Thâm hụt tài chính gây thêm áp lực cho Chính phủ Lào

31/08/2020 09:36
31-08-2020 09:36:48+07:00

Thâm hụt tài chính gây thêm áp lực cho Chính phủ Lào

Thâm hụt tài chính tăng sẽ khiến nợ công ngày càng tăng và gây thêm áp lực lên khả năng chi trả các khoản vay của Chính phủ Lào trong bối cảnh khủng hoảng y tế toàn cầu, Vientian Times đưa tin.

Chính phủ Lào ước tính thâm hụt ngân sách sẽ tăng từ 6.69 ngàn tỷ Kip (tương đương 733 triệu USD), bằng 3.7% tổng sản  phẩm quốc nội (GDP), lên 10.3 ngàn tỷ Kip (5.7% GDP).

Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch, Tài chính và Kiểm toán Quốc hội CHDCND Lào, nhà kinh tế cấp cao Dr Leeber Leebouapao, cho biết Chính phủ đang tìm các phương án để giải quyết tình trạng nợ quốc gia sau khi chứng kiến thu ngân sách Nhà nước sụt giảm.

Ông nói: “Nợ công có 2 dạng, gồm vốn vay để tài trợ cho các dự án phát triển hạ tầng và các khoản Chính phủ vay mượn để bảo lãnh cho các doanh nghiệp Nhà nước. Có một số cách để Chính phủ có thể giải quyết nợ công như chuyển các khoản vay thành vốn đầu tư; đàm phán để gia hạn nợ và bán cổ phiếu của các doanh nghiệp Nhà nước hoặc tài sản mà Chính phủ sử dụng để đảm bảo các khoản vay”.

Theo ông Dr Leeber, Chính phủ có thể nỗ lực phát hành trái phiếu để huy động vốn hoặc vay mượn thêm tiền từ nhiều nguồn để thanh toán các khoản vay và giải quyết thâm hụt ngân sách ước tính.

Những nhà phê bình cho rằng việc vay mượn thêm để giải quyết thâm thụt tài chính chỉ khả thi trong ngắn hạn nhưng về lâu dài, thâm hụt có thể kéo đất nước rơi vào tình trạng nợ nần kinh niên gia tăng.

Về dài hạn, Chính phủ cần có chiến lược quản lý thâm hụt và đảm bảo các khoản vay của quốc gia nằm trong tầm kiểm soát.

Theo báo cáo tháng 6 của Ngân hàng Thế giới (WB) về tình hình kinh tế Lào, nợ vay nước ngoài của nước này đang theo chiều hướng gia tăng và dịch chuyển sang các chủ nợ song phương.

WB cũng cho rằng nợ công của Lào được dự đoán tăng từ 65-68% GDP trong năm nay, khiến Lào đối mặt nguy cơ cao nợ nần.

Gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài (cả gốc lẫn lãi vay) được dự báo tăng lên hơn 1.2 tỷ USD trong năm nay, từ 842 triệu USD năm ngoái.

WB cho biết: “Dự đoán sơ bộ của Bộ Tài chính cho biết tổng thanh toán nợ công vay nước ngoài khoảng 4.5 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2023 hoặc 1.1 tỷ USD/năm (tương đương 55% doanh thu nội địa mỗi năm)".

Hồi tháng 6, Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã trình Quốc hội về việc Chính phủ sẽ phát hành trái phiếu trong những tháng cuối năm để thanh toán các khoản vay.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith cũng cho biết Chính phủ sẽ dịch chuyển những khoản vay từ các công ty tư nhân để thực hiện các dự án đầu tư Nhà nước sang các ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ tập trung vào thu ngân sách Nhà nước và cắt giảm chi tiêu đối với những dự án không cần thiết, không đảm bảo mang lại hiệu quả kinh tế.

Thủ tướng cho biết các nhà kinh tế đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ lĩnh vực tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và giúp họ giảm chi phí sản xuất để thúc đẩy năng suất xuất khẩu. Điều quan trọng đối với Lào là nghiêm túc cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển lĩnh vực xuất khẩu, về dài hạn sẽ mang lại hiệu quả cho nền kinh tế.

Đỗ Thảo (Theo Vientian Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98