Tăng 880%, công ty mẹ của Shopee trở thành cổ phiếu hot nhất thế giới

06/08/2020 11:22
06-08-2020 11:22:45+07:00

Tăng 880%, công ty mẹ của Shopee trở thành cổ phiếu hot nhất thế giới

Sea, công ty mẹ của Shopee, dường như ít được chú ý hơn so với Tesla, nhóm FAANG hoặc thậm chí là Kodak, “món hàng” yêu thích của trader Robinhood.

Tuy vậy, Sea âm thầm trở thành cổ phiếu vốn hóa lớn tăng mạnh nhất trên thế giới, đồng thời châm ngòi cho cuộc tranh luận trên Phố Wall: Liệu công ty gaming, thương mại điện tử và thanh toán này có phải là gã khổng lồ Internet tiếp theo hay chỉ là một ví dụ khác của bong bóng công nghệ toàn cầu rồi cũng đến lúc vỡ tung.

Ít nhất tại thời điểm này, phe bò vẫn đang chiếm thế thượng phong. Tâm lý lạc quan cho rằng Sea một ngày nào đó sẽ trở thành Tencent và Alibaba của Đông Nam Á đã thúc đẩy cổ phiếu Sea tăng hơn 880% trong 18 tháng qua – mức tăng mạnh nhất thế giới và vượt xa cả Tesla. Những kẻ bán khống nay đã phải rút lui nhanh chưa từng thấy.

Nếu Giám đốc điều hành Sea, Forrest Li – người tự đặt tên mình theo Forrest Gump – chú ý đến bất kỳ điều gì kể trên, ông ấy cũng chẳng thể hiện ra mặt. Vị tỷ phú 42 tuổi này cho biết ông đã làm việc tại văn phòng trong nhiều tuần liền kể từ tháng 4/2020, dẫn dắt Công ty đi qua năm tháng đại dịch - một năm có thể tạo ra nhiều bước ngoặt nhất cho Sea.

Nhu cầu của nền tảng game di động và mua sắm trực tuyến của Sea đã tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch, và Công ty đang xin giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore để lấn sân sang dịch vụ tài chính. Ngoài ra, ông Li cũng đang xem xét một vài thương vụ thâu tóm tiềm năng trong mảng gaming, logistics và thương mại điện tử.

“Chúng tôi không nghĩ quá nhiều về thành công hoặc cách chúng tôi đến được đây”, ông nói khi được hỏi về giá cổ phiếu của Sea. “Việc môi trường tốt hay xấu chẳng quan trọng. Nó không làm thay đổi một công ty hay con người”.

Thậm chí khi xét theo tiêu chuẩn của cú bùng nổ công nghệ ngày nay, bước tiến của ông Li cũng thật đáng chú ý. Sinh ra tại thành phố cảng biển Thiên Tân của Trung Quốc, ông từng làm việc cho chi nhánh của Motorola Solutions và Corning tại Trung Quốc trước khi đăng ký học chương trình MBA của Stanford. Ông thành lập Sea – sau này được biết tới là Garena – trong năm 2009 và niêm yết lên sàn với sự hậu thuẫn của Tencent trong năm 2017.

Sau năm đầu tiên giao dịch đầy biến động, cổ phiếu Sea bay cao và vượt mặt những cổ phiếu khác. Ban đầu, đà tăng được thúc đẩy bởi thành công cả game đi động đầu tiên Free Fire – vốn đã thu hút đến 80 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở hơn 130 thị trường.

Ông Forrest Li, nhà sáng lập Sea

Thế nhưng, mảng thương mại điện tử và dịch vụ tài chính của Sea giờ lại trở thành lý do chính của phe bò. Nền tảng Shopee vượt mặt Lazada của Alibaba trong quý 4/2019 và trở thành nhà cung cấp thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á, theo công ty nghiên cứu iPrice và mảng này chiếm hơn 40% doanh thu của Sea trong năm 2019, tăng từ mức 2.3% trong năm 2017.

SeaMoney – vốn cung cấp từ ví điện tử cho tới các khoản vay nhỏ – có thể rồi cũng trở nên lớn như Shopee, theo ông Li. “Chúng tôi nghĩ đây là cơ hội kinh doanh khổng lồ”, ông nói.

Nhà sáng lập với chất giọng nhẹ nhàng dường như có được niềm tin của những tên tuổi lớn. Tencent vẫn sở hữu 20% Sea và cổ phiếu đang có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của Dynamic Power Global Growth Class – quỹ trực thuộc Noah Blackstein và là một trong những quỹ tương hỗ cổ phiếu có thành quả đứng đầu thế giới trong thập kỷ vừa qua. Các cổ đông nổi tiếng khác bao gồm Tiger Global Management LLC của Chase Coleman và Kora Management LP – một quỹ đầu cơ tập trung vào thị trường mới nổi tại New York.

Quỹ Kora Management LP bắt đầu rót vốn vào Sea đầu năm 2018 sau cuộc gặp gỡ với ông Li, Daniel Jacobs, đối tác sáng lập của quỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Trong hơn 2 năm qua, chúng tôi đã chứng kiến một công ty có đội ngũ tuyệt vời và sản phẩm tuyệt vời theo đuổi một thị trường lớn và vận hành cực kỳ tốt”, ông nói. “Chúng tôi nghĩ đây là một Tencent mini và có khả năng trở thành công ty lớn cực kỳ thành công trong bối cảnh toàn cầu”.

Sea đã giành lấy ngôi vị công ty lớn nhất Đông Nam Á sau khi vốn hóa tăng lên 65 tỷ USD, vượt mặt DBS Group Holdings và PT Bank Central Asia lần đầu tiên trong lịch sử. Doanh thu cũng tăng quá nhanh, vọt 163% lên 2.2 tỷ USD trong năm 2019, mặc dù thấp hơn rất nhiều so với doanh thu 11 tỷ USD của DBS.

Thế còn mức lỗ ròng 1.46 tỷ USD trong năm 2019 thì sao? Ông Jacobs còn chẳng mảy may bận tâm tới. “Họ suy nghĩ rất kỹ lưỡng và thận trọng về việc gầy dựng doanh nghiệp”, ông nói. “Chúng tôi tự tin rằng Công ty vẫn đang kiểm soát tốt”.

Nhưng không phải ai cũng cảm thấy thuyết phục.

Sachin Mittal, Chuyên viên phân tích DBS Bank, hạ bậc khuyến nghị đối với cổ phiếu Sea xuống “bán” trong tháng 7/2020, với lý do là các quy định thuế mới đối với các giao dịch xuyên biên giới và khả năng Công ty đốt tiền để nuôi dưỡng mảng thanh toán. “Đây là bong bóng công nghệ”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn. “Cổ phiếu Sea đang bị định giá quá cao và phần nào phản ánh cho cả ngành công nghệ”.

Mặc dù các nhà bán khống nhanh chóng đóng vị thế với cổ phiếu Sea trong những tuần gần đây, nhưng họ vẫn sở hữu vị thế bán khống hơn 3 tỷ USD – tương đương 8% số lượng cổ phiếu lưu thông tự do, theo công ty phân tích tài chính S3 Partners. “Các khoản thua lỗ theo thị trường có thể buộc họ phải đóng vị thế”, Ihor Dusaniwsky, Trưởng bộ phận phân tích tại S3 Partners, cho hay. “Thế nhưng, họ vẫn giữ quan điểm tiêu cực về Sea”.

Những kẻ hoài nghi cho rằng Sea đối mặt với những đối thủ cạnh tranh nặng ký trong mọi mảng kinh doanh, từ Lazada cho tới Grab Holdings và hàng loạt những tay chơi mới khác trong mảng tài chính kỹ thuật số. Trong khi đó, công ty gaming của Sea vẫn chưa chứng minh được họ không chỉ là thành công nhất thời.

Những người lạc quan lại cho rằng chẳng có lý do gì để chốt lời. Trên thực tế, Georg Krijgh, nhà sáng lập và trưởng bộ phận đầu tư tại Fratres, cho rằng quỹ Knight Tech Fund của công ty ông dự định mua thêm cổ phiếu của Sea.

Cổ phiếu này hiện đang có tỷ trọng cao thứ hai trong danh mục của quỹ Knight Tech, chỉ sau Shopify – một cổ phiếu thương mại điện tử của Canada đã tăng hơn 500% trong 18 tháng qua. “Luôn luôn có những người muốn bán khống những công ty xuất sắc như Sea, Tesla hoặc Carvana, chủ yếu là dựa trên lập luận định giá quá cao”, ông nói. “Đó là một chiến lược yếu kém”.

Về phần mình, ông Li dường như nhận ra những tiêu chuẩn đã tăng dần theo năm tháng. Thật khó để làm ngơ khi mọi người gọi công ty của ông là một sự kết hợp giữa Tencent và Alibaba – 2 trong số những doanh nghiệp thành công bậc nhất trong lịch sử.

“Chúng tôi học được rất nhiều điều từ những ông lớn đi trước”, ông Li – người có tổng tài sản 7.5 tỷ USD – cho hay. “Thế nhưng, xét cho cùng, chúng tôi không cần là một phiên bản mini của những công ty này. Chúng tôi chỉ có thể là chính mình mà thôi”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98