BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

17/09/2020 10:30
17-09-2020 10:30:00+07:00

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là một doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của BFC lại không thực sự ấn tượng trong những năm gần đây.

Triển vọng ngành phân bón vô cơ không thực sự lạc quan

Ngành nông nghiệp chuyển dịch từ chiều rộng sang chiều sâu. Đây là một trong những định hướng lớn của Chính phủ. Điều này có thể được chứng minh trên cây lúa - cây trồng chủ lực của nông dân Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, diện tích gieo trồng lúa của Việt Nam đã hầu như không còn gia tăng kể từ năm 1999. Với mức diện tích trung bình khoảng 7,500-7,800 nghìn ha, để gia tăng giá trị sinh lời của đất canh tác thì chỉ có 2 cách chính:

Thứ nhất, nông dân cần tăng sản lượng lúa thu hoạch trên mỗi ha.

Thứ hai, chất lượng sản phẩm cũng phải tăng lên để có thể bán với giá cao hơn.

Diện tích và sản lượng lúa của Việt Nam giai đoạn 1990-2019

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Từ năm 1999 đến năm 2012, bà con nông dân chủ yếu đi theo hướng thứ nhất. Với diện tích gần như không đổi, sản lượng lúa đã tăng từ 31,394 nghìn tấn lên 43,738 nghìn tấn. Tuy nhiên, kể từ năm 2012 đến nay thì sản lượng hầu như không tăng được nữa. Vì vậy, nông dân muốn tăng thu nhập chỉ có thể dùng cách thứ hai: tăng chất lượng sản phẩm.

Điều này thúc đẩy quá trình chuyển đổi mô hình canh tác từ trồng lúa truyền thống sang các mô hình mới như lúa hữu cơ đặc sản, luân canh trồng lúa kết hợp với nuôi tôm… Xu hướng này thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu về phân hữu cơ vi sinh.

Xu hướng trên sẽ có lợi cho các doanh nghiệp sản xuất phân bón hữu cơ và phần nào làm giảm tăng trưởng của các doanh nghiệp sản xuất phân bón vô cơ. Điều này góp phần lý giải tại sao doanh thu của BFC lại gần như đi ngang trong những năm qua.

Các hiệp định thương mại tự do mang lại cả cơ hội và thách thức. Hiệp định EVFTA bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/08/2020. Điều này làm cho thuế xuất, nhập khẩu phân bón vào Việt Nam từ EU như urê, phân DAP, MAP được miễn giảm, do đó sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn. Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì sản xuất và tiêu thụ phân bón vô cơ ở EU chỉ chiếm khoảng 8% sản lượng toàn cầu nhưng đây lại là khu vực có công nghệ sản xuất phân bón rất phát triển.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam Phùng Hà cho biết, việc tham gia các Hiệp định FTA trong đó có Hiệp định EVFTA mang lại tác động tích cực đến ngành phân bón, giúp ngành hàng này đa dạng hóa thị trường xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nước EU đã tích cực thực hiện các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường. Do đó, sản lượng tiêu thụ phân bón vô cơ có xu hướng giảm dần qua các năm (dự báo giảm khoảng 1.8%/năm, một số quốc gia như Pháp, Ðức, Tây Ban Nha đã giảm 30% mức sử dụng hóa chất nông nghiệp). EU hiện đang thúc đẩy phát triển công nghệ sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ. Điều này cũng phần nào hạn chế cơ hội xuất khẩu sang EU của những doanh nghiệp sản xuất phân bón vô cơ như BFC, DPM, DCM

Mặt khác, các sản phẩm phân bón vô cơ trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn từ hàng nhập khẩu của các nước Trung Quốc, Indonesia, Malaysia… do lợi thế công nghệ sản xuất và đa phần là các nước thuộc khối ASEAN được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt 0% theo Hiệp định ATIGA.

Doanh thu đi ngang và lợi nhuận sụt giảm

Doanh thu của BFC kể từ năm 2015 đến nay không có nhiều biến động. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng lại sụt giảm mạnh trong giai đoạn 2017-2019.

Trong năm 2019, BFC có doanh thu giảm nhẹ 3.9% xuống còn 6,132 tỷ đồng so với năm 2018. Tuy vậy chi phí giá vốn tăng, cộng với chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cùng tăng khiến cho lợi nhuận ròng cả năm giảm đến 61.7% so với cùng kỳ, xuống còn 74 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, BFC ghi nhận doanh thu thuần đạt 2,544 tỷ đồng, giảm 15.8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng đạt đến 60 tỷ đồng, gấp gần 7 lần so với cùng kỳ. Kết quả này đạt được nhờ đóng góp của quý 2/2020 với con số lãi ròng là 53 tỷ đồng. Giá Urê đầu vào bất ngờ giảm đã giúp lợi nhuận tăng mạnh, điều này dự báo có thể tiếp diễn trong những tháng cuối năm 2020.

Nguồn: VietstockFinance

Nợ phải trả luôn duy trì ở mức cao

Tính đến ngày 30/06/2020, BFC có vốn chủ sở hữu là 1,154 tỷ đồng, trong khi đó, nợ phải trả có quy mô gấp gần 2 lần với 2,195 tỷ đồng. Trong suốt nhiều năm qua, công ty luôn duy trì mức nợ vay khá cao và luôn lớn hơn vốn chủ sở hữu. Điều này sẽ dẫn đến chi phí lãi vay cũng như rủi ro sẽ rất lớn. Chi phí lãi vay cũng là khoản chi phí đáng kể làm sụt giảm lợi nhuận hoạt động của BFC.

Phần lớn nợ của BFC là nợ ngắn hạn. Tại ngày 30/06/2020, quy mô nợ ngắn hạn là 2,076 tỷ đồng. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn có giá trị là 1,330 tỷ đồng. Vay và nợ thuê tài chính dài hạn là 120 tỷ đồng, tổng khoản vay chiếm đến 43.3% tổng tài sản.

Nền tảng tài chính không mạnh mẽ, đặc biệt là trong mùa dịch Codid-19 sẽ làm giới đầu tư phần nào e ngại về cổ phiếu BFC.

Nguồn: VietstockFinance

Định giá cổ phiếu

Mức P/B và P/E trung vị của nhóm cổ phiếu cùng ngành lần lượt là 0.62 và 14.61 lần. Trong khi đó, mức P/B và P/E của BFC ở mức 0.83 và 13.02 lần.

Nguồn: VietstockFinance

Với tỷ trọng tương đương giữa các phương pháp (DDM, P/B, P/E), chúng ta tính được mức định giá hợp lý của BFC là 19,812 đồng.

Như vậy, nếu giá thị trường rơi xuống dưới mức 13,900 đồng (chiết khấu khoảng 30% so với giá trị định giá) thì nhà đầu tư có thể mua vào từ từ cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

POW - Tiếp tục mua nếu giá còn nằm dưới mức 10,700 đồng

Theo các mô hình định giá, nếu giá cổ phiếu của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) tiếp tục nằm dưới mức 10,700 đồng thì vẫn...

POW - Nhiệt điện khí còn nhiều triển vọng (Kỳ 1)

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) là doanh nghiệp nổi bật trong ngành điện. Việc tăng cường phát triển nhiệt điện khí sẽ giúp...

MSH - Tiềm năng tăng trưởng vẫn còn

Ngành dệt may hứa hẹn sẽ phục hồi tốt trong năm 2024. Trong số các doanh nghiệp dệt may nổi bật, CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH) được giới phân tích đánh giá cao...

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98