Dow Jones tăng hơn 400 điểm khi hy vọng về gói kích thích dâng cao

30/09/2020 22:22
30-09-2020 22:22:46+07:00

Dow Jones tăng hơn 400 điểm khi hy vọng về gói kích thích dâng cao

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong ngày thứ Tư (30/09), giữa lúc xuất hiện hy vọng Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà tiến tới thoả thuận về gói kích thích tài khoá. Dù vậy, thị trường vẫn sắp ghi nhận tháng giảm điểm đầu tiên kể từ tháng 3/2020.

Tính tới lúc 22h ngày thứ Tư (30/09 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng vọt 410 điểm (tương đương 1.5%), trong khi S&P 500 tiến 1.1% còn Nasdaq Composite cộng 1.2%.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tỏ ra lạc quan về khả năng tiến tới gói kích thích bổ sung trong ngày thứ Tư (30/09) sau nhiều tuần bế tắc.

“Chúng tôi sẽ cố gắng thêm một lần nữa để tiến tới thỏa thuận và hy vọng là chúng tôi có thể hoàn tất một điều gì đó”, ông Mnuchin cho biết tại hội nghị Delivering Alpha. “Tôi nghĩ sẽ có sự thoả hiệp hợp lý giữa đôi bên”.

Trước đó, các đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện đã công bố gói kích thích kinh tế mới trị giá 2.2 ngàn tỷ USD, nhỏ hơn mức 3 ngàn tỷ USD được đề xuất trước đó trong cuộc khủng hoảng, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với những gì mà các lãnh đạo Đảng Cộng hòa đưa ra. Dự luật mới bao gồm tăng cường trợ cấp thất nghiệp và viện trợ cho các hãng hàng không, chính quyền các bang và địa phương.

Đà tăng của chứng khoán Mỹ cũng diễn ra sau dữ liệu kinh tế lạc quan hơn dự báo. Số việc làm tư nhân của ADP tăng thêm 749,000 việc làm trong tháng 9/2020, vượt xa ước tính 600,000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Trong khi đó, doanh số bán nhà chờ bán (pending home) tăng 8.8% trong tháng 8/2020, tháng tăng mạnh nhất trong lịch sử, theo cuộc khảo sát của tổ chức Hiệp hội Các nhà bất động sản Quốc gia (NAR).

Những cổ phiếu nhạy cảm với đà hồi phục kinh tế, bao gồm hàng không, ngân hàng và công ty vận hành du thuyền, dẫn đầu đà tăng trong ngày 30/09. Cổ phiếu American Airlines và United leo dốc hơn 3%, trong khi Boeing cũng tiến 2.6%. JPMorgan, Goldman Sachs và Citigroup đều tăng ít nhất 1%.

Dù vậy, các chỉ số chính trên Phố Wall vẫn sắp ghi nhận đà giảm mạnh trong tháng 9/2020, đồng thời đánh dấu tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 3/2020. S&P 500 giảm 4.7% tính tới ngày 29/09, sắp ghi nhận tháng giảm đầu tiên trong 6 tháng vừa qua. Dow Jones và Nasdaq Composite giảm tương ứng 3.4% và 5.9% trong tháng 9/2020.

Nhà đầu tư cũng đang suy xét về cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên. Phố Wall đang kỳ vọng quá trình tranh luận sẽ giúp cuộc bỏ phiếu tháng 11 tới tìm ra người chiến thắng rõ ràng, không khiến thị trường hỗn loạn vì kết quả khó xác định.

“Đây là một đêm dài và có nhiều thứ cần phải suy xét”, Daniel Deming, Giám đốc quản lý tại KKM Financial, cho hay. “Áp lực biến động trong ngắn hạn có lẽ sẽ không thuyên giảm sau cuộc tranh luận này. Theo góc nhìn của tôi, cuộc tranh luận này còn tạo ra thêm sự bất ổn”, Deming nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Dân chủ Joe Biden tranh cãi nảy lửa về một số vấn đề, bao gồm cách quản lý kinh tế Mỹ, việc bổ nhiệm Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao cũng như cách xử lý của Mỹ trong đại dịch Covid-19.

Trước cuộc tranh luận, ông Biden đang dẫn trước ông Trump khoảng 6.1 điểm phần trăm trong các cuộc khảo sát gần đây, theo RealClearPolitics.

Nhiều chiến lược gia thị trường xem sự bất ổn xoay quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là một yếu tố tiêu cực cho thị trường cho tới cuối năm 2020. Kịch bản nào cũng sẽ mang lại cả rủi ro và lợi ích. Một số nhà đầu tư lo ngại về khả năng ông Biden thắng cử vì lo ngại cựu Phó Tổng thống Mỹ sẽ nâng thuế doanh nghiệp và thắt chặt quy định. Thế nhưng, cùng lúc đó, điều này cũng góp phần xoa dịu lo ngại về cuộc chiến thương mại và nhiều khả năng sẽ có thêm gói kích thích cho nền kinh tế trong bối cảnh Covid-19.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98