Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm kháng cáo kêu oan

26/09/2020 08:50
26-09-2020 08:50:11+07:00

Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm kháng cáo kêu oan

Lê Thị Thanh Thuý, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm cho là bị oan, toà sơ thẩm không có chứng cứ vật chất để buộc tội bà "xúi ông Nguyễn Thành Tài sai phạm".

* Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm: 'Tôi không xin xỏ gì ông Tài'

* Bí ẩn "Hoa Tháng Năm" trong vụ đất vàng 8-12 Lê Duẩn

Trong đơn vừa gửi TAND TP HCM, bị cáo Lê Thị Thanh Thuý (41 tuổi, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue) cho biết kháng cáo toàn bộ bản án toà này tuyên hôm 20/9.

Bà Thuý bị xử phạt 5 năm tù vì bị xác định là đồng phạm xúi giục, tác động cựu Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài giao và cho thuê khu đất 5.000 m2 số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) sai pháp luật, phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 BLHS 2015.

Theo bị cáo Thuý, Công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp vốn để thực hiện dự án xây khách sạn, trung tâm thương mại xuất phát từ sự thay đổi về chủ trương, chính sách đầu tư của UBND TP HCM. Việc tham gia dự án xuất phát từ ý chí mong muốn của cả hai phía là nhà đầu tư và UBND TP HCM (đại diện là Công ty Quản lý kinh doanh nhà), giải quyết được tình trạng tranh chấp, lãng phí trong việc sử dụng tài sản Nhà nước kéo dài từ năm 2007 đến năm 2010.

Điều này hoàn toàn không phải như bản án sơ thẩm cho rằng "Thúy đã tác động đến ông Tài để được hưởng lợi từ dự án". "Như vậy là trái với khoản 2 Điều 98 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, khi toà đã dùng lời khai của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội tôi mà không có chứng cứ vật chất trực tiếp kèm theo", bị cáo Thuý viết trong đơn.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thuý tại phiên toà sơ thẩm hôm 19/9. Ảnh: Hữu Khoa.

Liên quan việc toà tuyên tịch thu gần 190 tỷ đồng Công ty Hoa Tháng Năm góp vốn vào Công ty CP Lavenue (chủ đầu tư dự án), bà Thuý uỷ quyền cho luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP HCM) kháng cáo.

Theo ông Trạch, hồ sơ vụ án không có bất cứ tài liệu, chứng cứ chứng minh Công ty Hoa Tháng Năm được thành lập nhằm mục đích hoạt động tội phạm. Nên số tiền góp vốn vào Công ty Lavenue không phải là vật chứng để bị tịch thu theo Điều 47 BLHS 2015.

Công ty Hoa Tháng Năm là một trong số cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Lavenue - đơn vị được UBND TP HCM giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án. Thực tế, thành phố không bán tài sản, không chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà là giao đất, cho thuê đất có thời hạn để doanh nghiệp thực hiện dự án. Các quyết định giao đất, cho thuê đất không làm mất đi quyền sở hữu nhà nước đối với tài sản mà ngược lại còn thu được tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, tiền thuế từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và nhiều lợi ích khác mang lại trong quá trình thực hiện đầu tư dự án.

Dẫn căn cứ của Luật đầu tư 2005 và các quy định khác, luật sư Trạch cho rằng, số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất công ty Lavenue nộp vào ngân sách là hơn 647 tỷ đồng nhằm mục đích tham gia đầu tư xây dựng dự án xuất phát từ chủ trương kêu gọi đầu tư của UBND TP HCM. Đây là mục đích trong sáng, phù hợp với các quy định của pháp luật và chức năng kinh doanh của pháp pháp nhân thương mại nhằm tìm kiếm lợi nhuận đồng thời góp phần xây dựng phát triển thành phố.

Sau khi Công ty Lavenue trở thành chủ đầu tư của dự án, Công ty Hoa Tháng Năm đã góp đủng, đủ số tiền để thực hiện dự án tổng số tiền là 235,5 tỷ đồng. Vốn góp của Công ty Hoa Tháng Năm là tài sản chung của Công ty Lavenue, trong đó có số vốn của Công ty Quản lý kinh doanh nhà thành phố và Công ty Kinh Đô. Đây là tài sản không thể tách rời, mỗi cổ đông của Công ty Lavenue có các quyền, nghĩa vụ bình đẳng tương ứng với số vốn đã góp và cam kết góp vào công ty.

"Trong khi đó, bản án sơ thẩm tuyên trả lại số vốn đã góp vào dự án cho các cổ đông còn lại, chỉ tịch thu tiền của Công ty Hoa Tháng Năm là sự đối xử không công bằng giữa các nhà đầu tư, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 110 Luật Doanh nghiệp 2014", kháng cáo nêu.

Trong vụ án này UBND TP HCM được xác định tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, không phải là nguyên đơn dân sự; cũng không có đơn yêu cầu cầu bồi thường về giá trị vật chất. Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khác chưa được tòa án hướng dẫn thực hiện các thủ tục liên quan đến quyền và nghĩa vụ dân sự đối với các tài sản, như đơn yêu cầu độc lập, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Do đó, căn cứ Điều 30 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, phía Công ty Hoa Tháng Năm cho rằng toà không thể giải quyết những vấn đề dân sự, bồi thường thiệt hại trong vụ án, cần phải tách thành một vụ án dân sự riêng khi có yêu cầu của các đương sự khác.

Theo bản án sơ thẩm, khu nhà đất 8-12 Lê Duẩn là tài sản Nhà nước, TP HCM chủ trương xây khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại, yêu cầu đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, không áp dụng hình thức liên doanh. Tuy nhiên, năm 2011, ông Tài "do quen biết" với Thuý nên đã ký nhanh, ký nhiều văn bản sai quy định, chủ trương của thành phố.

Sau khi cho Thuý góp vốn 30% tham gia thực hiện dự án và trở thành Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Lavenue, ông Tài chỉ định giao đất cho công ty này, hoàn thành chuyển dịch quyền sở hữu khu nhà đất từ Nhà nước sang tư nhân. Do vụ án được kịp thời phát hiện, ngăn chặn, khu đất được thu hồi trả lại cho Nhà nước, chỉ còn hơn 4,7 tỷ đồng thiệt hại chưa thu hồi.

Toà tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù; Huỳnh Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường) mức án 5 năm tù, tổng hợp hình phạt 6 năm 6 tháng tù trong vụ án cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín, bị cáo phải chấp hành 11 năm 6 tháng tù; Trương Văn Út (cựu Phó phòng Quản lý đất, Sở Tài Nguyên và Môi trường); Nguyễn Hoài Nam (cựu Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài Nguyên và Môi trường) 3 năm tù, tổng hợp với hình phạt 8 năm trước đó, bị cáo phải chấp hành 11 năm tù; Nguyễn Hoài Nam bị phạt 4 năm tù.

Quốc Thắng

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cận cảnh biệt thự cổ triệu đô mà bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại

Căn biệt thự cổ nằm lọt thỏm giữa các toà nhà cao tầng ở trung tâm TP HCM nhưng nổi bật bởi vẻ đẹp kiến trúc độc đáo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước trong năm 2025

Thủ tướng kêu gọi cả nước chung tay, "ai có gì góp nấy" để xây dựng, sửa chữa 170,000 căn nhà dột nát cho các hộ nghèo, cận nghèo đến năm 2025.

Chi tiết vụ Quốc Cường Gia Lai bán 'hụt' dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát

Dự án chưa đền bù xong nhưng Quốc Cường Gia Lai đã ký hợp đồng hứa bán và nhận của doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát 2.882 tỷ đồng. Nay toà tuyên buộc phải...

Long An kêu gọi đầu tư khu đô thị gần 9.3 ngàn tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An ngày 11/04 kêu gọi đầu tư khu đô thị Bình An Đức Hòa với tổng vốn gần 9.3 ngàn tỷ đồng.

Không phải giá cả, giá trị mới là yếu tố quyết định có nên sở hữu BĐS

Giá cả là thước đo hiện tại, nhưng giá trị trước mắt và trong tương lai mới là điều người mua An cư, đầu tư BĐS tìm kiếm. 

Nguyên nhân TP.HCM chưa thể đấu giá 3.790 căn hộ tại Thủ Thiêm trong năm nay

3.790 căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sắp bán đấu giá là tài sản công và để đảm bảo chặt chẽ về trình tự và thủ tục, UBND TP.HCM cần thời gian hoàn thiện pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98