Lào: Luật mới cho phép người nước ngoài được sở hữu căn hộ

26/09/2020 09:00
26-09-2020 09:00:00+07:00

Lào: Luật mới cho phép người nước ngoài được sở hữu căn hộ

Công báo Lào, website công bố các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ CHDCND Lào, gần đây đăng tải phiên bản mới nhất của Luật Đất đai, trong đó có quy định cho phép người nước ngoài được sở hữu căn hộ tại nước này, theo The Laotian Times.

Luật Đất đai (sửa đổi) số 70/NA ngày 21/06/2019 (Luật Đất đai 2019) của Lào, có hiệu lực từ ngày 27/08/2020, lần đầu tiên có bao gồm những điều khoản về quyền sử dụng đất giới hạn cũng như quyền sở hữu căn hộ áp dụng cho người nước ngoài.

Theo Điều 132 của Luật Đất đai 2019, người nước ngoài hiện được phép mua và sở hữu căn hộ tại Lào.

Theo công ty tư vấn pháp lý VDB Loi, Luật mới này cho phép người dân Lào và cả người mang quốc tịch nước ngoài được mua các đơn vị độc lập trong một tòa nhà chung cư và có quyền sử dụng, bán, cho thuê, thế chấp hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu. Tuy nhiên, quyền sở hữu đối với đơn vị căn hộ độc lập không phải vĩnh viễn. Khái niệm “sở hữu đơn vị căn hộ độc lập” ở đây phụ thuộc vào bản chất của quyền sở hữu đất của chính đơn vị căn hộ đó.

Tất cả những đơn vị trong căn hộ đó phải được đăng ký chính thức với cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo Luật Đất đai 2019, người nước ngoài cũng được quyền sử dụng đất dưới hình thức ký kết hợp đồng thuê mướn hoặc chuyển nhượng đất với người dân Lào trong thời hạn 30 năm, hoặc 50 năm đối với hợp đồng thuê mướn hoặc chuyển nhượng đất ký kết với Nhà nước. Theo Điều 117 và Điều 120, những hợp đồng này có thể được gia hạn khi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Các quan chức Phòng Thương mại và Công nghiệp Lào cho biết quyết định của Chính phủ cho phép người nước ngoài sở hữu căn hộ tại Lào sẽ là động lực chính cho thị trường bất động sản trong nước. Những quy định mới này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Chính phủ Lào thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy thị trường bất động sản vào thời điểm nền kinh tế thật sự cần đến.

Trước đây, người nước ngoài gặp nhiều khó khăn khi muốn mua bất động sản tại Lào do không có bất cứ quy định pháp luật hỗ trợ nào. Người nước ngoài khi đó muốn mua tài sản cần có người đại diện, điều này khiến thị trường bất động sản Lào chậm phát triển.

Houmphanh Salyalath, Giám đốc quản lý Công ty RentsBuy, nói: “Quy định mới này sẽ giúp người nước ngoài tự tin mua bất động sản tại Lào do giờ đây có hỗ trợ pháp lý về các giao dịch này”.

Ông Houmphanh Salyalath cho biết công ty ông đã nhận được nhiều thắc mắc của kiều bào Lào sinh sống ở nước ngoài và người phương Tây liên quan đến quy định của Chính phủ về quyền sở hữu tài sản. Theo ông, việc áp dụng những quy định này hứa hẹn tương lai tươi sáng cho kinh doanh bất động sản.

Các quan chức cho biết Lào không phải quốc gia đầu tiên cho phép người mang quốc tịch nước ngoài sở hữu căn hộ trong nước và họ cho rằng tại các nước láng giềng, đầu tư vào xây dựng căn hộ là một trong những động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Trước đây, Lào không có luật quy định riêng về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, cũng không có quy định cụ thể về quản lý căn hộ hay bất cứ hình thức nào về sở hữu căn hộ áp dụng cho người nước ngoài.

Đỗ Thảo (Theo The Laotian Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98