Red Bull - từ niềm tự hào thành biểu tượng bất bình đẳng tại Thái

10/09/2020 06:37
10-09-2020 06:37:47+07:00

Red Bull - từ niềm tự hào thành biểu tượng bất bình đẳng tại Thái

Scandal của quý tử thừa kế khiến Red Bull tại Thái Lan bị tẩy chay khi dư luận cho rằng hệ thống tư pháp thiên vị giới siêu giàu.

Hồi tháng 7, dư luận Thái Lan đồng loạt kêu gọi tẩy chay Red Bull và các sản phẩm liên quan vì con trai chủ sở hữu thương hiệu này không bị trừng trị sau khi gây tai nạn chết người. Nhiều người dân cho biết mất niềm tin vào hệ thống tư pháp quốc gia này. Hashtag "#BoycottRedBull" bắt đầu lan rộng trên mạng xã hội sau khi có thông tin các cáo buộc với Vorayuth Yoovidhya, biệt danh "Boss" bị bãi bỏ.

Đây chính là cháu trai của Chaleo Yoovidhya - tỷ phú, đồng sáng lập thương hiệu nước tăng lực Red Bull nổi tiếng. Sinh năm 1923 trong một gia đình gốc Hoa ở miền Bắc Thái Lan, ông Chaleo khởi nghiệp bằng việc bán dược phẩm. Đến năm 1956, ông thành lập TC Pharmaceutical – doanh nghiệp sản xuất các loại thuốc trị đau đầu và sốt. Tuy nhiên, ông vẫn làm việc điều phối cho các hãng xe chở hàng.

Nhờ đó, Chaleo sớm nhận ra một thị trường màu mỡ hơn dành cho các loại nước uống tăng lực khi các tài xế đường dài thường xuyên phải dùng các loại nước này. Ông đã tạo ra Krating Daeng – đồ uống với vị ngọt, chứa caffeine lần đầu trở nên phổ biến với người lao động và giới lái xe ở Thái Lan.

Một người đàn ông Thái Lan uống Krating Daeng - phiên bản gốc của Red Bull tại một cửa hàng tiện lợi ở Bangkok năm 2001. Ảnh Reuters

Năm 1984, nhân chuyến công tác Thái Lan, doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz đã biết đến Krating Daeng. Sau đó, Mateschitz đã gặp và đề nghị Chaleo hợp tác. Hai người đàn ông cùng bắt tay nhau lập doanh nghiệp đồ uống và cho ra mắt Red Bull – một phiên bản toàn cầu của Krating Daeng sau khi đã được giảm độ ngọt.

Red Bull lập tức trở thành đồ uống tăng lực phổ biến giới vận động viên, sinh viên, những người thích tiệc tùng và những người hay làm việc đêm trên toàn cầu nhờ chiến lược tiếp thị sản phẩm thông minh. Nhờ loại nước tăng lực này, cả hai đã trở thành tỷ phú. Dù vậy, cha đẻ Red Bull vẫn giữ lối giản dị, khiêm tốn, ít xuất hiện trước truyền thông. Chaleo Yoovidhya qua đời năm 2012 khi đã ngoài 80 tuổi.

Sau đó, con trai ông - Chalerm Yoovidhya tiếp quản TCP Group, công ty mẹ của thương hiệu Red Bull tại Thái Lan. Theo Forbes, đây là gia tộc giàu thứ nhì Thái Lan. Bên cạnh sở hữu một nửa hoạt động kinh doanh trên toàn cầu của Red Bull, họ còn nắm giữ nhiều bất động sản, nhà hàng, nhà máy rượu và là nhập khẩu chính thức duy nhất ở Thái Lan của Ferrari.

Từng là niềm tự hào của người Thái nhưng gia tộc Yoovidhya cũng nhanh chóng trở thành biểu tượng cho sự bất bình đẳng tại đất nước này.

Tháng 9/2012 - khoảng nửa năm sau khi ông nội mất, Vorayuth bị cáo buộc liên quan đến vụ tại nạn gây chết người. Đây là vụ án được nhiều người coi là ví dụ cho sự đối xử đặc biệt dành với giới siêu giàu ở xứ sở chùa Vàng.

Vorayuth được cho là lái một chiếc Ferrari đâm vào một cảnh sát đi xe máy. Viên cảnh sát Wichean Klunprasert bị chiếc siêu xe kéo lê vài mét và đã tử vong do bị thương nặng. Sau vụ tai nạn, nồng độ cồn và cocaine được phát hiện trong máu quý tử nhà Yoovidhya.

Cơ quan điều tra cho biết, chiếc Ferrrari đang chạy với tốc độ 170km/h khi xảy ra va chạm. Vorayuth đã bắt một người giúp việc nhận tội thay nhưng sự việc sớm bại lộ. Ngay sau vụ tai nạn, gia đình Vorayuth đã đền bù cho gia đình cảnh sát Wichean khoảng 100.000 USD.

Vorayuth bị giam nhưng sau khi nộp tiền bảo lãnh, anh từ chối tham dự các phiên tòa. Cháu trai Chaleo Yoovidhya trốn khỏi Thái Lan bằng một chuyên cơ riêng.

Sau đó, Vorayuth tiếp tục hưởng thụ cuộc sống xa xỉ tại Anh. Mỗi lần thông tin về Vorayuth ở nước xuất hiện trên các kênh tin tức, người dân Thái Lan lại phẫn nộ. Cùng với đó, việc anh thường xuyên có mặt tại các sự kiện của Formula One để cổ vũ đội đua Red Bull càng đổ thêm dầu vào lửa.

Vorayuth ra khỏi một căn nhà ở London năm 2017. Ảnh: AP

Vụ án đang bị đình trệ thì đột nhiên được khơi lại khi xuất hiện một nhân chứng mới hồi năm 2016. Người này cho biết chiếc Ferrari chạy khoảng 70km/h và xe máy của cảnh sát đột ngột chuyển hướng dẫn tới tai nạn.

Hôm 24/7, các công tố viên thông báo các cáo buộc với Vorayuth sẽ được bãi bỏ. Lúc này, sự tức giận của dư luận lại bùng nổ. Theo khảo sát của hãng nghiên cứu Super Poll, 91% người được hỏi cho biết họ không tin vào hệ thống tư pháp của Thái Lan, 82% cho biết sự việc là một nỗi xấu hổ mang tầm quốc tế.

Sự thất vọng càng gia tăng khi thông tin T.C. Pharmaceutical Industries – công ty sở hữu Red Bull tại Thái Lan đã ủng hộ rất nhiều tiền cho chính phủ nước này. Trong một thông báo cuối tháng 7, T.C. Pharma cho hay Vorayuth không tham gia vào hoạt động điều hành công ty.

Trong một diễn biến khác, nhân chứng mới hồi năm 2016 đã bị chết trong một vụ tai nạn xe máy, theo thông tin từ cảnh sát. Trong một bài phát biểu hồi tháng 8, Thủ tướng Thái Lan cho biết ông không muốn công chúng mất niềm tin vào hệ thống tư pháp hay quốc gia. Ông đã huỷ kết luận đóng vụ án và hứa sẽ có một cuộc điều tra trong sạch. Đến cuối tháng 8, lệnh bắt giữ mới với người thừa kế công ty sở hữu thương hiệu Red Bull tại Thái Lan đã được thông qua.

Trong một tuyên bố hiếm hoi được đưa ra hồi tháng 7, gia đình Vorayuth đã xin lỗi vì tin tức về thành viên gia đình chúng tôi đã gây ra sự tức giận, thù hận và bất mãn đang ngày càng tăng trong xã hội.

"Chúng tôi phải đưa ra thông báo này để bày tỏ sự hối tiếc về sự cố và xác nhận sự tôn trọng của chúng tôi đối với một hệ thống pháp lý – sẽ mang đến công bằng cho tất cả mọi người mà không có sự phân biệt đối xử", gia tộc Vorayuth viết trong thông báo.

Tú Anh (tổng hợp)

VNEXPRESS





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98