Hàng trăm khu đất nhà nước ở TP.HCM bỏ trống, sử dụng sai mục đích

08/09/2020 16:10
08-09-2020 16:10:39+07:00

Hàng trăm khu đất nhà nước ở TP.HCM bỏ trống, sử dụng sai mục đích

Hàng trăm khu đất thuộc sở hữu nhà nước tại TP.HCM bị bỏ trống hoặc bị đơn vị thuê sử dụng sai mục đích, đem cho thuê hưởng tiền chênh lệch nhưng không đóng thuế.

Hàng trăm khu đất nhà nước ở TP.HCM bỏ trống, sử dụng sai mục đích
Bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết nhiều đơn vị thuê nhà, đất của nhà nước nhưng sau đó đem cho thuê lại để hưởng chênh lệch. Ảnh: Sỹ Đông

Sáng 8.9, HĐND TP.HCM giám sát công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM.

110 khu đất bị bỏ trống

Ông Võ Công Lực, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM (gọi tắt là Trung tâm) cho biết từ năm 2015 đến tháng 6.2020, đơn vị được giao thu hồi 202 khu đất, trong đó đã tiếp nhận 159 khu đất và đấu giá thành công 8 khu đất thu về cho ngân sách 1.743 tỉ đồng. Các đất còn lại được giao cho các đơn vị khác quản lý theo chỉ đạo của UBND TP.HCM và thực hiện các thủ tục thu hồi.

Hiện Trung tâm đang quản lý và thuê bảo vệ đối với 123 khu đất thuộc đối tượng xử lý sắp xếp theo Nghị định 167/2017, trong đó khai thác ngắn hạn 41 khu đất, thuê bảo vệ 39 khu đất, số còn lại tạm quản lý. Ông Lực cho biết việc cho thuê ngắn hạn các khu nhà, đất nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách, giảm chi phí thuê bảo vệ khoảng 3 tỉ đồng/năm. Tổng nguồn thu từ cho thuê ngắn hạn đến nay ước khoảng 110 tỉ đồng, toàn bộ nộp về ngân sách.

Đại biểu HĐND TP.HCM nêu ý kiến về công tác quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.  Ảnh: Sỹ Đông

Liên quan đến các địa chỉ nhà đất do tổng công ty và công ty vốn nhà nước chiếm 50 - 100%, Trung tâm đã khảo sát, ghi nhận hiện trạng 1.104 khu đất do 28 đơn vị quản lý. Đáng chú ý, trong số này có đến 188 khu đất sử dụng sai mục đích như hợp tác kinh doanh, cho thuê, bố trí nhà ở, ngoài ra có 110 khu đất bỏ trống.

Chưa kể, nhiều tổ chức, cá nhân bị thu hồi khiếu kiện, khiếu nại, lấn chiếm đất, không tự nguyện giao mặt bằng cho cơ quan quản lý, cụ thể như nhà đất số 387 Trần Hưng Đạo, 86 Trần Đình Xu (Q.1), 400 Nguyễn Duy (Q.8)… Mặt khác, chi phí thuê bảo vệ chỉ được cấp 5 triệu đồng/tháng, quá thấp so với thực tế nên gặp khó khi thuê bảo vệ các khu đất có diện tích lớn, địa bàn phức tạp.

10 năm chưa tổ chức bán đấu giá

Bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM nhìn nhận việc các doanh nghiệp thuê đất của nhà nước nhưng không sử dụng đúng mục đích, thậm chí đem cho thuê lại hưởng chênh lệch nhưng khoản chênh lệch này không được đóng thuế gây thất thu ngân sách. Nhiều khu đất chưa được quản lý bài bản, không có kế hoạch cụ thể nên cả 10 năm vẫn chưa tổ chức bán đấu giá. Do đó, bà Thắng đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất xây dựng phương án xử lý cho từng nhóm khu đất.

Đại biểu Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM cần có hình thức thông tin phù hợp để doanh nghiệp biết đến thuê ngắn hạn, trung hạn, tránh để trống gây lãng phí.

Ông Võ Trung Trực, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.HCM trao đổi về các biện pháp hạn chế thất thoát, lãng phí nhà đất công. Ảnh: Sỹ Đông

Ông Võ Trung Trực, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.HCM cho biết để tránh thất thoát, lãng phí thì cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sau khi giao, cho thuê đất đảm bảo người được giao, cho thuê đất sử dụng đúng mục đích. Khi phát hiện trường hợp sử dụng đất sai mục đích thì lập biên bản xử phạt theo quy định, nếu đủ điều kiện thì thu hồi lại để bán đấu giá.

Về lâu dài, ông Trực cho rằng có có thêm hình thức đấu giá tiền thuê đất để đảm bảo thu đúng, thu đủ, không để thất thoát, lãng phí nguồn lực đất đai.

Các khu đất ở Thủ Thiêm giờ ra sao?

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM, đối với 5 lô đất (R1 đến R5 thuộc khu 38,4 ha P.Bình Khánh, Q.2) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Trung tâm đang kiểm tra nội dung chứng thư chuyển Sở Tài chính xem xét, thẩm định báo cáo Hội đồng thẩm định giá đất thông qua trước khi trình UBND TP.HCM phê duyệt giá khởi điểm.

Đối với 4 lô đất ký hiệu 3-5, 3-8, 3-9 và 3-12 thuộc khu chức năng số 3, Hội đồng thẩm định giá đất đã đề nghị Sở TN-MT hoàn chỉnh hồ sơ, đề xuất phương án giá đất riêng cho từng lô đất, hiện Sở TN-MT đã hoàn thiện chứng thư.

Đối với 9 lô đất trong Khu chức năng số 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang đầu tư hạ tầng nhưng vướng 3 hộ dân chưa di dời, bàn giao mặt bằng.

Đối với 39 lô còn lại, UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các đơn vị liên quan rà soát lại những trường hợp nào tổ chức đấu thầu thực hiện dự án, trường hợp nào tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, tính toán việc di dời các hộ dân để xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật làm cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu, dấu giá đất trong giai đoạn 2021 – 2023.

Sỹ Đông

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Định danh nhà đất theo người sử dụng: Hiểu thế nào cho đúng?

Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai định danh nhà đất theo người sử dụng sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn đồng thời thúc đẩy quá trình liên thông thủ tục...

Vướng mắc pháp lý chiếm 70% khó khăn của thị trường bất động sản

Theo HoREA “vướng mắc pháp lý” là vướng mắc lớn nhất, chiếm đến 70% khó khăn của các doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở.

Bộ TN&MT đốc thúc cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện theo thẩm quyền các quy định của Luật Đất đai 2024, trong đó có nhiệm vụ xây dựng...

Đấu giá đất "vàng" và hàng ngàn căn hộ ở Thủ Thiêm

TP HCM sẽ tổ chức đấu giá 3 lô đất "vàng" ở khu đô thị mới Thủ Thiêm để rút kinh nghiệm và triển khai kế hoạch chi tiết các lô đất còn lại.

Hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ theo quy định nào?

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử...

TPHCM giải quyết gần 1,500 sổ hồng trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM đã cấp giấy chứng nhận cho 1,486 hồ sơ; tiếp nhận mới 1,189 hồ sơ (trong đó đã phát hành phiếu chuyển...

Nhà ở thuộc tài sản công được quản lý, sử dụng như thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng đề xuất quy định chung về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc tài sản...

Bài học pháp lý từ ‘khai thấp giá chuyển nhượng’ bất động sản

Từ năm 2020 đến nay, thị trường bất động sản Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Bên cạnh những yếu tố khách quan dẫn đến khó khăn trong giao dịch bất...

Lãnh đạo Bộ TN-MT nói về cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Theo quy định mới, đất không giấy tờ được cấp sổ đỏ khi chính quyền xác nhận không có tranh chấp.

Công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Đất đai

Luật Đất đai mới gồm 16 chương, 260 điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98