Thu hồi 2 dự án liên quan Vũ 'nhôm', cả ngàn người điêu đứng

18/08/2020 08:19
18-08-2020 08:19:23+07:00

Thu hồi 2 dự án liên quan Vũ 'nhôm', cả ngàn người điêu đứng

Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra Khu đô thị quốc tế Đa Phước, trong đó thu hồi 181 ha (The Sunrise Bay), cả ngàn người đã điêu đứng vì nộp tiền vào dự án.

Khu 29 ha cũng bị tòa tuyên thu hồi. N.T

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 14.8, Thanh tra Chính phủ (TTCP) thông báo kết luận thanh tra về dự án (DA) Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Theo đó, từ năm 2006, UBND TP.Đà Nẵng giao Công ty TNHH Daewon Cantavil lấn biển 240 ha làm DA Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước. Qua nhiều lần điều chỉnh, ngoài 30 ha làm trung tâm văn hóa và công viên phần mềm, TP.Đà Nẵng giao 181 ha cho Daewon Cantavil làm DA Khu đô thị quốc tế Đa Phước (DA 1).

Năm 2015, công ty của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) góp 6,7 tỉ đồng (1%) vào Daewon Cantavil rồi mua lại hơn 666 tỉ đồng (99%) phần vốn góp của Daewon Cantavil, từ đó đổi tên thành Công ty TNHH The Sunrise Bay. Hiện cả 2 công ty này đã chuyển nhượng cho Công ty CP thương mại đầu tư phát triển Hoàng Huy (TP.HCM) và ông Phạm Văn Hồng (TP.Ninh Bình) để tiếp tục làm DA The Sunrise Bay.

DA 2 là Khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình do Daewon Cantavil giao lại cho TP 29 ha theo thỏa thuận trước đó. TP giao khu 29 ha này cho công ty của Vũ “nhôm” góp vốn liên doanh với Daewon Cantavil. Sau đó, Vũ “nhôm” bán DA cho ông Võ Ngọc Châu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển nhà Đa Phước.

TTCP đã chuyển Bộ Công an xem xét xử lý những vi phạm tại 2 DA 29 ha và 181 ha nêu trên. Đặc biệt, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đồng ý, chỉ đạo UBND TP thu hồi DA 181 ha (The Sunrise Bay).

Thông tin này khiến khách hàng đã đặt cọc góp vốn vào The Sunrise Bay hoang mang. Nhà đầu tư Võ Huy Bảo cho biết 4 năm trước, The Sunrise Bay ra mắt khi Đà Nẵng sốt đất nên cả ngàn người nộp tiền cho gần 1.100 sản phẩm nhà phố, shophouse, biệt thự liền kề, nên nếu DA bị thu hồi thì người dân mất tiền, không có nhà để ở, rất bức xúc.

Do đó, từ năm 2019 đến nay, các khách hàng đã rất nhiều lần bao vây Văn phòng Công ty TNHH The Sunrise Bay và đơn vị môi giới (Công ty CP bất động sản Nova Đà Nẵng), căng băng rôn đòi quyền lợi. Được biết, phần lớn hiện nay là người mua thứ cấp, nhận chuyển nhượng lại hợp đồng, nên dù chủ đầu tư, đơn vị môi giới có hứa trả lại tiền như các buổi đối thoại mới đây thì họ cũng chỉ nhận được tiền gốc (mất tiền chênh lệch đã trả cho người mua trước).

Theo ông Bảo, có nhiều căn tiền chênh lệch còn cao hơn tiền gốc, như căn thấp nhất 3,5 tỉ đồng nay giá lên 6 tỉ đồng (trong khi tiền đặt cọc trong hợp đồng gốc chỉ 1 tỉ đồng); căn biệt thự biển giá gốc 7,5 tỉ đồng hiện có người đã mua đến 12 tỉ đồng (khi mới góp vốn chỉ 1,5 tỉ đồng).

“Như tôi còn kẹt 30 căn với hơn 100 tỉ đồng. Thu hồi The Sunrise Bay sẽ khiến chúng tôi vỡ nợ. DA đã bán cho nhiều chủ đầu tư và sản phẩm cũng bán qua nhiều nhà đầu tư. Ai sai người đó chịu chứ sao bắt người dân chịu?”, ông Bảo nói.

Từ năm 2018, bà Lê Thị Nay (59 tuổi, ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) mua lại căn biệt thự biển 18 B3.61 The Sunrise Bay với giá 11 tỉ đồng. “Nếu bị thu hồi thì tôi chỉ được nhận lại 6,7 tỉ đồng tiền gốc, mất 4,3 tỉ đồng tiền chênh lệch tôi đã trả cho chủ cũ”, bà Nay nói.

Tương tự, DA Khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình (29 ha) của Công ty TNHH MTV phát triển nhà Đa Phước bên cạnh, cũng bị tòa án tuyên thu hồi trong vụ án Vũ “nhôm” cùng các cựu lãnh đạo TP.Đà Nẵng vừa qua. Trong khi đó, công ty này đã nhận hơn 1.000 tỉ đồng của người dân và bàn giao 200 căn nhà phố, biệt thự cho người dân vào ở.

Ông Võ Ngọc Châu, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển nhà Đa Phước, cho biết công ty hiện cũng đang cùng người dân kiến nghị UBND TP.Đà Nẵng, các bộ ngành T.Ư xin không thu hồi DA để người dân ở ổn định.

Nguyễn Tú

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98