Viện KSND TP.HCM kháng nghị bản án vụ Trầm Bê 'do mức án chưa tương xứng'

13/08/2020 20:22
13-08-2020 20:22:37+07:00

Viện KSND TP.HCM kháng nghị bản án vụ Trầm Bê 'do mức án chưa tương xứng'

Viện KSND TP.HCM kháng nghị tăng hình phạt đối với Trầm Bê, Phan Huy Khang...; kháng nghị việc HĐXX cho bị cáo Trầm Viết Trung hưởng án treo là không phù hợp và kháng nghị về tiền bồi thường.

* Bị cáo Trầm Bê lãnh 3 năm tù, Dương Thanh Cường bồi thường 505 tỉ đồng

Viện KSND TP.HCM kháng nghị bản án vụ Trầm Bê 'do mức án chưa tương xứng'
Trầm Bê bị VKS kháng nghị tăng hình phạt và buộc liên đới bồi thường cho Sacombank. Ảnh: KHẢ HÒA

Viện KSND TP.HCM vừa có quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm về tăng nặng hình phạt và trách nhiệm liên đới bồi thường đối với bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang và 7 bị cáo thuộc nhóm ngân hàng phạm tội. Đồng thời, Viện KSND TP.HCM đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng không cho bị cáo Trầm Viết Trung hưởng án treo.

Cho hưởng án treo không đúng

Cụ thể, về trách nhiệm hình sự, kháng nghị nêu Trầm Bê, Phan Huy Khang và các bị cáo nguyên nhân viên Ngân hàng Phương Nam đều ký vào biên bản đồng ý cho Dương Thanh Cường vay tiền, gây thiệt hại cho ngân hàng.

Nhưng HĐXX sơ thẩm tuyên phạt Trầm Bê, Phan Huy Khang trong khung hình phạt tại khoản 1, Điều 179 BLHS năm 1999, dưới khung liền kề là không đúng quy định tại khoản 2, Điều 54 BLHS năm 2015, rằng “tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng, nhưng không bắt buộc phải trong khung liền kề nhẹ hơn của điều luật đối với người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đánh kể”.

Dương Thanh Cường và đồng phạm tại tòa. KHẢ HÒA

Theo VKS, bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang là người chịu trách nhiệm chính trong vụ án, phạm tội cố ý gây hậu quả nghiêm trọng, không phải là đồng phạm giúp sức.

Ngoài ra, kháng nghị nêu 6 bị cáo Phạm Trường Giang, Trần Quang Thắng, Phan Thị Hồng Vân, Trịnh Bích Nga, Ngô Văn Huổl, Nguyễn Văn Phong (cùng là cán bộ Ngân hàng Phương Nam) phạm tội với vai trò giúp sức tích cực. Song mức án mà HĐXX sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Đối với bị cáo Trầm Viết Trung (nguyên Giám đốc Trung tâm xét duyệt tín dụng Ngân hàng Phương Nam), theo kháng nghị của VKS, ông Trung phạm tội với lỗi cố ý, phải chịu trách nhiệm hình sự về hậu quả thiệt hại 127 tỉ đồng, thuộc trường hợp phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiệm trọng. Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 02/2018 của HĐTP TAND tối cao thì đây là trường hợp không cho hưởng án treo. Quá trình điều tra, ông Trung không thừa nhận hành vi phạm tội. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trung 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo là không có căn cứ.

Phải liên đới bồi thường

Về trách nhiệm dân sự, kháng nghị cho rằng các bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng Phương Nam đã vi phạm quy định về cho vay để cho Dương Thanh Cường chiếm đoạt 185 tỉ đồng, dẫn đến Sacombank thiệt hại hơn 505 tỉ đồng.

Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại; điều 587 Bộ luật Dân sự 2015 về bồi thường thiệt hại do nhiều người cùng gây thiệt hại thì những người đó phải liên đới bồi thường cho người bị thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường của từng người được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người, nếu không xác định được mức độ lỗi thì họ phải bồi thường theo phần bằng nhau.

Vì vậy, VKS kháng nghị theo hướng buộc Dương Thanh Cường trả lại 185 tỉ đồng đã chiếm đoạt và buộc 9 bị cáo liên đới cùng Dương Thanh Cường bồi thường hơn 319 tỉ đồng cho  Sacombank.

Chiều 30.7, TAND TP.HCM tuyên án đối với 10 bị cáo có hành vi gây thiệt hại cho ngân hàng (NH) Phương Nam (năm 2015 sáp nhập vào NH Sacombank) hơn 81,771 tỉ đồng và 9.205 lượng vàng SJC (làm tròn).

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất xây dựng và thương mại Thanh Phát) 16 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tổng hợp với án chung thân năm 2018, Cường bị tuyên án chung thân.

Đối với nhóm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT NH Phương Nam) 3 năm tù, tổng hợp 4 năm tù trong "đại án" VNCB, Trầm Bê lãnh mức án chung là 7 năm tù; Phan Huy Khang (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc NH Phương Nam) bị tuyên 2 năm 6 tháng tù, tổng hợp 3 năm tù trong "đại án" VNCB, bị cáo Khang lãnh mức án chung 5 năm 6 tháng tù; 7 bị cáo là cấp dưới nguyên cán bộ NH Phương Nam lãnh từ 1 năm tù (cho hưởng án treo) - 2 năm tù.

Về vai trò phạm tội của Trầm Bê, Phan Huy Khang, HĐXX đánh giá tại tòa 2 bị cáo này nhận thức rõ sai phạm của mình trong quyết định cho công ty của Cường vay, gây thiệt hại cho NH Phương Nam. Nhưng 2 bị cáo phạm tội xuất phát từ việc hoàn toàn tin tưởng Dương Thanh Cường, không hưởng lợi, thành thật khai báo, quá trình công tác tích cực tham gia hoạt động từ thiện xã hội. Với 7 bị cáo còn lại, theo HĐXX các bị cáo làm công ăn lương, thực hiện hành vi phạm tội do làm theo chủ trương cấp trên, hoàn toàn tin tưởng hồ sơ vay của Cường, không hưởng lợi từ Cường... Vì vậy, với các bị cáo thuộc NH Phương Nam, HĐXX đều tuyên mức án dưới khung hình phạt so VKS đề nghị truy tố.

Về bồi thường thiệt hại, HĐXX sơ thẩm buộc Dương Thanh Cường bồi thường toàn bộ. Trầm Bê và các bị cáo khác không phải bồi thường.

Phan Thương

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Sacombank tung deal "siêu nhiệt" mừng Lễ lớn 

Chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, Sacombank triển khai chương trình “Deal náo nhiệt - Khao lễ lớn”  với hàng ngàn ưu đãi hoàn tiền, giảm giá khi khách...

Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới

Đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế càng gây sức ép lên tỷ giá USD/VND tại ngân hàng trong phiên 16/04.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn...

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98