Các công ty Trung Quốc vẫn sẽ rời sàn Mỹ cho dù Joe Biden thắng cử?

26/09/2020 10:17
26-09-2020 10:17:19+07:00

Các công ty Trung Quốc vẫn sẽ rời sàn Mỹ cho dù Joe Biden thắng cử?

Căng thẳng Washington - Bắc Kinh ngày càng leo thang có thể thôi thúc các công ty Trung Quốc rời sàn chứng khoán Mỹ.

Nếu thắng cử Tổng thống Mỹ, Joe Biden có thể tiếp tục cứng rắn về các vấn đề thương mại và kinh tế với Trung Quốc và các công ty Trung Quốc có thể niêm yết cổ phiếu tại Trung Quốc hoặc Hồng Kông thay vì Mỹ.

Hiện có quá nhiều rủi ro chính trị và những rủi ro này khó mà thuyên giảm thậm chí sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và ứng cử viên Joe Biden

"Chính quyền Tổng thống Donald Trump rất cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề thương mại và công nghệ hơn các chính quyền trước đây”, Mark Mahaney, Chuyên viên phân tích thuộc hãng RBC Capital Markets, cho hay. “Theo chúng tôi, điều này phản ánh sự thay đổi về tư tưởng của các nhà hoạch định chính sách Mỹ và nếu ông Biden đắc cử, chính quyền mới của đảng Dân chủ cũng sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn với Trung Quốc".

Điều này giải thích tại sao các nhà đầu tư và chuyên gia tài chính dự báo hàng loạt cổ phiếu Trung Quốc sẽ bị hủy niêm yết tại Mỹ - không chỉ là từ những doanh nghiệp gian lận tài chính như Luckin Coffee, công ty vừa bị “hất cẳng” khỏi sàn Nasdaq trong năm nay sau khi bị phát hiện về những gian lận kế toán.

"Chiến thương mại leo thang và mối quan hệ Mỹ - Trung ngày càng xấu đi khiến các công ty Trung Quốc kém hứng thú hơn trong việc niêm yết trên sàn Mỹ", ông Brian Bandsma, Giám đốc Đầu tư của quỹ Vontobel Quality Growth, nhận định.

Ông Brian Bandsma cho rằng không phải tất cả công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ sẽ rời sàn Nasdaq hoặc sàn New York. Thay vào đó, "thị trường Mỹ không còn là điểm đến mặc định để các công ty Trung Quốc huy động vốn nữa", ông nhận định.

"Chính phủ Trung Quốc hứa mở cửa thị trường trong nước cho các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, Hồng Kông và Thượng Hải cũng đang cố gắng nâng tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán nội địa, đặc biệt là đối với những công ty khởi nghiệp công nghệ cao", vị chuyên gia này cho biết. Ông lưu ý Tencent có thành quả cổ phiếu rất tốt mặc dù chỉ chủ yếu giao dịch tại Hồng Kông.

Ant Financial - công ty con của Alibaba - lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Hồng Kông và Thượng Hải, chứ không Mỹ, mặc dù Alibaba từng IPO rất thành công ở New York hồi năm 2014.

Đe dọa đến vị thế tài chính của Mỹ

Một số công ty Trung Quốc có thể không được phép tiếp tục niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật yêu cầu hủy niêm yết đối với doanh nghiệp Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn kế toán của Mỹ. Vẫn còn chưa rõ bao giờ Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật này.

Các chuyên gia lo ngại căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng leo thang có thể khiến những công ty Trung Quốc như Alibaba phải rời sàn Mỹ, qua đó giáng đòn nặng nề đến vị thế trung tâm tài chính hàng đầu trên thế giới.

"Nếu được thông qua, dự luật trên có thể gây bất lợi cho Mỹ. Nhiều khả năng, các công ty Trung Quốc sẽ hủy niêm yết trên sàn Mỹ để chuyển sang các sàn giao dịch khác như Hồng Kông và London (Anh)", Agathe Demarais, Giám đốc Dự báo toàn cầu tại The Economist Intelligence Unit, cho biết trong một báo cáo. "Điều này sẽ giáng một cú đòn vào sự thống trị của Mỹ đối với thị trường tài chính toàn cầu", bà nói thêm.

Mặt khác, một số chuyên gia cho rằng lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc chỉ là lời đe dọa của các chính trị gia Mỹ trong mùa bầu cử. Các chính sách thực tế có thể sẽ không khắc nghiệt như thế.

“Chúng tôi tin rằng nhiều trong số thông báo này đều chỉ là đe dọa trước kỳ bầu cử và nếu Chính phủ thực sự đưa ra chính sách đối đầu với Trung Quốc thì có nguy cơ gây ra sự náo động trên thị trường cổ phiếu Mỹ trước kỳ bầu cử”, các chuyên viên phân tích này cho biết trong một báo cáo.

Các nhà phân tích tại KraneShares CSI China Internet ETF cho rằng nỗi lo ngại về việc kiểm soát quá chặt đối với doanh nghiệp Trung Quốc đã bị thổi phồng quá mức. Một số người nghĩ rằng nếu trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ, ông Biden thậm chí có thể rút lại một số biện pháp trừng phạt thương mại Trung Quốc.

Ông Biden có thể duy trì lập trường cứng rắn đối với các công ty Trung Quốc, như ByteDance, về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và những mối quan ngại khác trong lĩnh vực công nghệ, nhất là vấn đề quyền riêng tư. Tuy nhiên, thuế trừng phạt không phải cách làm ưa thích của cựu Phó Tổng thống Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98