TP.HCM chạy nước rút 3 tháng cuối năm

30/09/2020 12:00
30-09-2020 12:00:16+07:00

TP.HCM chạy nước rút 3 tháng cuối năm

Tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 0,77% sau 2 làn sóng Covid-19 nên TP.HCM đang xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động để khôi phục kinh tế trong 3 tháng còn lại.

Phố đi bộ Bùi Viện (Q.1, TP.HCM) đông khách sau khi TP.HCM cho phép mở cửa trở lại vũ trường, bar.  Ảnh: Ngọc Dương

Tăng trưởng thấp hơn giai đoạn 2008 - 2009

Theo thống kê của Cục Thuế TP.HCM, lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, TP.HCM có đến 23.889 doanh nghiệp (DN) giải thể, ngừng kinh doanh khiến doanh thu giảm hơn 15.000 tỉ đồng. Về số lượng lao động mất việc, BHXH TP.HCM cho biết 9 tháng đầu năm có 199.000 người lao động (NLĐ) nghỉ việc không hưởng lương do tạm hoãn hợp đồng lao động, đơn vị này đã xác nhận cho 54.000 NLĐ làm việc ở 2.447 đơn vị hưởng trợ cấp theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Cục Thống kê TP.HCM cho biết mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng đầu năm chỉ đạt 0,77% so với cùng kỳ năm 2019, là mức tăng khá thấp so với kỳ vọng và thấp hơn nhiều so với giai đoạn suy thoái kinh tế thế giới năm 2008 - 2009.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết với gói hỗ trợ lần 2 đang được Chính phủ đề xuất, các DN du lịch TP.HCM đề xuất 3 nhóm chính sách gồm: gia hạn nộp thuế TNCN, thuế GTGT; giảm chi phí điện, nước, internet và tháo gỡ quy trình thủ tục, phương thức hỗ trợ linh hoạt hơn để DN có thể tiếp cận vốn vay ngân hàng bằng tín chấp.

Đối với gói hỗ trợ thứ 2 mà TP.HCM đang xây dựng, bà Hoa cho hay Sở Du lịch đang phối hợp với các sở ngành đề xuất các gói hỗ trợ riêng DN du lịch vay trả lương cho NLĐ và hỗ trợ chương trình kích cầu du lịch. Cụ thể, Sở Du lịch đề xuất bổ sung 37 khách sạn, 2 khu du lịch và 19 DN có hơn 100 nhân viên vào danh sách DN được hỗ trợ vốn vay lãi suất 0% để trả lương cho NLĐ.

Đồng thời, dùng ngân sách hỗ trợ trả lương và chi phí vận hành cho 5 bảo tàng, khu di tích thuộc nhóm đơn vị sự nghiệp công lập gồm: Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Bảo tàng TP.HCM, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM và Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi trong 3 tháng (tháng 10 - 12.2020), ngược lại khách du lịch sẽ được miễn phí tham quan các cơ sở này.

Bà Hoa cho biết ngành du lịch TP.HCM đang vận hành theo kịch bản thứ nhất, đó là dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát vào tháng 9.2020 cùng với chương trình kích cầu du lịch lần 2. Với kịch bản này, dự kiến đến cuối năm TP.HCM có thể đón 15 triệu lượt khách nội địa, doanh thu hơn 80.000 tỉ đồng. Riêng khách du lịch quốc tế phụ thuộc vào lộ trình mở đường bay thương mại quốc tế của Chính phủ.

Linh hoạt các gói hỗ trợ

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM, thông tin đang trình UBND TP.HCM gói hỗ trợ thứ 2 cho DN từ nguồn lực của TP.HCM, trong đó nới rộng điều kiện để DN tiếp cận nguồn vốn. Cụ thể, các DN đang tạm ngưng hoạt động hoặc DN có doanh thu sụt giảm trên 20% được tiếp cận gói vay với lãi suất 0% để bổ sung vốn lưu động cho hoạt động.

Sở KH-ĐT đang thống kê, phân loại DN theo từng ngành nghề, quy mô, doanh thu sụt giảm để đưa ra gói hỗ trợ phù hợp, trong đó ưu tiên DN nhỏ và vừa do đây là nhóm dễ bị tổn thương. Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM và các tổ chức tín dụng để xây dựng quy chế, thủ tục cho vay rút gọn giúp DN nhanh chóng đưa nguồn vốn vào sản xuất, kinh doanh tạo việc làm.

Về lĩnh vực thuế, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho hay sẽ đẩy mạnh, giải quyết hoàn thuế GTGT để các DN và cá nhân có nguồn vốn kịp thời phục vụ phục hồi sản xuất kinh doanh; đồng thời rà soát, hạn chế tối đa công tác thanh tra, kiểm tra tại các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, để tạo điều kiện cho DN tập trung khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM, chỉ ra bài học của gói hỗ trợ lần 1 là các DN có loại hình kinh doanh, quy mô khác nhau thì những khó khăn và thuận lợi khác nhau. Do đó, không thể dùng chung 1 gói hỗ trợ cho các đối tượng mà cần linh hoạt với từng nhóm DN, trong đó ưu tiên DN ở khối ngành du lịch, dịch vụ. Đồng thời, phải tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến pháp lý về đất đai, xây dựng, quy hoạch, nhà ở để đẩy nhanh tiến độ các dự án bất động sản.

Sỹ Đông

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Sáng 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng...

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98