Vì sao dự án cao tốc Bắc - Nam làm bằng vốn ngân sách lại hấp dẫn?

25/08/2020 10:38
25-08-2020 10:38:00+07:00

Vì sao dự án cao tốc Bắc - Nam làm bằng vốn ngân sách lại hấp dẫn?

Được chuyển từ hình thức hợp tác công - tư (PPP) sang đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, ba dự án cao tốc Bắc - Nam ngay lập tức thu hút sự chú ý của hơn cả trăm nhà thầu trong khi đó các dự án PPP còn lại vô cùng vắng vẻ.

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, một đoạn thuộc cao tốc Bắc - Nam, đang được thi công. Ảnh: Anh Quân

Ba dự án đường cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội đồng ý cho chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công- tư (PPP) sang đầu tư bằng vốn ngân sách (gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45; Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết) đã có tới 120 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu.

Số liệu thống kê của Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy, tính đến đầu tháng 8, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã bán hồ sơ cho 43 nhà thầu; dự án Phan Thiết - Dầu Giây bán hồ sơ cho 29 nhà thầu; còn dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã bán hồ sơ cho 48 nhà thầu.

Số lượng nhà thầu có thể sẽ còn tăng thêm vì đến ngày 27-8, các dự án sẽ đóng thầu. Theo kế hoạch dự kiến của Bộ GTVT đến cuối tháng 9 sắp tới, một số gói thầu xây lắp của ba dự án sẽ khởi công, các gói thầu còn lại sẽ khởi công ngay trong tháng 10.

Trong khi các dự án đầu tư bằng vốn ngân sách đang được nhà thầu đổ xô tham gia thì 5 dự án cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức đối tác công - tư mới chỉ có 14 nhà đầu tư đến mua hồ sơ mời thầu.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT đến cuối tháng 9-2020, năm dự án PPP sẽ bắt đầu mở thầu, khi đó mới biết chính xác có bao nhiêu nhà đầu tư tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này có vẻ nhiều nhà đầu tư không muốn tham gia ở 5 dự án PPP vì không được chia sẻ rủi ro.

Đại diện một nhà đầu tư (đề nghị không nêu tên) phân tích, ở thời điểm này khi tham gia vào các dự án đầu tư công sẽ có lợi hơn các dự án PPP vì dự án được khởi công sớm, nhà thầu sớm có việc làm. Hơn nữa, Chính phủ đang đẩy nhanh giải ngân đầu tư công nên hạng mục nào làm xong được nghiệm thu là sẽ được thanh toán ngay nên nhà thầu sẽ có vốn để làm tiếp chứ không bị nợ lâu như những năm trước.

Nhà đầu tư này cũng cho biết, việc tham gia vào các dự án PPP doanh nghiệp phải đáp ứng được ít nhất 20% vốn chủ sở hữu, với dự án hàng chục ngàn tỉ đồng rất khó để đáp ứng được. Ở các dự án PPP, sau khi làm xong dự án doanh nghiệp phải chờ thu phí hàng chục năm mới hoàn đủ vốn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang khiến doanh nghiệp cạn kiệt vốn việc tham gia xây dựng ở các dự án đầu tư công là giải pháp hợp lý ở thời điểm này.

Hồi tháng 5-2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý chuyển cả 8 dự án thành phần từ hình thức PPP sang đầu tư công theo đề xuất của Chính phủ. Thay vào đó, Quốc hội chỉ đồng ý chuyển 3 dự án từ đầu tư PPP sang đầu tư công.

Năm dự án còn lại gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn đầu tư theo hình thức PPP.

Hiện nay, dự án cao tốc Bắc Nam đã được bàn giao mặt bằng sạch 569 km trong tổng số 653 km (đạt 87%). Dự kiến đầu qúi 4-2020 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thi công.

Lê Anh

TBKTSG







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc gần 22 ngàn tỷ

Ngày 19/06, UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định cho CTCP Cảng hàng không Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc...

Thi công ì ạch, loạt nhà thầu dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM bị phạt

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên hiện mới hoàn thành hơn 49% khối lượng, chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều nhà thầu thi công chậm trễ đã bị...

Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1 gần 786ha cho THACO

Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có tổng diện tích gần 786ha, tổng vốn đầu tư hơn 75,000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025, đưa vào hoạt động một phần của...

Loạt doanh nghiệp xin làm cụm công nghiệp tại Bắc Ninh

Loạt doanh nghiệp mới đây xin đề xuất đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn “thủ phủ công nghiệp” Bắc Ninh.

Khởi công dự án đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương với chiều dài gần 48km, là công trình trọng điểm quốc gia đã được khởi công.

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang đón thêm loạt khu công nghiệp mới

5 tháng đầu năm 2025, Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 5 khu công nghiệp mới, tổng diện tích gần 833ha, thể hiện quyết tâm đẩy...

Tiến độ 3 KCN tại Long An từng là nợ xấu thời ông Trầm Bê

Ba khu công nghiệp (KCN) từng là khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê và Ngân hàng Phương Nam, mới đây công bố báo cáo ĐTM. Sau gần 2 thập kỷ, qua tay xử lý nợ xấu của...

Văn Phú – Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: Kiến tạo trục sinh thái & văn hóa biểu tượng của Thủ đô

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/BCT: “Khuyến khích sự liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm...

Trung Nam Group góp vốn cùng 2 cá nhân làm khu công nghiệp gần 3.9 ngàn tỷ tại Ninh Thuận

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Cà Ná - giai đoạn 1, tại xã Phước Diêm, tỉnh Ninh Thuận có quy mô 378ha, tổng vốn đầu tư...

Điều chỉnh quy hoạch TPHCM: Phát triển chung cư cao tầng chiếm tỷ trọng lớn

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 xác định phát triển nhà ở chung cư chiếm tỷ trọng lớn trong các loại hình xây dựng nhà ở mới;...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98