Warren Buffett đặt cược 6 tỷ USD vào 5 ông lớn thương mại Nhật Bản

31/08/2020 10:47
31-08-2020 10:47:52+07:00

Warren Buffett đặt cược 6 tỷ USD vào 5 ông lớn thương mại Nhật Bản

Berkshire Hathaway của Warren Buffett thông báo đã mua cổ phần của 5 ông lớn thương mại Nhật Bản hoạt động trong các mảng năng lượng và nguyên vật liệu thô, qua đó gia tăng khoản cược trong lĩnh vực hàng hóa và đánh dấu bước chuyển hướng sang xứ sở mặt trời mọc.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett

Cụ thể, Berkshire Hathaway mua khoảng 5% cổ phần tại Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui & Co. và Sumitomo trong vòng 12 tháng qua. Những khoản đầu tư này có trị giá hơn 6 tỷ USD.

Tuy vẫn tương đối cẩn trọng kể từ khi đại dịch Covid-19 lây lan ra toàn cầu, nhưng công ty của ông vẫn tăng đặt cược vào lĩnh vực hàng hóa với các thương vụ như mua lại tài sản của Dominion Energy trong tháng 7/2020. Mức định giá của lĩnh vực này vẫn còn thấp do bị tác động tiêu cực bởi đà giảm của giá hàng hóa và làn sóng chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu công nghệ trong đại dịch.

Việc huyền thoại Buffett xuống tiền có thể thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư về nhóm hàng hóa và thị trường Nhật Bản. Nền kinh tế 5 ngàn tỷ USD này không chỉ đang vật lộn với sự bùng phát dịch bệnh, mà còn đang phải trải qua giai đoạn chuyển giao quyền lãnh đạo sau khi Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe trong tuần trước. Chỉ số Topix của Nhật Bản tăng 1.8% trong ngày 31/08. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 43 tỷ USD cổ phiếu Nhật Bản trong năm nay, sắp trở thành năm rút vốn mạnh nhất kể từ năm 2018.

“Tôi rất vui khi Berkshire Hathaway góp phần vào tương lai của nước Nhật và 5 công ty mà chúng tôi đã chọn để đầu tư”, ông Buffett nói trong một tuyên bố. “Năm công ty lớn này tham gia vào nhiều liên doanh trên khắp thế giới và có khả năng có thêm nhiều mối quan hệ đối tác khác”.

Các công ty thương mại tổng hợp của Nhật Bản, còn được biết tới là “sogo shosha” đã tồn tại trong hàng trăm năm qua, cung ứng hàng hóa cho quốc gia nghèo tài nguyên này từ khí thiên nhiên cho tới mì sợi, đồng thời dành nhiều thập kỷ qua để chuyển mình thành các tập đoàn đa ngành sở hữu cổ phần ở hàng trăm công ty khác nhau trên khắp thế giới. Mặc dù họ hoạt động trong các lĩnh vực như dệt may và máy móc, nhưng họ vẫn có doanh thu từ mảng năng lượng, kim loại và các hàng hóa khác.

Berkshire Hathaway định nắm giữ dài hạn các khoản đầu tư tại Nhật Bản và cam kết chỉ sở hữu tối đa 9.9% cổ phần tại 5 công ty này, trừ khi có sự cho phép từ ban Giám đốc của các công ty này, theo tuyên bố của Berkshire Hathaway.

Nói về dự định khi rót vốn vào 5 tập đoàn đa ngành hàng đầu Nhật Bản, Berkshire Hathaway cho biết công ty này từ lâu luôn ưa thích các khoản đầu tư dài hạn, thụ động vào các thương hiệu danh tiếng trong nhiều lĩnh vực như Coca-Cola, American Express hay Moody's.

Về phía Mitsui, họ không biết lý do đằng sau khoản đầu tư của Berkshire Hathaway, trong khi 4 ông lớn thương mại khác chưa bình luận về thông tin trên.

Động thái này đánh dấu nỗ lực đầu tư ra nước ngoài của Berkshire Hathaway – vốn từ lâu chỉ đầu tư vào các công ty Mỹ như Apple và Coca-Cola.

Trước đây, Tiên tri Xứ sở Omaha đổ vốn mạnh vào nhiều ngành khác nhau, trong đó có sở hữu cổ phần tại 4 hãng hàng không lớn của Mỹ trong năm 2016. Tuy nhiên, cuối cùng thì ông quyết định bán sạch những cổ phiếu này khi đại dịch làm thay đổi môi trường hoạt động của các hãng hàng không.

Ông Buffett - vừa bước sang tuổi 90 vào ngày 30/08 - gầy dựng Berkshire Hathaway thành gã khổng lồ đa ngành với trị giá hơn 521 tỷ USD, và hoạt động trải dài từ các công ty bảo hiểm cho tới ông lớn công nghiệp (như Precision Castparts) và thậm chí các nhà bán lẻ như Fruit of the Loom. Công ty cũng sở hữu cổ phần tại các công ty như Apple và Bank of America.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98