AFC Vietnam Fund: Thị trường Việt Nam bị định giá thấp rõ rệt

11/09/2020 11:25
11-09-2020 11:25:47+07:00

AFC Vietnam Fund: Thị trường Việt Nam bị định giá thấp rõ rệt

Trong báo cáo mới nhất của mình, AFC Vietnam Fund cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang rất hấp dẫn khi so sánh với các thị trường khác. Chi tiết hơn, Quỹ bày tỏ sự lạc quan về viễn cảnh của các doanh nghiệp phát triển bất động sản.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua đợt tăng giá vững chắc sau khi Chính phủ kiểm soát thành công đợt bùng phát Covid-19 trong tháng 7. Theo AFC, sự lạc quan về nền kinh tế dẫn đến sự quật khởi của VN-IndexHNX-Index, với các mức tăng lần lượt 10.4% và 16.1% trong tháng 8 vừa qua.

Tuy nhiên, AFC vẫn cho rằng thị trường Việt Nam bị định giá thấp hơn rõ rệt khi so sánh với các thị trường khác, đặc biệt là khi xem xét đến sự ổn định của VNĐ so với USD, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2020 và dòng chảy không ngừng nghỉ của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

AFC dẫn số liệu từ Bloomberg cho biết mức P/E của thị trường Việt Nam là khá thấp.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới triển khai chính sách “tiền miễn phí” (hạ lãi suất về mức 0%, thậm chí âm) và kết quả dễ thấy nhất của điều này là đà tăng ấn tượng của thị trường chứng khoán Mỹ, đặc biệt là ở nhóm nhỏ cổ phiếu công nghệ.

Chỉ số P/E trong năm 2020 của một số thị trường chứng khoán
Nguồn: Bloomberg

Như hệ quả của sự tham lam trên thị trường tài chính, định giá của cổ phiếu Mỹ hiện đã cách khá xa so với diễn biến thực của nền kinh tế. Tại châu Âu, nhà đầu tư cũng mong đợi về một mẫu hình hồi phục chữ “V”, tuy nhiên, đó là một chặng đường thử thách khi xét đến xu hướng kém tích cực của các hoạt động kinh tế.

Nền kinh tế Việt Nam đã làm rất tốt, với những động lực chính như là sự tăng trưởng trở lại của lĩnh vực xuất khẩu, giữa bối cảnh các quốc gia khác đang phải chứng kiến sự suy giảm các hoạt động thương mại. Chính phủ Việt Nam cũng xem giải ngân đầu tư công là một chìa khóa cho sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Thị trường bất động sản hậu đại dịch

Đối với bất động sản, số lượng giao dịch trong lĩnh vực này sụt giảm khi Chính phủ Việt Nam thực thi các biện pháp cách ly xã hội, nhưng đã có sự hồi phục trở lại trong quý 2/2020 so với quý đầu năm. Dù vậy, nếu so sánh các con số trong năm nay với cùng kỳ năm trước thì vẫn thấp hơn rất nhiều.

Tương tự thị trường chứng khoán, người nước ngoài đóng vai trò khá nhỏ trong thị trường nhà đất. Họ hiện chỉ sở hữu khoảng 16 ngàn căn hộ tại Việt Nam, tương ứng 2% của tổng nguồn cung nhà ở.

Từ 2015-2020, 17 nhà phát triển bất động sản chủ chốt đã bán khoảng 12 ngàn sản phẩm cho người nước ngoài, 81% trong số này là nhà đất tại TP HCM, AFC dẫn số liệu từ một báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP HCM.

Lượng đơn vị bất động sản
đã bán cho người nước ngoài từ 2015-2020
Nguồn: HoREA

Bất động sản vẫn là lựa chọn số một của nhà đầu tư Việt Nam, tiếp theo đó là kênh gửi tiết kiệm, vàng rồi mới đến cổ phiếu, USD.

“Nhiều người Việt tin rằng ‘giá đất không bao giờ xuống’, chúng sẽ tiếp tục lên mãi!” - AFC cho biết. Chính vì vậy mà tầng lớp trung lưu mới nổi hướng đến việc mua đất đai hay các căn hộ ngay khi họ có đủ tiền.

Khuyến nghị mua - giữ - bán
đối với bất động sản dân cư năm 2020 theo từng thành phố
Nguồn: Khảo sát về các xu hướng mới về bất động sản châu Á - Thái Bình Dương 2020

Theo đó, AFC cho biết cổ phiếu bất động sản là rất hấp dẫn, đặc biệt là những cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản có quỹ đất lớn và năng lực tài chính vững chắc, vốn sẽ có lợi thế khi nền kinh tế bùng nổ vào những năm sắp tới.

Quỹ đất năm 2019 của một số doanh nghiệp bất động sản niêm yết
Đvt: Ha
Nguồn: AFC Research, báo cáo thường niên của doanh nghiệp

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98