Societe Generale: Vàng sẽ có thành quả tốt hơn chứng khoán trong bối cảnh bất ổn

06/08/2020 14:52
06-08-2020 14:52:51+07:00

Societe Generale: Vàng sẽ có thành quả tốt hơn chứng khoán trong bối cảnh bất ổn

Vàng và chứng khoán Mỹ có thể rẽ theo hai hướng khác nhau trong lần biến động mạnh sắp tới, qua đó chấm dứt giai đoạn 3 tháng gần như đi lên cùng nhau.

Sự đi xuống của nền kinh tế toàn cầu và các biện pháp phong tỏa có thể tác động tiêu cực tới cổ phiếu, nhưng vàng sẽ vẫn đứng vững, theo Societe Generale.

Vàng và cổ phiếu dịch chuyển cùng chiều

“Vàng và cổ phiếu bỗng dưng dịch chuyển cùng chiều kể từ khi thị trường tài sản rủi ro rơi xuống đáy tháng 3/2020. Tuy nhiên, tâm lý né tránh rủi ro trong thời gian tới có thể khiến thành quả của cổ phiếu và vàng rẽ theo hai hướng khác nhau”, các chuyên gia tại Societe Generale cho biết trong báo cáo ngày 04/08. Các chuyên gia khác cũng đưa ra quan điểm tương tự.

Việc đặt cược đi ngược với chỉ số chứng khoán Mỹ mang lại nhiều phiền muộn trong nhiều tháng vừa qua. Trong khi đó, đặt cược vào vị thế mua của vàng ngay khi thị trường rơi vào trạng thái quá mua (overbought) chỉ dành cho những kẻ can đảm nhất. Tuy vậy, chiến lược đặt cược tỷ trọng vào chỉ số S&P 500 thấp hơn tỷ trọng vàng đang thu hút sự chú ý.

Các điều kiện tài khóa và tiền tệ nới lỏng sẽ thúc đẩy giá vàng thậm chí nếu các nước tái áp đặt phong tỏa, các chuyên gia của Societe Generale cho biết. Nỗi lo sợ về mức thuế doanh nghiệp hoặc thuế lãi vốn cao hơn nếu ông Joe Biden thắng cử tổng thống Mỹ có thể khiến vàng và chứng khoán phân kỳ trước cuộc bầu cử vào tháng 11/2020.

Thành quả vượt trội của vàng thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia phân tích – những người theo sát mối quan hệ vàng-chứng khoán.

“Cả nhà đầu tư dài lẫn ngắn hạn đều đang mua vàng”, các chuyên viên phân tích từ BCA Research viết trong một báo cáo. “Nếu đồng USD phục hồi và vàng thụt lùi, nhà đầu tư nên bắt đáy vàng”, ông nói thêm.

Các chỉ báo kỹ thuật đều cho thấy đà tăng của vàng đã đi quá xa, trong đó chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) 14 ngày của vàng hiện đang ở mức 88, chìm sâu vào phạm vi quá mua.

Vàng giao ngay tăng mạnh kể từ giữa tháng 3/2020 khi lãi suất thực rơi xuống dưới mức 0 và nhà đầu tư tìm kiếm tài sản phòng thủ thay thế cho trái phiếu. Đà tăng gần 11% của vàng vượt trội hơn tất cả tài sản khác trong tháng 7/2020, ngay cả khi S&P 500 ghi nhận tháng 7 tốt nhất trong 1 thập kỷ, theo Bank of America.

“Nếu các điều kiện kinh tế tiếp tục xấu đi và Fed bị buộc phải cân nhắc nghiêm túc chính sách lãi suất âm, đây sẽ là tin tiêu cực cho cổ phiếu”, các chuyên gia tại Societe Generale cho biết. “Cho nên sẽ là hợp lý khi chờ giá vàng giảm để mua vào trong bối cảnh bất ổn gia tăng hiện nay”.

Luca Paolini, Chiến lược gia tại Pictet Asset Management, cho biết ông đánh giá tiêu cực về đồng USD, vì triển vọng tăng trưởng yếu hơn của Mỹ, tài khoản vãng lai và thâm hụt ngân sách nới rộng đến mức “đáng ngại”, và khả năng xuất hiện một Chính phủ ít thân thiện với doanh nghiệp hơn nếu ông Trump thất bại.

“Thế nhưng, chúng tôi vẫn đặt tỷ trọng cao vào vàng – tài sản phòng thủ hấp dẫn bậc nhất trong bối cảnh xuất hiện rủi ro lạm phát vì thanh khoản dồi dào, kỳ vọng USD yếu hơn, rủi ro địa chính trị và bất ổn vì đại dịch”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

3,400 lượng vàng đã trúng thầu, giá đấu cao nhất 81.33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng sáng ngày 23/04/2024.

Thanh niên Hàn Quốc đổ xô mua vàng từ máy bán tự động

Cơn sốt vàng ở Hàn Quốc đang lan sang giới trẻ, những người có ngân sách hạn chế nhưng có thể dễ dàng mua các miếng vàng nhỏ từ máy bán vàng tự động.

Vàng thế giới giảm hơn 2%, rớt mốc 2,330 USD

Giá vàng giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Hai (22/04), khi lo ngại về cuộc xung đột ở Trung Đông giảm bớt, khiến nhà đầu tư thu hẹp quy mô...

Vàng thế giới rớt hơn 60 USD xuống đáy 1 tuần

Giá vàng thế giới lao dốc hơn 2% trong ngày 22/04 khi nỗi lo về xung đột ở Trung Đông dịu bớt và nhà đầu tư giảm bớt vị thế trú ẩn an toàn.

Chỉ đấu thầu sẽ không đủ để bình ổn thị trường vàng?

Sáng nay (22/04), NHNN đã ra thông báo hủy đấu thầu vàng và dời lại vào sáng 23/04 do không đủ số lượng đăng ký. Thị trường vẫn đang kỳ vọng vào kết quả đấu thầu có...

NHNN sẽ đấu thầu 16,800 lượng vàng vào ngày 23/04, giá tham chiếu hạ xuống 80.7 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo gửi đến các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp về việc đấu thầu vàng miếng ngày 23/04/2024.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98