Truyền thông quốc tế đánh giá những cơ hội EVFTA cho Việt Nam

13/08/2020 08:48
13-08-2020 08:48:00+07:00

Truyền thông quốc tế đánh giá những cơ hội EVFTA cho Việt Nam

Tờ The Business Times cho rằng EVFTA là dấu mốc lịch sử quan trọng về kinh tế đối với Việt Nam và sẽ giúp quốc gia này thúc đẩy tăng trưởng đáng kể trong thương mại và đầu tư.

* Thủ tướng: Xe tải hay xe khách, đại bàng hay chim sẻ, sẽ cùng đi, cùng bay trên cao tốc EVFTA

* EVFTA giúp phục hồi kinh tế và tạo việc làm cho châu Âu

* Tận dụng cơ hội từ EVFTA: Nhiều hàng xuất khẩu chủ lực hưởng lợi

Sản xuất sản phẩm may mặc tại Công ty cổ phần may và dịch vụ Hưng Long (huyện Mỹ Hào, Hưng Yên). (Nguồn: TTXVN)

Tờ The Business Times ngày 11/8 đã đăng bài viết trong đó cho rằng Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) là dấu mốc lịch sử quan trọng về kinh tế đối với Việt Nam. Có hiệu lực vào ngày 1/8 vừa qua, hiệp định thương mại này sẽ cắt giảm đáng kể thuế quan giữa hai đối tác thương mại, và cuối cùng sẽ loại bỏ 99% loại thuế trong tương lai.

Theo bài viết, FTA mới nhất này sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng đáng kể trong thương mại và đầu tư. EU vốn là điểm đến xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Khu vực Sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã không ngừng tăng lên trong những năm gần đây, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm 11%, đạt 42,5 tỷ USD vào năm 2018. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm thiết bị viễn thông, điện tử, dệt may, các sản phẩm công nghiệp phụ trợ và lương thực như cà phê, gạo và hải sản.

Với EVFTA có hiệu lực, 70% hàng hóa của Việt Nam sẽ được miễn thuế khi xuất khẩu sang 26 nước thành viên của EU. Các hạng mục vẫn còn bị áp thuế sẽ được giảm dần trong 7 năm. Hiệp định này được cho là đặc biệt kịp thời sau những gián đoạn về chuỗi cung ứng và hàng rào thuế quan. Nhiều doanh nghiệp hiện có thể tìm kiếm các cơ hội để đa dạng hóa hay định hình lại các chuỗi cung ứng nhằm đối phó với những vấn đề hiện nay, hay đề phòng những rủi ro trong tương lai.

Trong bối cảnh các nước trên toàn thế giới bắt đầu thận trọng mở cửa trở lại nền kinh tế sau thời gian phong tỏa, ngày càng có nhiều công ty tìm cách xây dựng sự phục hồi trong các chuỗi cung ứng, và thông qua EVFTA, vị trí đầy giá trị của Việt Nam tiếp tục được tăng cường hơn nữa.

Bài viết khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên trong ASEAN nới lỏng hạn chế phong tỏa, và hiện nước này đang ở vị trí hết sức thuận lợi để nắm bắt những cơ hội từ nhu cầu đầu tư đang bị dồn nén và những xu hướng sản xuất toàn cầu đang thay đổi./.

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98