Thị trường bất động sản ra sao sau đợt COVID-19 thứ 2?

15/08/2020 09:32
15-08-2020 09:32:00+07:00

Thị trường bất động sản ra sao sau đợt COVID-19 thứ 2?

Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, mức độ quan tâm của khách hàng tới các loại hình bất động sản trong tháng 7/2020 giảm 7%, đặc biệt tại Đà Nẵng, mức độ quan tâm sụt giảm tới 20%.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: Nguyên Linh/TTXVN)

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của chuyên trang về bất động sản, kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ hai bùng phát trở lại (từ 25/7), thị trường bất động sản đã bị ảnh hưởng rõ rệt, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đều ghi nhận giảm.

Tính chung trong tháng 7/2020, mức độ quan tâm của khách hàng tới các loại hình bất động sản giảm 7%. Đặc biệt, tại Đà Nẵng, mức độ quan tâm sụt giảm tới 20%.

Bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc đầu tiên và phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19. Từ khoảng tháng Sáu, khi dịch bệnh im ắng hơn, lượng khách du lịch nội địa tăng, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng dần chuyển sang giai đoạn phục hồi, mở cửa đón khách, khi mùa cao điểm du lịch đang tới gần.

Thế nhưng, chỉ đến cuối tháng Bảy, thị trường bất động sản này lại  rơi vào trạng thái “ngủ đông.”

Riêng một số đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương và Đồng Nai, lượng tin đăng về các loại hình, phân khúc bất động sản có tăng nhẹ.

Trong đó, loại hình có lượng tin đăng (đại diện cho nguồn cung) tăng nhiều nhất trong tháng Bảy là chung cư cho thuê, tăng 3% so với tháng Sáu.

Điều này cũng phản ánh thực tế hiện nay khi nhu cầu thuê giảm, một phần do số lượng người nước ngoài đến làm việc, du lịch tại Việt Nam giảm mạnh.

Về phía nguồn cầu dựa trên mức độ quan tâm, toàn thị trường bất động sản tháng Bảy giảm 7%, so với tháng trước người tìm kiếm bất động sản ít quan tâm tới đất thổ cư hơn.

Báo cáo nghiên cứu của Batdongsan cũng cho thấy trong tháng Bảy vừa qua, toàn khu vực phía Bắc không ghi nhận thêm bất kỳ nguồn cung sơ cấp mới nào. Tại miền Trung cũng chỉ có 1 dự án bất động sản với 150 lô đất nền.

Nguồn cung mới trong tháng Bảy chủ yếu tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận, tập trung chủ yếu vào loại hình là chung cư và đất nền dự án.

Về giá rao bán chung cư trong tháng Bảy, báo cáo cho thấy tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn duy trì mức độ ổn định.

Trong đó, tại thị trường Hà Nội, giá rao bán trung bình đối với chung cư trong tháng Bảy tăng 2,2% nhưng lại giảm 0,3% so với tháng Sáu.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá rao bán trung bình đối với chung cư trong tháng Bảy ở mức 43,5 triệu đồng/m2 (tăng 7,5%). Nhưng ngược lại, mức độ quan tâm chung cư tại đô thị này lại giảm 7% so với tháng Sáu.

Tương tự, lượng tin đăng giá bán căn hộ chung cư trong tháng Bảy tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7% và nhà biệt thự liền kề tăng 1% so với tháng Sáu; lượng tin đăng cho thuê nhà mặt phố tăng 3%, cho thuê cửa hàng và ki ốt tăng 15%.

Bên cạnh đó, mức độ quan tâm bất động sản lại giảm, trong đó mức độ quan tâm bán nhà biệt thự, liền kề giảm tới 14% so với tháng Sáu; mức độ quan tâm căn hộ chung cư cho thuê giảm 1%, cử hàng và ki ốt cho thuê giảm 15%./.

Hùng Võ

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội: Giá chung cư tăng nhanh, người mua đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị...

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98