Cần 471 tỷ đồng quản lý hai metro ở Sài Gòn

10/09/2020 08:21
10-09-2020 08:21:38+07:00

Cần 471 tỷ đồng quản lý hai metro ở Sài Gòn

TP HCM muốn tăng chi phí quản lý Metro Số 1 và 2 lên 471 tỷ đồng thay cho định mức 117 tỷ đồng được cho là không đủ trả chi phí vận hành, lương nhân viên...

Đề nghị này mới được UBND thành phố gửi Bộ Xây dựng xem xét, sau khi có kiến nghị từ Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) nhằm đảm bảo kinh phí quản lý hai dự án Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Công nhân thi công nhà ga ngầm Nhà hát thành phố của tuyến Metro Số 1, tháng 4/2020. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trước đây, chi phí quản lý dự án hai tuyến metro thực hiện theo Quyết định 79. Chi phí quản lý tính bằng định mức tỷ lệ phần trăm do Bộ Xây dựng đưa ra nhân với chi phí xây dựng và thiết bị (chưa tính thuế) trong tổng mức đầu tư.

Theo phương pháp này, Metro Số 1 năm 2007 có chi phí xây dựng và thiết bị hơn 10.700 tỷ đồng, sau đó tăng lên 26.300 tỷ đồng nên phí quản lý 68 tỷ đồng (chiếm 0,2% chi phí xây dựng, thiết bị). Metro Số 2 chi phí xây dựng và thiết bị gần 14.000 tỷ đồng duyệt năm 2010, phí quản lý 49 tỷ đồng (chiếm 0,3%).

"Cách tính này khiến MAUR không đủ chi phí hoạt động và từ giữa năm 2013 đã sử dụng hết 117 tỷ đồng của cả hai dự án", ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR nói và cho biết từ 2013 đến 2019, ngân sách phải tạm ứng hơn 235 tỷ đồng để trả lương, thu nhập cán bộ, viên chức... nhưng vẫn gặp khó khăn.

Tháng 11 năm ngoái, MAUR dự toán chi phí quản lý cho Metro Số 1 hơn 168 tỷ đồng và Metro Số 2 gần 303 tỷ đồng, sau khi hai dự án điều chỉnh tổng vốn lần lượt hơn 43.700 tỷ đồng và gần 47.900 tỷ đồng.

Số tiền dự toán trên được lập theo thời gian hoạt động, cơ cấu nhân sự và chế độ tiền lương cho Metro Số 1 từ năm 2007 đến 2022 và Metro Số 2 từ 2010 đến 2027. Nếu so với cách tính theo tỷ lệ phần trăm, hai tuyến metro này lần lượt có chi phí quản lý vượt 2,1 và 4,1 lần.

Theo lãnh đạo MAUR, Metro Số 1 và 2 là những dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM, sử dụng vốn ODA. Do nhiều nguyên nhân, cả hai dự bị kéo dài khiến lượng công việc và chi phí quản lý đều tăng. Vì vậy chi phí quản lý dự án tính theo cách lập dự toán (thay cho cách tính tỷ lệ phần trăm) như đề xuất được cho là phù hợp, giúp thu hút người giỏi trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Metro Số 1 dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9), quy mô 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Kế hoạch ban đầu tuyến metro hoàn thành năm 2015 nhưng lùi lại đến cuối năm 2021. Hiện toàn tuyến đạt khoảng 76%.

Metro Số 2 dài hơn 11 km với 9,2 km đi ngầm. Dự án có làm 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot tại Tham Lương, quận 12. Dự án đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng qua 6 quận, khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Gia Minh

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc gần 22 ngàn tỷ

Ngày 19/06, UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định cho CTCP Cảng hàng không Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc...

Thi công ì ạch, loạt nhà thầu dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM bị phạt

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên hiện mới hoàn thành hơn 49% khối lượng, chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều nhà thầu thi công chậm trễ đã bị...

Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1 gần 786ha cho THACO

Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có tổng diện tích gần 786ha, tổng vốn đầu tư hơn 75,000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025, đưa vào hoạt động một phần của...

Loạt doanh nghiệp xin làm cụm công nghiệp tại Bắc Ninh

Loạt doanh nghiệp mới đây xin đề xuất đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn “thủ phủ công nghiệp” Bắc Ninh.

Khởi công dự án đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương với chiều dài gần 48km, là công trình trọng điểm quốc gia đã được khởi công.

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang đón thêm loạt khu công nghiệp mới

5 tháng đầu năm 2025, Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 5 khu công nghiệp mới, tổng diện tích gần 833ha, thể hiện quyết tâm đẩy...

Tiến độ 3 KCN tại Long An từng là nợ xấu thời ông Trầm Bê

Ba khu công nghiệp (KCN) từng là khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê và Ngân hàng Phương Nam, mới đây công bố báo cáo ĐTM. Sau gần 2 thập kỷ, qua tay xử lý nợ xấu của...

Văn Phú – Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: Kiến tạo trục sinh thái & văn hóa biểu tượng của Thủ đô

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/BCT: “Khuyến khích sự liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm...

Trung Nam Group góp vốn cùng 2 cá nhân làm khu công nghiệp gần 3.9 ngàn tỷ tại Ninh Thuận

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Cà Ná - giai đoạn 1, tại xã Phước Diêm, tỉnh Ninh Thuận có quy mô 378ha, tổng vốn đầu tư...

Điều chỉnh quy hoạch TPHCM: Phát triển chung cư cao tầng chiếm tỷ trọng lớn

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 xác định phát triển nhà ở chung cư chiếm tỷ trọng lớn trong các loại hình xây dựng nhà ở mới;...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98