Hơn 2.000 đề tài, sáng kiến làm lợi hàng trăm tỉ đồng cho doanh nghiệp

30/09/2020 21:30
30-09-2020 21:30:44+07:00

Hơn 2.000 đề tài, sáng kiến làm lợi hàng trăm tỉ đồng cho doanh nghiệp

Tại hội thảo về các giải pháp đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất hiệu quả doanh nghiệp, Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư cho biết, trong 2 năm, có hơn 2.000 đề tài, sáng kiến làm lợi hàng trăm tỉ đồng cho doanh nghiệp.

Hơn 2.000 đề tài, sáng kiến làm lợi hàng trăm tỉ đồng cho doanh nghiệp
Đại biểu nêu ý kiến tại hội thảoẢnh Vũ Thơ

Chiều 30.9, Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư đã tổ chức hội thảo các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất hiệu quả doanh nghiệp” với sự tham dự của đông đảo đoàn viên ưu tú thuộc Khối Doanh nghiệp T.Ư.

Lựa chọn giải pháp hữu ích

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, anh Nguyễn Văn Quyết, Phó bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư, cho biết đổi mới, sáng tạo là thế mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp T.Ư. Đây là nơi tập trung đoàn viên thanh niên có trình độ, năng động có khả năng tiếp thu vận dụng khoa học công nghệ mới, đồng thời cũng là nơi tập trung những máy móc, công nghệ phục vụ cho sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phát huy sáng tạo. Thông qua việc đóng góp ý tưởng đổi mới, sáng tạo, sáng kiến, cải tiến, công trình thanh niên, phần mềm sáng tạo, thanh niên cũng mang lại giá trị làm lợi cao cho doanh nghiệp.

Ban Thường vụ Đoàn Khối đã triển khai phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất hiệu quả doanh nghiệp”. Sau 2 năm triển khai, đến nay, toàn Khối đã đăng ký đảm nhận 1.793 công trình thanh niên, 2.021 đề tài khoa học, sáng kiến được áp dụng, làm lợi hàng trăm tỉ đồng cho doanh nghiệp.

Trong đó, đáng chú ý có nhiều công trình sáng tạo về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, đây một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu tại các doanh nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, trở thành một thế mạnh của Khối Doanh nghiệp T.Ư.

Anh Vũ Đức Tú, Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư chủ trì hội thảo Ảnh Vũ Thơ

Theo anh Quyết, để thanh niên không ngừng sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học; trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đồng thời nâng cao nhận thức, tâm thế của thanh niên trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả, tận dụng có hiệu quả những yếu tố tích cực từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Ban Thường vụ Đoàn Khối xác định các giải pháp thúc đẩy hoạt động đổi mới, sáng tạo trong đoàn viên thanh niên là một vấn đề cấp thiết.

Muốn sáng tạo phải dấn thân

Nêu ý kiến tại hội thảo, anh Lê Văn Hùng, kỹ sư Nhà máy Đạm Cà Mau, cho rằng nền tảng của sáng tạo là văn hóa doanh nghiệp. Vì thế, đơn vị của anh luôn phát triển toàn diện, quan tâm sức khỏe và kiến thức của người lao động.

“Chúng tôi được khuyến khích học tập, tham gia nhiều hội thảo, học tập kinh nghiệm; nhiều khóa đào tạo phát triển chuyên môn và nhiều sáng kiến xuất phát từ kiến thức được học”, anh Hùng chia sẻ.

Đồng thời, anh Hùng cho biết, ở đơn vị, trong các tọa đàm đối thoại, không có khoảng cách giữa nhân viên và lãnh đạo, nhân viên nếu có sáng kiến sẽ chia sẻ và được tìm giải pháp áp dụng vào thực tiễn.

Chị Trịnh Thị Thu Hiền trình bày về các giải pháp đổi mới sáng tạo của đơn vị Ảnh Vũ Thơ

Chia sẻ tại hội thảo, chị Trịnh Thị Thu Hiền, Trung tâm sáng tạo Công nghệ thông tin Tập đoàn Bưu chính viễn thông, cho biết thời gian qua, đặc biệt là trong dịch CoVid-19, những người trẻ đã nghiên cứu ra ứng dụng NCovi sau 48 giờ và được ứng dụng toàn dân.

“Khi được giao nhiệm vụ, chúng tôi cảm thấy sứ mệnh của đất nước đặt trên vai của mình và chúng tôi thực sự là những chiến binh IT thời bình. Muốn sáng tạo phải dấn thân, không ngại khó”, chị Hiền nói.

Cũng hiến kế để có các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của doanh nghiệp, anh Vũ Việt Đức, đại diện Trung tâm quản lý điều hành mạng, Tổng công ty MobiFone, cho rằng cần nhân rộng điển hình tiên tiến là tấm gương nâng cao nhận thức đối với toàn bộ thanh niên trong doanh nghiệp. “Doanh nghiệp cần tạo môi trường sáng tạo, trao đổi thẳng thắn để khuyến khích thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên đề xuất sáng kiến và ứng dụng vào thực tiễn”, anh Đức đề xuất.

Vũ Thơ

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98