Reuters: Lào nhượng lại đa số cổ phần tại công ty truyền tải điện cho công ty Trung Quốc

05/09/2020 13:01
05-09-2020 13:01:55+07:00

Reuters: Lào nhượng lại đa số cổ phần tại công ty truyền tải điện cho công ty Trung Quốc

Lào dự kiến nhượng lại quyền kiểm soát cổ phần đa số tại một công ty mạng lưới điện cho một công ty Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận từ Reuters.

* Lào trước nguy cơ vỡ nợ trái phiếu quốc tế

* Thâm hụt tài chính gây thêm áp lực cho Chính phủ Lào

Thỏa thuận trên được đưa ra giữa lúc nhiều chuyên gia cáo buộc Bắc Kinh sử dụng chiến thuật "ngoại giao bẫy nợ" để giành lợi thế chiến lược ở những nước gặp khó khăn trong việc trả cho Trung Quốc các khoản vay tại các dự án thuộc sáng kiến "Vành đai, con đường".

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Lào và thỏa thuận trên sẽ gắn kết đất nước bảy triệu dân phụ thuộc hơn với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tân Hoa xã cho hay thỏa thuận nhượng lại cổ phần ở lưới điện của Lào được Tổng Công ty điện lực nhà nước Lào (EDL) và Công ty Lưới điện Phương Nam Trung Quốc (CSG) ký kết vào ngày thứ Ba (01/09), nhưng không tiết lộ chi tiết về tỷ lệ nắm giữ cổ phần của mỗi bên.

Ba nguồn tin thân cận cho biết Lào sẽ nhường quyền kiểm soát cổ phần đa số ở một công ty mới có tên gọi Công ty Truyền tải điện Lào (EDLT) cho CSG

Xuất khẩu điện đóng vai trò trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế của Lào.

Nguồn tin thân cận cho biết: “Thỏa thuận này sẽ cho phép công ty mạng lưới điện Lào mặc cả giá bán điện tốt hơn với các nước trong khu vực và bắt đầu thu lợi nhuận”. Đại sứ quán Trung Quốc ở Lào cho biết Lào vẫn sẽ điều hành hoạt động mạng lưới điện của nước này nhưng Lào “có thể dần mua lại cổ phần từ CSG”.

Cả EDL và CSG chưa bình luận về thỏa thuận trên. Chính phủ Trung Quốc và Lào cũng chưa nhận định.

Từ Thủ đô Viêng chăn của Lào, Tân Hoa xã đưa tin Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào, Khammany Inthirath, gọi công ty EDLT là một dự án quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa ở Lào và sẽ được hưởng lợi nhờ "kinh nghiệm, công nghệ và nguồn nhân lực" của CSG.

Công ty mới hoạt động dưới sự quản lý của chính phủ Lào nhưng sẽ tận dụng được “sức mạnh tài chính, kinh nghiệm trong xây dựng, vận hành và quản lý lưới điện” của CSG, dựa trên nguồn tin từ Tân Hoa Xã.

Tờ Vientiane Times của Lào cho biết trong tương lai, EDLT sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ USD cho các lưới điện địa phương và kết nối quốc tế.

Lào đã đầu tư rất nhiều cho hàng loạt dự án thủy điện với tham vọng trở thành “bình ắc quy của Đông Nam Á”, trong số đó, nhiều dự án Trung Quốc tài trợ vốn. Những dự án này – cùng với dự án đường sắt cao tốc mới với sự hậu thuẫn của Trung Quốc – đang là trung tâm trong cuộc khủng hoảng nợ lần này.

Nguy cơ vỡ nợ trái phiếu quốc tế

Hồi tháng 6/2020, Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính nợ của Chính phủ Lào sẽ lên mức 68% GDP trong năm 2020, tăng so với mức 59% hồi năm 2019. Tháng trước, hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Moody’s cảnh báo Lào đối mặt nguy cơ vỡ nợ trong ngắn hạn.

Cho đến nay, Lào chỉ ghi nhận 22 ca nhiễm Covid-19 và không có ca tử vong nào. Nhưng đại dịch này đã gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch và nguồn kiều hồi của Lào. 

Dự trữ ngoại hối của Lào đã giảm xuống dưới 1 tỷ USD, thấp hơn khoản thanh toán nợ hàng năm của Lào và các quan chức Bộ Tài chính nước này đã tìm tới Trung Quốc – chủ nợ lớn nhất – để xin lời khuyên về tái cấu trúc nợ, tờ Financial Times đưa tin.

Quốc gia này hiện cần phải trả nợ hơn 1 tỷ USD mỗi năm cho đến cuối năm 2024, nhưng dự trữ của họ chỉ ở mức 864 triệu USD tính tới tháng 6/2020. Toshiro Nishizawa, Giảng viên tại Trưởng Chính sách Công của Đại học Tokyo và cũng là một thành viên của ban cố vấn chính sách tài khóa tại Lào, lên tiếng cảnh báo về rủi ro xuất hiện tình trạng “khẩn cấp kinh tế toàn quốc” trong bối cảnh Covid-19.

“Rủi ro vỡ nợ trái phiếu quốc tế đang là mối đe dọa tiềm ẩn đến hoạt động tài chính của Lào, cùng với đó là những khó khăn đè nặng lên đôi vai của người dân nước này”, ông Nishizawa nhận định. “Khoản trả nợ nước ngoài quá lớn và gây áp lực lên khoản dự trữ ngoại hối ngày càng giảm trong bối cảnh Covid-19”.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98