Tranh luận về quy định ô tô được dừng không quá 5 phút

16/09/2020 06:45
16-09-2020 06:45:29+07:00

Tranh luận về quy định ô tô được dừng không quá 5 phút

Quy định ô tô được dừng không quá 5 phút nêu trong dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an đề xuất gây tranh luận nhiều trong bạn đọc.

Dừng, đỗ ô tô mà không gây ùn tắc, ảnh hưởng đến lưu thông luôn là vấn đề “đau đầu” đối với những nhà quản lý, đặc biệt ở các đô thị lớn ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Như Thanh Niên đã thông tin, quy định ô tô được dừng không quá 5 phút nêu trong dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an đề xuất. Cụ thể, khoản 1, điều 18 của dự thảo này nêu: dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người lái xe không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe. Khoản 2 điều này cũng quy định đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải dừng xe. Trong khi đó, luật Giao thông đường bộ 2008 quy định “dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên xuống xe, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác”, mà không giới hạn thời gian cụ thể.

Quy định cần rõ ràng…

Một số bạn đọc (BĐ) cho rằng quy định dừng xe trong một khoảng thời gian nhất định là hợp lý. “Tôi ủng hộ việc phải có quy định thời gian dừng xe. Từ trước tới nay ai cũng hiểu rằng “dừng xe” tại một điểm nào đó chỉ trong thời gian ngắn vài phút thôi để đưa, đón người lên, xuống xe hoặc đưa hàng hóa, hành lý lên, xuống xe; hoặc để tài xế kiểm tra tình trạng xe khi thấy điều bất thường... (nói khác đi có thể là “đỗ xe tạm thời” trong thời gian ngắn, một vài phút). Như vậy, thời gian dừng xe cũng chỉ nên giới hạn tối đa 5 - 7 phút mà thôi”, BĐ Tạ Huy Tuyến phân tích và cho biết thêm “cần phải luật hóa cho rõ ràng”.

Để có thể sát với thực tiễn, trước tiên, cần phải thí điểm ở một số tuyến đường ở một số tỉnh thành. Lực lượng CSGT sẽ là những người ghi nhận, thống kê, phân tích, tập hợp... để báo cáo lại với cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì dự thảo luật. 

Trí Minh

Tuy nhiên, cũng có một số BĐ còn băn khoăn, như góp ý của BĐ Lê Ba: “Luật cũng cần phân biệt rõ như thế nào là đỗ xe, như thế nào là dừng xe trên đường. Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa làm rõ điểm này. Thực tế nhiều trường hợp nhà mặt tiền đường nhưng vướng sinh hoạt nên tài xế để xe nằm trên đường hoặc vỉa hè từ sáng đến đêm đi ngủ mới đưa xe vào nhà cất hoặc các tài xế taxi không có chỗ để xe nên cứ cho xe nằm trên đường vô tư; nhiều trường hợp người dân phải điện tổng đài để “điệu” bác tài lái xe đi”.

… và phù hợp thực tiễn hơn

BĐ Tran Khanh Nam ý kiến: “Cần thiết áp dụng quy định này tại các TP lớn, đông đúc, như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM... vì những TP này luôn quá tải mà ý thức của các tài xế thì quá kém; luôn chiếm dụng lòng lề đường; dừng đậu vô tội vạ khiến giao thông càng thêm ùn ứ”.

Ban soạn thảo dự thảo luật nên lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn khác; các hiệp hội taxi, vận tải hành khách và ý kiến của người dân trên khắp cả nước. Nếu chỉ chăm chăm vào những TP lớn để từ đó đưa ra dự thảo điều luật là chưa đủ tính đại diện. 

Ngọc Lê

Trong khi đó, nhiều ý kiến lại tỏ ra băn khoăn, bởi lẽ nếu đã là điều luật thì phải áp dụng thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Do vậy, xây dựng dự thảo luật dựa trên đặc điểm về giao thông, lượng phương tiện ở những TP lớn để áp cho cả nước thì e rằng chưa phản ánh đúng thực tiễn. “Nếu ở các TP lớn, tùy theo tuyến phố mà cấm dừng đỗ có thời gian giới hạn; không nên cứng nhắc đưa vào luật, sẽ làm phức tạp, bức xúc, phát sinh nhiều vấn đề”, BĐ Trần Đình Hoành nêu.

“Đưa ra luật là để ngăn chặn, hạn chế cái xấu, cái chưa tốt; không phải đưa ra luật để ngăn chặn tất cả, không phù hợp thực tế. Hãy đặt mình vào vị trí của người dân bình thường lưu thông, dừng, đỗ trên đường để xây dựng điều luật phù hợp thực tiễn nhất”, BĐ Nguyễn Phong viết.

Tường Vy

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ sữa giả HIUP: Mỗi lon giá gốc 87.000 đồng, bán ra 546.000 đồng

Một lon sữa giả mang tên HIUP 27, giá xuất xưởng chỉ 87.800 đồng, nhưng khi đến tay người tiêu dùng lại được đội giá lên hơn 546.000 đồng/lon, mức chênh lệch hơn 6...

Chính phủ xác định người dân là trung tâm, nông thôn là nền tảng, nông nghiệp là động lực

Phát biểu tại hội nghị chiều 22/06, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề ra 4 định hướng lớn và 3 vai trò tiên phong cho người nông dân, khẳng định đây là nền tảng cho giai...

Ba mỏ cát tại Quảng Nam được đấu giá hơn 940 tỷ đồng, gấp hàng trăm lần giá khởi điểm

Ba mỏ cát tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vừa được đấu giá với tổng số tiền trúng vượt 940 tỷ đồng, cao gấp hàng trăm lần so với mức giá khởi điểm ban đầu.

TPHCM, Hà Nội báo cáo tiến độ loạt dự án trọng điểm

TPHCM và Hà Nội đang đẩy mạnh thi công nhiều công trình hạ tầng lớn, trong đó Vành đai 4 vùng Thủ đô đạt gần 99% giải phóng mặt bằng, còn Vành đai 3 TPHCM đã hoàn...

Liên danh của Tập đoàn Phương Trang trúng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12,000 tỷ

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP)...

Liên danh có Tập đoàn Phương Trang trúng thầu dự án đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Liên danh gồm Tập đoàn Phương Trang với 2 doanh nghiệp trúng thầu đầu tư xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương với giá trị gần 11.924 tỉ đồng.

Giải ngân đầu tư công 6 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ

6 tháng đầu năm 2025, giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 264,800 tỷ đồng, bằng 32.06% kế hoạch và cao hơn cả về tỷ lệ lẫn giá trị tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2024.

Khởi công siêu dự án 44,000 tỷ ở Đà Nẵng

Sáng 22/06, Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân chính thức được khởi công tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Phó Thủ tướng Thường trực Chính...

Đà Nẵng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Khu thương mại tự do

Sáng 22/06, lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng đã được tổ chức long trọng, với sự tham dự của...

Quyết sách quan trọng của tỉnh Đồng Nai để phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực sẽ hiến kế giúp tỉnh Đồng Nai phát triển kinh tế-xã hội theo đúng mục tiêu đề ra.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98