OGC muốn bán 20 triệu cp OCH để xoay tiền

15/09/2020 10:01
15-09-2020 10:01:14+07:00

OGC muốn bán 20 triệu cp OCH để xoay tiền

Với mức giá hiện tại, ước tính, CTCP Tập đoàn Đại Dương (HOSE: OGC) sẽ thu về khoảng 176 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng 20 triệu cp OCH.

Vừa qua, HĐQT của OGC đã thông qua chủ trương chuyển nhượng 20 triệu cp CTCP Khách sạn và Dịch vụ OCH (OCH) để tạo nguồn tiền thanh toán công nợ và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Số cổ phần này sẽ được thực hiện chuyển nhượng bằng cách khớp lệnh hoặc giao dịch dịch thỏa thuận với giá không thấp hơn tham chiếu tại từng thời điểm chuyển nhượng.

Ước tính theo mức giá tham chiếu phiên 15/09 là 8,800 đồng/cp, OGC sẽ thu khoảng 176 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng số cổ phiếu OCH trên.

Tính tới 30/06/2020, OGC đang nắm 59.85% vốn tại OCH, tương đương gần 119.7 triệu cp. Tại thời điểm này, Công ty cầm cố hơn 38.3 triệu cp OCH ở 4 đơn vị, CTCP Giáo dục Quốc tế Thần Đồng, CTCP Bình Dương Xanh, Ngân hàng Quốc Dân, Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam để đảm bảo cho các khoản vay và nghĩa vụ tài chính.

Ngoài ra, Công ty cũng ghi nhận khoản phải thu gần 58 tỷ đồng với Công ty TNHH Phát triển Thương mại và Đầu tư Việt Nam cho giao dịch giải chấp hơn 2.46 triệu cp OCH thuộc quyền sở hữu của Công ty để thanh toán khoản nợ của Phát triển Thương mại và Đầu tư Việt Nam tại Ngân hàng Phát triển TP.HCM. Công ty đã trích lập 100% đối với khoản công nợ này.

Song song đó, HĐQT của OGC cũng thông qua chủ trương đầu tư mua cổ phần CTCP Bảo Linh trong ngắn hạn nhằm mục đích tái cơ cấu khoản nợ.

Cuối quý 2/2020, CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long, Công ty con của OGC đầu tư vào Bảo Linh, nắm giữ 1 triệu cp. Giá gốc khoản đầu tư là 11.2 tỷ đồng, dự phòng gần 9.5 tỷ đồng.

OGC ghi nhận phải thu cho vay ngắn hạn với Bảo Linh 75 tỷ đồng. Đây là khoản cho vay hỗ trợ các đối tác với chi phí vốn vào khoảng 10 – 13%/năm, các khoản này được đảm bảo bằng nghĩa vụ tài chính của Công ty với các đối tượng nhận hỗ trợ hoặc không có tài sản đảm bảo.

6 tháng đầu năm 2020, OGC báo lãi ròng hơn 44.4 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ hơn 4 tỷ đồng). Doanh thu hoạt động tài chính tăng cao do lãi bán các khoản đầu tư gấp 14 lần cùng kỳ, đạt 259 tỷ đồng, đến từ hoàn thành chuyển nhượng 3.6 triệu cp của Dịch vụ Hỗ trợ và Phát triển Đầu tư và thoái toàn bộ gần 2.5 triệu cp của Du lịch Khách sạn Suối Mơ đã giúp Công ty đạt kết quả lãi ròng tích cực dù doanh thu sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Chuyển lãi thành lỗ, song Công ty lại nhận phải ý kiến ngoại trừ trên báo cáo soát xét bán niên vì phía kiểm toán không thể đánh giá khả năng thu hồi, tiếp tục thực hiện và thu được lợi ích kinh tế trong tương lai của các dự án. Ngoài ra, phía kiểm toán cũng không đánh giá được giá trị có thể thu hồi đối với các khoản cho vay, hỗ trợ vay và các khoản thu về lãi vay, chi phí sử dụng vốn và các khoản đầu tư khác đã quá hạn của Công ty.

Liên quan tới vấn đề này, OGC cho hay Công ty cùng các đơn vị thành viên vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp để đôn đốc, thu hồi các khoản phải thu cũng như các khoản hỗ trợ vốn vay. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã trích lập dự phòng, đồng thời tiếp tục tái cơ cấu các khoản công nợ nhằm thu hồi tối đa và giảm các ý kiến ngoại trừ từ kiểm toán trong các kỳ tiếp theo.

Ngoài ý kiến ngoại trừ trên, kiểm toán cũng đặt biệt nhấn mạnh sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của OGC khi lỗ lũy kế hơn 2,722 tỷ đồng tại ngày 30/06. Đồng thời, phía kiểm toán cũng lưu ý về các khoản tài sản và nợ tiềm tàng.

Yến Chi

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Novagroup muốn bán thêm hơn 4.4 triệu cp NVL

Ngày 15/04, CTCP Novagroup đăng ký bán hơn 4.4 triệu cp của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) từ ngày 19-26/04/2024.

Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Áp lực bán quay trở lại

Thống kê giao dịch trong tuần từ ngày 08-12/4/2024 cho thấy lãnh đạo và người thân phần lớn đã bán ra cổ phiếu.

Cá mập PYN Elite rời ghế cổ đông lớn trước thềm SCD hủy niêm yết

Ngày 10/04, PYN Elite - quỹ ngoại đến từ Phần Lan thông báo rời ghế cổ đông lớn sau khi bán 22.3 ngàn cp của CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSE: SCD), trước...

Chứng khoán Vietcap trở thành cổ đông lớn của TDM

CTCP Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) vừa nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) qua ngưỡng 5%, trở thành cổ đông lớn của TDM.

Một giám đốc muốn chi tiền tỷ để ngồi ghế cổ đông lớn tại VGP

Giám đốc Phạm Ngọc Quỳnh của CTCP Cảng Rau Quả (HNX: VGP) đã đăng ký mua vào 221 ngàn cp VGP từ ngày 09/04 - 08/05/2024, dự kiến nâng sở hữu lên 416 ngàn cp, tương...

Cổ đông ngoại muốn nâng sở hữu VPD lên hơn 30%

Sau khi nâng sở hữu lên trên ngưỡng 25%, Tepco Renewable Power Singapore Pte. Ltd tiếp tục đăng ký mua thỏa thuận gần 5.4 triệu cp của CTCP Phát triển Điện lực Việt...

Nhóm quỹ Dragon Capital trở lại làm cổ đông lớn DGC

Sau khi mua 150,000 cp, nhóm quỹ thành viên của Dragon Capital trở lại làm cổ đông lớn của CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC).

Bách hóa Xanh hoàn tất phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư tỷ lệ 5%

Tháng 4/2024, CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách hóa Xanh (Công ty Đầu tư BHX) - công ty con của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) - đã hoàn tất chào bán cổ phần...

Thâu tóm thành công, Danhson VN vẫn muốn gom thêm cổ phần tại Dược Danapha

Công ty TNHH Danhson VN vừa đăng ký mua hơn 1 triệu cp của CTCP Dược Danapha (UPCoM: DAN) trong giai đoạn từ 08-29/04/2024, theo hình thức thỏa thuận

Một nhóm cổ đông cá nhân không còn là cổ đông lớn của FTS

Cổ đông Nguyễn Thị Minh báo cáo đã hoàn tất giao dịch bán 647.9 ngàn cp của CTCP Chứng khoán FPT (FPTS, HOSE: FTS) vào ngày 03/04/2024, mục đích nhằm cơ cấu danh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98