Starbucks kinh doanh như thế nào

26/09/2020 16:01
26-09-2020 16:01:27+07:00

Starbucks kinh doanh như thế nào

Quy mô chuỗi Starbucks từng đứng thứ hai thị trường chỉ sau Highlands, nhưng bị The Coffee House vượt lên hai năm trước và nay bị Phúc Long bám sát.

Năm 2019, doanh thu của chuỗi Starbucks đạt hơn 780 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với năm trước nhờ đẩy nhanh hơn tốc độ mở rộng hệ thống. Con số này giúp chuỗi cà phê đình đám thế giới đứng trong nhóm những chuỗi có doanh thu cao nhất, xếp sau Highlands Coffee, The Coffee House. Nhưng ngay sau Starbucks, doanh thu của Phúc Long cũng bám đuổi nhanh khi chuỗi này tăng tới 65% trong năm 2019.

Sau 7 năm vào Việt Nam, Starbucks chọn con đường phát triển "chậm mà chắc". Chuỗi này hiện mới mở rộng quy mô lên hơn 60 cửa hàng, hiện diện tại 4 thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP HCM, với lý do nhằm đảm bảo chiến lược và mô hình kinh doanh. Con số kém xa quy mô của chính chuỗi này trên thế giới và những thị trường lân cận, như Thái Lan với 336 cửa hàng hay Indonesia là hơn 320.

So với chính những đối thủ cạnh tranh về quy mô doanh thu, quy mô của Starbuck cũng khiêm tốn hơn, như chuỗi Highlandss Coffee hiện có 336 cửa hàng hay quy mô hơn 150 cửa hàng của The Coffee House.

Thu nhập bình quân gia tăng khiến tập khách hàng của Starbuck hiện được mở rộng hơn nhưng vẫn không quá lớn, bởi mức giá vốn đã cao hơn hẳn những chuỗi cà phê nội. Triết lý kinh doanh mang lại dòng sản phẩm đồng nhất trên toàn thế giới, thay vì thay đổi theo từng địa phương, cũng khiến Starbuck đặc biệt nhưng cũng kén khách hơn. Dòng sản phẩm cà phê máy, với vị nhạt và nhiều caffeine, cũng không phải quá phù hợp với phần đông thực khách Việt, những người quen dòng cà phê đậm vị.

Năm 2019 cũng là năm hiếm hoi tăng trưởng doanh thu của Starbucks ngang với nhóm dẫn dầu.

Thực tế, lãnh đạo chuỗi này tại Việt Nam từng nhiều lần khẳng định Starbucks không theo đuổi mục tiêu doanh thu. Thay vào đó, chuỗi này đặt sự trải nghiệm của khách hàng và sự ổn định của hệ thống lên hàng đầu.

Ngoài ra, một điểm khác biệt lớn so với những chuỗi cà phê nội là tỷ lệ biên lợi nhuận gộp của Starbucks thấp hơn hẳn, chỉ đạt hơn 19%, so với mức 35% của Phúc Long, ngưỡng 60-70% của Highlandss, The Coffee House.

Nguyên nhân một phần nằm ở chi phí nguyên liệu đầu vào. Starbucks Việt Nam không thu mua cà phê trực tiếp từ thị trường. Cà phê nguyên liệu thô đều do công ty mẹ tại Mỹ thu mua, được xử lý trước khi phân phối đi khắp các công ty trên thế giới. Chi phí nguyên liệu vì thế sẽ cao hơn các chuỗi nội địa. Cách thức này cũng tương tự Phúc Long, nhưng lợi thế của chuỗi này là tự chủ được tại chính Việt Nam.

Có phần hụt hơi, nhưng Starbucks cũng được xem là một trong những mô hình thành công khi nhiều chuỗi cà phê ngoại đã phải âm thầm rời thị trường. Gloria Jean’s Coffees, The Coffee Inn hay chuỗi cà phê NYDC Việt Nam đã rời thị trường Việt Nam nhiều năm trước sau khi không được sự đón nhận của khách hàng Việt. Một thương hiệu khác từ Mỹ là chuỗi The Coffee Bean & Tea Leaf những năm gần đây cũng liên tục thu hẹp hoạt động. Doanh thu năm 2019 của chuỗi này chỉ đạt hơn 70 tỷ đồng, giảm 30% so với năm 2018.

Minh Sơn

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khủng hoảng niềm tin, khan cổ livestream cả tiếng chỉ chốt được 3 đơn hàng

Trước đây, chỉ cần cầm cái điện thoại lên là có đơn. Giờ nói khan cả cổ vẫn chưa đủ tiền chạy quảng cáo. Hết thời nhà nhà livestream, người người chốt đơn.

Cơ quan thuế nói gì việc gần 3.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội đóng cửa?

Cơ quan thuế nhận định việc đóng cửa hàng loạt, kinh doanh cầm chừng tại các tuyến phố lớn và các chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân... do chính sách thuế là chưa chính...

Ngân hàng tiếp cận hộ kinh doanh

Hiện một số ngân hàng đã triển khai gói vay tín chấp cho hộ kinh doanh với hạn mức trên 1 tỉ đồng.

Chủ kênh TikTok 'Gia đình Hải Sen' bị bắt, lộ sự thật về sản phẩm siro ăn ngon

Qua các nền tảng mạng xã hội, kênh ‘Gia đình Hải Sen’ đã bán ra thị trường hơn 800.000 sản phẩm. Trong đó siro ăn ngon Hải Bé bán ra thị trường hơn 100.000 hộp sản...

Bị bắt vì livestream bán hàng 72 tỷ đồng không nộp thuế

Cơ quan điều tra vừa bắt tạm giam một người phụ nữ ở Vũng Tàu vì bán hàng online doanh thu hàng chục tỷ đồng, nhưng không đăng ký kinh doanh, không kê khai, nộp...

Hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai: 7 lưu ý cần phải biết

Dưới đây là hướng dẫn hộ kinh doanh chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang phương pháp kê khai một cách đơn giản, chính xác từ Chi cục Thuế khu vực II.

Hộ kinh doanh đóng cửa né kiểm tra, hàng tồn kho không chứng từ, hóa đơn xử lý thế nào?

Giữa cao điểm chống hàng giả, hàng nhái, nhiều hộ kinh doanh, tiểu thương ở các chợ truyền thống, tuyến phố kinh doanh đóng cửa hàng loạt.

Gỡ rối để hộ kinh doanh không đóng cửa

Chưa bao giờ hộ kinh doanh “nóng” như những ngày qua khi từ Bắc chí Nam đua nhau đóng cửa. Cơ quan thuế từng bước “gỡ rối”, bằng cách cầm tay chỉ việc cho từng hộ...

Đề xuất gỡ vướng về hóa đơn điện tử cho tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ và thương nhân tại các chợ dân sinh rất cần các giải pháp hỗ trợ trực tiếp và kịp thời từ cơ quan chức năng để chính sách được triển khai...

Hộ kinh doanh cần thay đổi để thích nghi

Việc sử dụng tài khoản cá nhân, không ghi rõ nội dung chuyển khoản hoặc cố tình lờ đi giao dịch là vi phạm và có thể bị xử phạt.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98