Tundra tăng tỷ trọng nhóm cổ phiếu 'họ Vin'

12/08/2020 15:33
12-08-2020 15:33:46+07:00

Tundra tăng tỷ trọng nhóm cổ phiếu 'họ Vin'

Đợt sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán vì Covid-19 đã khiến quy mô của Tundra Vietnam Fund không còn đủ lớn để được xem là hiệu quả về mặt tài chính cho công ty quản lý quỹ.

Giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ (NAV per Share) Tundra Vietnam Fund giảm 10.5% (theo đồng tiền SEK) trong tháng 07/2020. Trong tháng này, đồng SEK của Thụy Điển tăng giá 6.7% so với đồng USD và điều này tạo nên phần lớn thành tích tiêu cực của Quỹ.

Tháng 7 thật sự là khoảng thời gian ảm đạm của Tundra Vietnam khi hầu hết cổ phiếu mà Quỹ đầu tư đều giảm giá. Hai cái tên tăng giá duy nhất là GEXTRA.

Các cổ phiếu có thành tích tốt nhất của Tundra
trong tháng 07/2020
Nguồn: Tundra Vietnam Fund

Giá trị giao dịch bình quân hàng ngày tại thị trường chứng khoán Việt Nam ở mức 228 triệu USD trong tháng 07/2020, khối ngoại bán ròng 24 triệu USD. Nhà đầu tư trong nước sợ hãi trước những ca nhiễm mới và đổ xô bán tháo cuối tháng 7, nhưng đến nay thị trường chứng khoán đã bật tăng trở lại.

Trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2020, hầu hết doanh nghiệp đều có doanh thu sụt giảm. Tuy nhiên, không tính đến ngành năng lượng và tiện ích, nhiều công ty vẫn công bố lợi nhuận khả quan. Giá dầu thấp hơn và các hoạt động sản xuất công nghiệp đi xuống trong quý 2 đã ảnh hưởng đến ngành năng lượng. Ngành dịch vụ tiêu dùng cũng sụt giảm lợi nhuận khi các biện phát giới hạn di chuyển của Chính phủ được thực thi, cùng với đó là sức mua của người dân bị ảnh hưởng.

Những khoản đặt cược vào ngành hàng tiêu dùng thiết yếu (DRCPNJ), vật liệu (BCC, HT1, HSG) và năng lượng (CNGPGS) ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích của Tundra Vietnam.

Các cổ phiếu có thành tích kém nhất của Tundra
trong tháng 07/2020
Nguồn: Tundra Vietnam Fund

Mặc dù ngành ngân hàng đã ghi nhận những khoản lợi nhuận lớn trong quý 2, tuy nhiên nỗi sợ về nợ xấu khiến Tundra Vietnam cẩn trọng đối với các nhà băng. Các khoản đầu tư vào MBBCTG của Tundra Vietnam cũng không cho kết quả tốt trong tháng 7.

Ở chiều ngược lại, việc nắm giữ ít các cổ phiếu hàng tiêu dùng thiết yếu (VNM), hàng không (VJC), và bất động sản (VIC) giúp thành tích của Tundra Vietnam khả quan hơn.

Tundra Vietnam cho biết không thực hiện giao dịch lớn nào trong tháng 7 vừa qua.

Tuy vậy, trong danh sách các khoản đầu tư lớn nhất của Quỹ cũng có một số chuyển biến về tỷ trọng đáng chú ý liên quan đến nhóm cổ phiếu “họ Vin”. Cụ thể, tổng tỷ trọng của VIC, VHM, VRE trong danh mục Tundra Vietnam tăng từ mức 16.8% lên mức 19.2% trong tháng 7.

Tundra Vietnam Fund tăng đáng kể tỷ trọng nhóm "họ Vin" trong danh mục vào cuối tháng 07/2020...
... so với đầu tháng 7
Nguồn: Tundra Vietnam Fund

Theo đó, tỷ trọng ngành bất động sản trong cơ cấu tài sản của Tundra Vietnam cũng tăng từ 21% lên 23%, trong khi tỷ trọng tiền mặt giảm từ 15% xuống còn 13% trong tháng 7 vừa qua.

Cơ cấu tài sản của Tundra Vietnam Fund
vào cuối tháng 06/2020
Nguồn: Tundra Vietnam Fund

Sẽ không còn Tundra Vietnam Fund

Vừa qua, phía Tundra cũng đã thông báo sẽ hợp nhất cả 3 quỹ thành viên (Pakistan, Việt Nam, Cận biên châu Phi) vào quỹ Tundra Sustainable Frontier Fund kể từ ngày 04/09/2020.

Mỗi khu vực Pakistan, Việt Nam và châu Phi theo đó sẽ chiếm khoảng 20-25% lượng tài sản của Tundra Sustainable Frontier Fund. Điều này nghĩa là các nhà đầu tư vào quỹ sẽ đều có các khoản đặt cược vào các thị trường khác nhau thay vì tập trung như trước. "Đa dạng hóa cũng có nghĩa là mức độ rủi ro sẽ được giảm", Tundra cho biết.

Lý do đằng sau việc sáp nhập này là bởi đợt sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán vì Covid-19 đã khiến quy mô của quỹ Tundra Vietnam không còn đủ lớn để được xem là khả thi về mặt tài chính cho công ty quản lý quỹ.

“Bằng cách tập trung nguồn lực của mình vào một quỹ duy nhất, thay vì bốn như trước, chúng tôi có thể giải phóng đáng kể thời gian và có thể tập trung phát triển việc kinh doanh đi xa hơn”, Tundra chia sẻ.

Phía Tundra cho biết Việt Nam vẫn là một thị trường chủ chốt của Tundra Sustainable Frontier sau khi sáp nhập. Tuy nhiên, Quỹ cũng để mắt đến các thị trường khác và không giới hạn phạm vi đầu tư tại khu vực nào. Đội ngũ quản lý của các quỹ là không thay đổi sau sáp nhập.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (17)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98