SoftBank lãi gần 12 tỷ USD, tỷ phú đầu tư Nhật Bản lấy lại uy tín

12/08/2020 09:05
12-08-2020 09:05:08+07:00

SoftBank lãi gần 12 tỷ USD, tỷ phú đầu tư Nhật Bản lấy lại uy tín

Nhờ giá cổ phiếu các hãng công nghệ toàn cầu tăng vọt bất chấp đại dịch Covid-19, Tập đoàn SoftBank của tỷ phú đầu tư Masayoshi Son lãi 11,8 tỷ USD trong quý II.

Theo Bloomberg, lợi nhuận ròng của SoftBank trong 3 tháng tính đến hết ngày 30/6 đạt 1.260 tỷ yen (11,8 tỷ USD). Đây là sự hồi phục ngoạn mục từ khoản lỗ 1.440 tỷ yen (13,5 tỷ USD) của quý I. Lợi nhuận ròng của quỹ Vision Fund đạt 129,6 tỷ yen (1,22 tỷ USD). Trong quý đầu tiên, Vision Fund lỗ ròng 1.130 tỷ yen (10,6 tỷ USD).

Giới quan sát nhận định với kết quả này, tỷ phú đầu tư Masayoshi Son đã lấy lại phần nào uy tín sau quý kinh doanh tồi tệ nhất trong lịch sử 39 năm của công ty do ông sáng lập. Giá cổ phiếu công nghệ toàn cầu vọt lên dữ dội, đẩy giá trị đầu tư của SoftBank tại các startup như Uber Technologies (Mỹ), Didi Chuxing (Trung Quốc) và Coupang (Hàn Quốc) tăng cao.

Tỷ phú Son cũng bán nhiều tài sản và mua lại lượng lớn cổ phiếu công ty, qua đó đẩy giá cổ phiếu SoftBank lên mức cao nhất trong 2 thập kỷ. "Định giá của các công ty nhận đầu tư từ Vision Fund chắc chắn sẽ tiếp tục tăng", Bloomberg dẫn lời chuyên gia Justin Tang thuộc United First Partners (Singapore) dự báo.

Quỹ đầu tư Vision Fund 100 tỷ USD được SoftBank thành lập 3 năm trước để đổ tiền vào startup công nghệ toàn cầu. Đây là nguồn thu quan trọng của SoftBank.

SoftBank lãi lớn ảnh 1
Tỷ phú đầu tư Masayoshi Son. Ảnh: Bloomberg.

Năm tài chính trước, giá cổ phiếu Uber lao dốc khiến SoftBank lỗ hàng tỷ USD. Tuy nhiên, cổ phiếu Uber tăng tới 11% trong quý II, giúp công ty Nhật Bản có lãi. Định giá của các hãng gọi xe khác nhận đầu tư từ SoftBank như Didi, Grab (Đông Nam Á) và Ola (Ấn Độ) cũng tăng theo.

Theo báo cáo, SoftBank lãi 296,6 tỷ yên (2,8 tỷ USD) từ các khoản đầu tư của Vision Fund trong quý II, bao gồm 111,4 tỷ yên (1,1 tỷ USD) lợi nhuận thực tế từ bán cổ phiếu tại 4 công ty niêm yết. Khoảng 1,4 tỷ USD lợi nhuận tiềm năng đến từ cổ phần trong các công ty niêm yết, bao gồm 700 triệu USD từ Uber. Ping An Good Doctor, Vir Biotechnology Inc. và Guardant Health đóng góp khoảng 200 triệu USD mỗi công ty.

Một số công ty được SoftBank rót vốn phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) thành công. Giá cổ phiếu hãng bảo hiểm trực tuyến Lemonade và công ty phát triển thuốc chống ung thư Relay Therapeutics đều tăng gấp đôi sau IPO.

Beike Zhaofang, startup môi giới bất động sản trực tuyến ở Trung Quốc, đặt mục tiêu huy động khoảng 2 tỷ USD khi IPO tại Mỹ. Công ty giao thực phẩm DoorDash (Mỹ) đã nộp hồ sơ IPO. Nền tảng bảo hiểm trực tuyến Policybazaar và hãng thương mại điện tử Coupang đang chuẩn bị IPO vào năm 2021.

Hồi đầu năm, tỷ phú Son buộc phải hoãn kế hoạch thành lập quỹ Vision Fund 2 sau cuộc khủng hoảng WeWork. Nhà phân tích Atul Goyal thuộc Jefferies Group nhận định kết quả tích cực của quý II sẽ mở ra cơ hội để ông Son thực hiện kế hoạch này.

"Tiền đang tràn ngập các thị trường tài chính toàn cầu và ông Son sẽ quay lại với kế hoạch mở Vision Fund 2. Uy tín của SoftBank sụt giảm nghiêm trọng vì quỹ Vision Fund 1, nhưng trong 5-6 tháng tới, ông ấy sẽ huy động được nguồn vốn cho Vision Fund 2", chuyên gia Goyal dự báo.

An Chi

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98