trần hôm qua.

Phiên sáng: BĐS nhà ở cố giữ đà tăng khi VN-Index quay đầu giảm

VN-Index đã đổi màu trước phiên chiều, nhưng chưa chắc vì lý do các sàn châu Á đỏ quạch. Lưu ý rằng hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai VN30F2008, nên phiên chiều có lẽ sẽ rất đáng theo dõi, nhất là đối với traders. Chỉ số đã giảm nhanh và mạnh kể từ gần giữa phiên sáng, đến lúc này thấp hơn tham chiếu 0.25 điểm. Chỉ số nhóm VN30 giảm hơn 1.7 điểm. Riêng HNX vẫn treo cao nhờ ACB.

Diễn biến của chỉ số VN30 với giá cả hợp đồng tương lai VN30F2008 rất sát nhau trong cả phiên sáng nay. Gap của chỉ số và hợp đồng 1 tháng này rất nhỏ, khoảng chừng 1 vài điểm lẻ. tuy nhiên với lượng hợp đồng mở (OI) đầu phiên sáng nay khá lớn (gần 27 ngàn hợp đồng), liệu sẽ có bất ngờ vào cuối phiên chiều?

Nhóm VN30 có 6 mã tăng giá, so với 20 mã giảm. May mắn là trong 6 mã tăng đó, có VIC, VHM, SABVNM vốn là những mã vốn hóa lớn nhất HOSE, qua đó giúp bù đắp bớt những tác động tiêu cực của các mã giảm giá khác trong VN30. Trong số cổ phiếu giảm giá, mạnh nhất và bất ngờ nhất lại là POW (-2.3%) chứ không phải ROS (-1.3%) vốn vừa bị HOSE cắt margin.

2 chỉ số phụ nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE cũng đã đổ xuống dưới tham chiếu với tốc độ chả kém gì chỉ số chính, cho thấy nhiều người cũng đang thoát khỏi những mã này. Lưu ý rằng đầu phiên sáng có rất nhiều Small Cap tăng giá mạnh, nhưng đến giờ đã giảm nhiều.

ACB vẫn cố gồng lãi, khi trụ tại vùng 20,8-21 ngàn đồng, tức tăng giá khoảng 6%. ACB cũng đang là của hiếm Large Cap sàn HNX đỡ chỉ số, trong khi SHB giảm 2.2%. Một vài Large Cap khác đang đỡ chỉ số có thể lưu ý đến là PHPPVI.

Chỉ số UPCoM-Index giảm nhẹ 0.15% và có vẻ không bị VN-Index “dọa” trong nửa cuối phiên sáng nay. Thực ra UPCoM-Index chịu tác động khá “đều”, tức mức tác động từ Large Cap và Small Cap lại khá cân bằng. Sàn UPCoM đến giờ vẫn có đến 16 mã tăng giá trần (biên độ tăng giá lớn nhất là gần 17%), 2/3 số đó có thị giá dưới 10 ngàn. Nhưng số Large Cap sàn này tăng giá cũng không ít, bao gồm SNZ, VEA, MML, MCH, LTG, QNS… những Large Cap giảm giá chỉ có MPC, VTP, FOX, HND, MSR

ACB tăng gần 6%, VCB tăng gần 1% nhưng đa số cổ phiếu ngân hàng khác đều giảm giá, bao gồm cả BID, MBB lúc trước còn chớm tăng.

Nhóm BĐS công nghiệp cuối cùng cũng không “chịu được nhiệt” giảm giá, nên giờ nhiều mã cũng chuyển sang đỏ, như KBC, ITA, IDC, SZC, SZL… Số ít như GVR, SNZ hay SIP còn tăng nhẹ trên dưới 1%, thấp hơn so với mức tăng hồi đầu phiên.

Nhóm BĐS dân dụng vẫn có diễn biến khá tích cực, nhiều mã vẫn xanh suốt phiên sáng, bao gồm cả các đầu tàu như VIC hay VHM. Khối ngoại vừa có giao dịch thỏa thuận mua khủng hơn 17 triệu cp VHM sáng nay. Số khá ít đổi sang sắc đỏ như NLG, LDG. SJS vẫn tăng gần 6% nhờ tin tốt của doanh nghiệp.

Dầu khí giảm hầu hết cổ phiếu lớn trong nửa cuối phiên sáng nay, từ GAS, POW, PVS đến PVD, PVT, DPM, DCMBSR may mắn quay lại tham chiếu vào lúc cuối.

10h30: VN-Index vẫn tăng bất chấp sàn châu Á ngập sắc đỏ

VN-Index từng lên đến sát 857 điểm trước khi lùi về 853 điểm lúc này. Nhìn chung VN-Index vẫn đang đi ngược với rất nhiều sàn châu Á đang cùng giao dịch sáng nay. Tuy nhiên chỉ số tăng nhan mà lùi về cũng khá nhanh, hiện chỉ cao hơn tham chiếu có khoảng 0.2%. Chỉ số VN30-Index đang “điều hướng” cho VN-Index, nhưng nhiều mã Small Cap đang chạy nhanh hơn tất cả.

HOSE đang có 14 mã tăng trần, hầu hết Small Cap, trong đó nổi bật nhất là cổ phiếu “thâm niên” HAP, khi tăng trần đến sáng nay là 11 phiên liên tiếp. Tương tự, HNX và UPCoM có 11 và 18 mã tăng trần, hầu hết cũng là Small Cap.

HNX-Index vẫn được treo cao hơn tham chiếu 1.5%, chủ yếu nhờ ACB. Cổ phiếu đại gia ngân hàng này có thời điểm leo tới 21.2 ngàn đồng, tức tăng hơn 6.1%. Hiện ACB tăng 5.6%, tính ra cũng vẫn là mạnh. Ngược lại 1 cổ phiếu  ngân hàng khác là SHB đã giảm hơn 2.2%. Nhóm Laarge Cap sàn HNX chỉ có 6 mã tăng, còn lại đa phân đứng yên và giảm. VCG cũng đang có chốt lời sau khi tăng 1 lèo từ 26 lên 33 ngàn đồng trong tháng 8 này.

Chỉ số UPCoM-Index dao động quanh thanh chiếu, đổi màu cũng 2-3 lần. Những cổ phiếu lớn cũng đổi màu trong khoảng nửa đầu phiên sáng nay là ACV, VTP, MCH, VEA… nhưng nhìn chung số lượng Large Cap tăng giá của sàn này vẫn khá nhiều. Rõ ràng chỉ số UPCoM chịu ảnh hưởng không nhỏ nhờ những mã vừa và nhỏ (largecap bị giới hạn capping trong chỉ số).

Nhóm dầu khí đang đỏ toàn diện, các mã lớn có tên tuổi như GAS, PVS, PVD, PVT, BSR, POW đều đang giảm.

Nhóm ngân hàng từ ACB tăng mạnh thì có phân hóa khá rõ. VCB, CTGBID tăng nhẹ, nhưng các mã tư nhân như SHB, STB, TCB, HDB lại giảm nhẹ.

Nhóm phân phối hàng công nghệ ngoại trừ DGW tiếp tục tăng, thì MWGFRT đã đổi sang màu đỏ vào giữa phiên sáng nay.

Nhóm BĐS dân dụng vẫn thể hiện đà tăng khá suốt từ sáng đến giờ. Ngoại trừ số ít đỏ như DIG, DXG, SCR… thì đa phần tăng giá loanh quanh 1-3%, cá biệt SJS vẫn tăng gần 6%. VHM đã tăng giá 1.25%, như vậy cả 3 cổ phiếu đại gia nhà Vin đều tăng cả.

BĐS dân dụng tăng giá, nhưng 2 đại gia xây dựng CTDHBC lại giảm giá. Thật thú vị!

Nhóm cao su và cả săm lốp đang tràn ngập sắc đỏ. Thực tế 1 tháng qua giá cao su thế giới đang tăng nhẹ khoảng 10%.

Mở cửa tích cực

VN-Index mở cửa chỉ tăng chưa đến 1 điểm. Tình hình như vậy cũng không hẳn xấu, thậm chí còn có thể nói là khá tích cực, sau khi các chỉ số lớn sàn Mỹ đêm qua giảm (phản ứng với dự báo từ Fed), và sáng nay nhiều sàn châu Á khác đỏ theo.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng VN-Index đã dao động trong biên độ rất hẹp đã 5 phiên liên tiếp, tính cả sáng nay. Dao động ngang này phản ánh động lực tăng giá yếu từ các mã Large Cap. Mid Cap và Small Cap tiếp tục có xu hướng chạy nhanh hơn Large Cap.

HNX-Index-Index sớm tăng hơn 1.6% trước ATO, trong đó có 1 phần lý do là ACB. Cổ phiếu ngân hàng này hôm nay điều chỉnh giá (XR) theo tỷ lệ cổ tức 30% bằng cp, nên giá tham chiếu giảm về 19.7 ngàn đồng. Tuy nhiên ngay từ “tờ mờ sáng”, ACB đã tăng giá 4.1% lên trên 20 ngàn đồng, điều này cũng không phải lạ, thực tế trước đây có rất nhiều trường hợp cổ phiếu tăng giá mạnh ngay trong ngày giao dịch XR. Đến thời điểm ATO, mức tăng giá của ACB giảm nhẹ về khoảng 3,55%. Ngoài ACB, trong nhóm largecap sàn HNX, sáng nay tăng đáng chú ý có PHP cũng tăng hơn 3%. SHB đầu phiên chỉ tăng dưới 1%, đến thời điểm ATO cũng tăng thêm lên gần 2%. Lưu ý rằng hôm qua SHB tăng trần, và mới là cổ phiếu chính giúp HNXIndex đóng cửa tăng tới 1.85%.

Chỉ số UPCoM-Index chỉ xanh được chốc lát rồi ngay lập tức chuyển sang đỏ, cả trước khi ATO. Sàn UPCoM có 1 đặc trưng khá lạ, đó là do số lượng cổ phiếu có giao dịch hàng ngày không nhiều, biên độ lại lớn (+/15%), nên nhiều khi chỉ số lại không chịu sự “quản lý” từ các mã largecap. Sáng nay Upcomindex giảm nhẹ chừng 0,1% nhưng nhiều largecap lại xanh, ví dụ như SNZ, LTG, BSR, MM… chỉ có số ít largecap đỏ như ACV, HND hay QNS.

SNZGVR tiếp tục tăng khá đầu phiên sáng nay, nhưng nhóm BĐS công nghiệp đã có phân hóa hoặc chững lại. Tuy vậy thanh khoản ở nhiều cổ phiếu nhóm này vẫn đạt khá cao ngay từ sớm, cho thấy nhóm này vẫn thu hút rất nhiều quan tâm của NĐT.

Về nhóm ngành, ngân hàng, BĐS công nghiệp vẫn có xu hướng tăng giá khá tốt, bên cạnh đó nhóm bán lẻ cũng tràn đầy sắc xanh, nhưng BĐS dân dụng, mía đường phân hóa. ở chiều tiêu cực, có nhóm chứng khoán, dầu khí, dệt may, nhựa…

Chưa rõ thông tin chính thức từ Ngân hàng nhà nước về việc hoãn thêm 1 năm thi hành quy định về tỷ lệ huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, có đang mang lại sự hỗ trợ cho nhóm BĐS dân dụng hay không, nhưng sáng nay có nhiều mã tầm trung tăng giá, như SJS (mã này còn có thông tin riêng), IJC, ITC, PDRDXG vẫn giảm gần 1% sau khi bị cắt margin, nhưng có lẽ mức giảm này không “xấu quá”. Trong 3 đầu tàu nhà Vin, VHM đứng giá nhưng VREVIC tăng nhẹ.

Cặp đôi HAG, HNG sáng nay tăng nhẹ 1-2% sau khi cùng tăng trần bất ngờ chiều qua.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (67)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98