15.000 đồng một con bào ngư 'Hàn Quốc'

14/09/2020 17:45
14-09-2020 17:45:13+07:00

15.000 đồng một con bào ngư 'Hàn Quốc'

Bào ngư đông lạnh Trung Quốc được gắn mác "Hàn Quốc" rao bán khắp chợ mạng với giá chỉ 15.000-19.000 đồng một con.

Vốn được coi là món ăn đắt đỏ và phần lớn bán cho người có thu nhập cao, nhưng hơn tháng nay, bào ngư gắn mác "Hàn Quốc" ồ ạt về Việt Nam, được dân buôn online bán giá siêu rẻ 15.000-20.000 đồng một con (loại 10-20 con một kg). Một kg bào ngư "Hàn Quốc" tính ra có giá 150.000-400.000 đồng, rẻ bằng một phần tư so với thông thường.

Chị Phương ở quận 8 (TP HCM) chuyên bán hàng online cho biết, bắt đầu nhập loại này từ giữa tháng 8, mỗi đợt về hơn 100 kg nhưng đều được khách mua hết. Ngoài bán online 15.000 đồng một con, chị Phương còn bán cho khách sỉ với giá 10.000-12.000 đồng mỗi con.

Bào ngư gắn mác Hàn Quốc được rao bán với giá 15.000 đồng một con. Ảnh: Phương Thanh.

"Loại này một kg 10-15 con nên khách chỉ cần bỏ ra khoảng 200.000 đồng đã mua được cả kg bào ngư Hàn Quốc", chị nói và cho biết giá rẻ do dịch bệnh, các nước giảm tiêu thụ nên những doanh nghiệp xuất khẩu hạ giá sản phẩm.

Rao bán với giá 19.000 đồng một con, Uyên ở Gò Vấp cho biết, bào ngư "Hàn Quốc" tại cửa hàng chị mới ngộp nên bán giá "khuyến mãi" để khách thưởng thức.

Theo Uyên, trước đây các đầu mối chào hàng lên tới 700.000 đồng đến một triệu đồng mỗi kg nên không dám nhập về. "Loại này chỉ 320.000-350.000 đồng một kg (loại 17 con), rẻ gấp 2-3 lần so với trước đây", Uyên chia sẻ và cho biết, thịt bào ngư được ưa chuộng vì giòn và ngon nên luôn "cháy" hàng.

Bào ngư giá rẻ đa phần là hàng đông lạnh. Ảnh: Thùy Dung.

Trong khi các chủ cửa hàng online khẳng định bào ngư giá rẻ nêu trên là hàng Hàn Quốc, các đầu mối nhập khẩu và chủ cửa hàng hải sản lớn ở TP HCM nhận định đây là sản phẩm trôi nổi đông lạnh của Trung Quốc.

Ông Hoàng, chủ cửa hàng hải sản ở quận Tân Bình cho rằng, bào ngư tươi chưa bao giờ có mức giá như vậy. Theo ông, đây là hàng đông lạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chúng có kích cỡ nhỏ, giá rẻ và khó kiểm định về mặt dinh dưỡng. Nhiều nơi nhập lậu về không có giấy tờ kiểm định của cơ quan chức năng nên sản phẩm kém chất lượng. Do đó người tiêu dùng nên cẩn trọng.

Bào ngư Hàn Quốc nhập khẩu sống tại cửa hàng hải sản ở quận 7. Ảnh: Văn Trường.

Nói với VnExpress, ông Trần Văn Trường - Giám đốc công ty Hải sản Hoàng Gia cho rằng, bào ngư Hàn Quốc về Việt Nam đa phần là hàng tươi sống, có giá bán lẻ 1,1-1,3 triệu đồng một kg. Hiện các sản phẩm mà nhiều cửa hàng online rao bán với giá 150.000-400.000 đồng một kg là hàng đông lạnh hoặc hàng nhập lậu từ Trung Quốc. Loại này được phía Trung Quốc nuôi bằng thức ăn công nghiệp và chưa được phép nhập khẩu sống về Việt Nam.

"Hiện, bào ngư sống mới chỉ có hàng của Australia và Hàn Quốc được phép nhập chính ngạch. Do đó, người tiêu dùng nên chọn mua bào ngư ở các địa chỉ uy tín và còn sống để tránh gặp hàng kém chất lượng gắn mác Hàn Quốc", ông Trường khuyên.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, bào ngư là hàng quý hiếm được nhập khẩu nên sản phẩm này không giảm giá mạnh mà chỉ sụt nhẹ so với cách đây một vài năm do nhiều đầu mối cùng nhập giúp giá cạnh tranh.

Khảo sát tại các cửa hàng hải sản ở TP HCM cho thấy, bào ngư sống đang được bán giá 1,1-1,3 triệu đồng một kg. Riêng với những loại kích cỡ lớn, hàng tuyển chọn có giá trên 1,5-3 triệu đồng một kg.

Hồng Châu

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada

Ước tính khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada không khai thác được lợi ích từ CPTPP, nghĩa là hàng hóa Việt Nam đang bị đắt hơn so với các đối...

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98