Ôm cục nợ vì khẩu trang xuống giá

19/08/2020 11:04
19-08-2020 11:04:17+07:00

Ôm cục nợ vì khẩu trang xuống giá

Thị trường khẩu trang y tế trong nước hạ nhiệt dù vẫn trong thời gian dịch COVID-19. Bỏ tiền tỷ đầu tư máy móc và ôm hàng nay cả người sản xuất và dân buôn đều mắc kẹt với khẩu trang khi giá xuống.

Khẩu trang 4 lớp có giá 45.000 đồng/hộp và dễ dàng mua ở chợ mạng và hiệu thuốc.

Sau khi bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 2, tại Hà Nội từ chợ mạng cho đến các hiệu thuốc, đồng loạt tăng giá khẩu trang. Tuy mức giá không gây sốt như đợt 1 nhưng giá dao động ở mức cao ở mức: 160.000- 230.000 đồng/hộp khẩu trang 4 lớp.

Tuy nhiên, mức giá này duy trì chưa được bao lâu lại lập tức hạ nhiệt. Hiện, theo khảo sát hiện tại của PV, giá khẩu trang y tế trên thị trường chỉ dao động từ 45 - 70 nghìn đồng/hộp. Khẩu trang y tế có rất nhiều loại như: 3 lớp, 4 lớp, loại có kháng khuẩn, có than hoạt tính,… Tuy nhiên, giá mỗi nơi một khác, đặc biệt nguồn gốc và chất lượng ra sao ít người biết.

Chị Thu Nga, bán khẩu trang trên mạng xã hội cho biết: “Mình cứ nghĩ dân đổ xô mua khẩu trang như đợt dịch lần thứ nhất nên ôm mấy thùng khẩu trang. Lúc trước mình bán 250.000 đồng/hộp khẩu trang 4 lớp nay bán 160.000 đồng và mua 3 hộp được miễn phí vận chuyển”.

Theo chị Nga, có lúc cao điểm giá một thùng khẩu trang loại 50 hộp dao động từ 15 đến 17 triệu đồng. Song, ở thời điểm hiện tại, giá đã giảm xuống ở mức phổ biến từ 6-8 triệu đồng/thùng loại 50 hộp.

Tại các hiệu thuốc ở Hà Nội, người dân dễ dàng mua được khẩu trang y tế 4 lớp với giá khoảng 60.000- 130.000 đồng/hộp tùy loại.

Có sự sụt giảm lớn về nhu cầu như thế trong khi vẫn trong mùa dịch, theo dân buôn khẩu trang như anh M.Đ (Hà Đông, Hà Nội), từ đợt dịch, rất nhiều xưởng sản xuất và gia công khẩu trang khiến lượng cung trên thị trường tăng rất mạnh.

Theo anh M.Đ, cùng là loại khẩu trang 4 lớp, nhưng màu xanh có giá 2 triệu đồng/thùng (1 thùng 50 hộp), trong khi loại màu xám lại cao hơn 2 - 5 trăm nghìn. Bởi loại màu xanh không có lớp kháng khuẩn. Vì màu xám có thêm 1 lớp vải kháng khuẩn trên 95%. Nếu khách có nhu cầu mua hàng có lớp kháng khuẩn trên 99%, có giấy tờ thì giá dao động từ 5,5 - 6,6 triệu đồng.

Giá khẩu trang hạ nhiệt, sản lượng trên thị trường cũng tăng mạnh khiến nhiều dân buôn phải đẩy hàng sớm. Càng ôm lâu tiền lỗ càng nhiều, chưa kể, rủi ro về pháp lý hoặc không bán được hàng.

Chị M.H (Long Biên, Hà Nội) vay mượn người thân và ngân hàng để mua máy móc sản xuất khẩu trang. Chị M. H chia sẻ: “Máy sản xuất có nhiều loại, tôi đầu tư máy cũ có giá 5 tỷ đồng, cộng thêm chi phí lắp đặt ban đầu 300 triệu đồng. Lúc đầu tính toán, sản xuất 100 chiếc/phút nhưng thực tế chỉ được 30-40 chiếc/phút. Trong giai đoạn dịch vào tháng 3, cơ sở sản xuất của tôi ra thùng nào hết thùng đó. Thậm chí dân buôn còn đợi sẵn ở cửa để lấy hàng”.

Tuy nhiên, theo chị M.H hiện cơ sở chị sản xuất khẩu trang cầm chừng vì nguồn ra hạn chế. Hiện, chị H cho đại lý bán trên mạng xã hội để đẩy nhanh hàng tồn. “Tôi vẫn chưa thu hồi được vốn, cứ sản xuất cầm cự thế này trong khi lãi vay phải trả đều đặn. Giờ tiến không được lùi không xong vì khẩu trang”, chị M.H nói.

Theo chị M.H, nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang cũng rơi vào tình cảnh như chị bởi đa phần đều là tay ngang và không có căn bản. Khi thị trường xuống sẽ đọng hàng. Ngoài ra, khẩu trang sản xuất ra không thể xuất khẩu được vì không đủ tiêu chuẩn nên dù thị trường nước ngoài có cầu không bán được.

Ngoài thị trường trong nước kém sôi động, khẩu trang xuất khẩu cũng trong cảnh hạ nhiệt.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 7 có 62 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế các loại, với số lượng gần 154 triệu chiếc. Như vậy, sau thời gian tăng mạnh, lượng xuất khẩu khẩu trang y tế phục vụ các thị trường trong tháng 7 giảm tới 35% so với tháng 6.

Luỹ kế đến hết tháng 7, các doanh nghiệp Việt đã xuất khẩu hơn 711 triệu chiếc khẩu trang y tế các loại sang thị trường Mỹ, châu Âu, Singapore, Hàn Quốc...

Khẩu trang y tế được tháo phanh xuất khẩu từ cuối tháng 4 theo hướng không giới hạn số lượng, giúp các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất mặt hàng này khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu mặt hàng này bắt đầu chững lại trong tháng 7 cũng được dự báo từ trước khi dịch bệnh bắt đầu được kiểm soát tốt hơn ở nhiều nước. Một số doanh nghiệp trong nước cho biết, cầu về khẩu trang các loại (khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn...) bắt đầu bão hoà, giá cũng không tốt như cao điểm dịch cách đây vài tháng. Có đơn vị đã tuyên bố tạm dừng sản xuất khẩu trang để tập trung vào các mặt hàng giá trị gia tăng cao hơn.

Ngọc Mai

Tiền phong







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98