Từ bồi bàn thành triệu phú nhờ sáng tạo ra trò chơi

05/09/2020 08:52
05-09-2020 08:52:28+07:00

Từ bồi bàn thành triệu phú nhờ sáng tạo ra trò chơi

Giữa thập niên 1980 đến nay, trò chơi đoán chữ Pictionary đã được bán hơn 38 triệu bản tại 60 quốc gia, trở thành một trong những trò chơi bán chạy nhất trên thế giới. Nó thậm chí còn được đưa vào các bộ phim sitcom nổi tiếng như “The Simpsons”, “Friends” và “The Facts of Life”.

Rob_Angel

Tuy nhiên, điều mà hầu hết mọi người không biết là trò chơi này không phải do những tên tuổi lớn trong làng đồ chơi như Mattel hay Milton Bradley tạo ra, mà do Rob Angel - một bồi bàn trẻ tuổi quê ở Seattle và hoàn toàn không có kinh nghiệm về đồ chơi - sáng tạo nên.

“Tôi thực sự chỉ nghĩ mình là chàng trai bình thường, nhưng tôi đã theo đuổi giấc mơ, thực hiện những bước đầu tiên và biến nó thành hiện thực”, Angel nói với CNBC Make It.

Khởi đầu từ một lần chơi thâu đêm

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng kinh doanh và kinh tế của Đại học Western Washington năm 1981 và chưa xác định phải làm gì để kiếm sống, Angel chuyển đến sống cùng một số bạn trung học ở quê nhà Spokane, Washington, và làm nhân viên phục vụ.

Một đêm nọ, một trong những người bạn cùng phòng gợi ý chơi trò chơi mà anh mô tả là “trò đố chữ trên giấy”.

“Mỗi đội có hai người chơi. Một người phác thảo một từ ngẫu nhiên cho đồng đội của mình đoán, và người kia sẽ làm tương tự khi đến lượt. Người đầu tiên đoán được từ đó sẽ thắng một vòng”, anh mô tả trò chơi.

Angel và những người bạn cùng phòng thích trò chơi này đến mức họ bắt đầu chơi hầu như mỗi đêm, và thời gian chơi ngày càng dài hơn.

“Tất cả chúng tôi chơi ngày càng ‘điên cuồng’ hơn, đôi khi đến tận ba hoặc bốn giờ sáng. Chúng tôi đã trở thành những kẻ nghiện trò chơi này”, Angel kể lại.

Angel cho biết anh có linh cảm trò mà họ đang chơi sẽ tạo nên một trò chơi thú vị và thậm chí nghĩ ra tên cho nó, đó là Pictionary, lấy cảm hứng từ cuốn từ điển bằng hình ảnh của nhà xuất bản Merriam-Webster mà anh hay để đầu giường và dùng để nghĩ ra các từ mới cho trò chơi.

Biến Pictionary thành hiện thực

Mặc dù Angel không thể ngừng suy nghĩ về việc biến Pictionary thành trò chơi, nhưng “Tôi chưa sẵn sàng để thử”, Angel nói với CNBC Make It.

Sau đó, vào năm 1984 khi Angel 25 tuổi, mẹ anh gửi cho anh một thùng quà, trong đó có trò chơi Trivial Pursuit. Chứng kiến ​​cách trò chơi đố vui nhỏ có thể chuyển thành trò chơi lớn trên bàn cờ với các quân bài và quân cờ hoàn chỉnh khiến anh nhận ra  anh đã đi đúng hướng với Pictionary.

“Tôi đã có thể thấy Pictionary trên một kệ hàng. Tôi dễ dàng hình dung ra nó đang được đặt ngay bên cạnh Trivial Pursuit”, anh kể lại.

Thế là, Angel tuyển dụng hai cộng sự để giúp anh thành lập công ty - là đồng nghiệp của anh Gary Everson, và một người bạn của bạn anh là Terry Langston. Trước đó, anh đã hỏi những người bạn cùng phòng ở Spokane có muốn tham gia hay không, nhưng họ đều từ chối.

Với khoản vay 35,000 USD từ chú, Angel và hai cộng sự đã thành lập công ty Angel Games.

Trong nhiều tháng, Angel, Everson và Langston tụ tập trong căn hộ nhỏ ở Seattle của Angel - nơi họ gọi là "trụ sở chính của Pictionary" - để làm công việc phát triển trò chơi và bao bì. Họ tạo ra điểm số cho các phần trò chơi và khắc phục sự chậm trễ trong sản xuất và thiết kế. Cuối cùng, Pictionary được ra mắt vào ngày 01/06/1985.

Tuy vậy, một tuần trước bữa tiệc ra mắt tại một quán cà phê địa phương, công ty in ấn của họ cho biết không thể phân loại 500,000 thẻ trò chơi đã sản xuất. Vì vậy, Angel và hai cộng sự phải làm bằng tay.

“Chúng tôi thuê năm chiếc bàn xếp dài 8 foot và đặt chúng trong căn hộ theo hình mê cung”, anh nhớ lại. Họ sắp xếp các thẻ, đánh số từ 1-500, vào những chiếc hộp đựng giày dự phòng mà Angel đã thuyết phục công ty Nordstrom trong vùng tặng anh.

“Chúng tôi sống bằng bia, bánh pizza và ngủ rất ít. Trong 6 ngày liên tục, chúng tôi phải làm việc 16 giờ/ngày và cuối cùng đã hoàn thành công việc”, Angel viết về sự cố này trên Instagram vào ngày 25/05.

Angel nhớ đã nhận được tấm séc lớn đầu tiên từ Pictionary. Mùa thu năm 1986, khoảng một năm sau khi tung ra Pictionary, doanh số bán hàng tăng vọt. Vào thời điểm đó, Angel và các đối tác đang thực hiện các đơn đặt hàng khoảng 10,000 trò chơi cùng lúc.

Thời điểm ấy, Angel vẫn đang làm phục vụ, kiếm được 500 USD/tháng và lái chiếc Mercury Monarch đã qua 10 năm sử dụng. Sau đó, đối tác đưa cho anh tấm séc trả tiền tác quyền đầu tiên - 179,000 USD (hơn 420,000 USD ngày nay). Lúc đầu, Angel nghĩ đó là trò đùa. “Ôi, Chúa ơi. Điều này chỉ mới bắt đầu”, anh nhớ lại.

Đã đến lúc bán đi

Angel và các đối tác đã phát triển Angel Games và Pictionary trong 17 năm.

“Tôi sẽ không để bất kỳ ai ảnh hưởng đến mình và tương lai tài chính của mình. Vì vậy, chúng tôi vẫn tham gia”, Angel nói.

Năm 1994, tập đoàn đa quốc gia Hasbro mua bản quyền Pictionary ở Bắc Mỹ như một phần của thỏa thuận mua lại Western Publishing, một trong những đối tác cấp phép của Angel Games.

Angel và các đối tác của anh đã sớm cấp phép quyền cho Pictionary, đồng thời sản xuất các chương trình trò chơi truyền hình dựa trên Pictionary, cùng với 10 phiên bản của trò chơi trên bàn cờ, bao gồm Pictionary Jr. và các phiên bản phụ.

Tuy nhiên, đến năm 2000, Angel và những cộng sự ngày càng già đi và họ muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. (Lúc đó, Angel 42 tuổi, đã kết hôn và có 3 đứa con).

Cuối cùng, họ đã sẵn sàng để bán.

Sau nhiều tuần đàm phán, Mattel đã mua lại Pictionary với giá 29 triệu USD.

Angel tin rằng câu chuyện của anh sẽ là nguồn cảm hứng cho bất kỳ ai có ý tưởng, nhưng chỉ cần một động lực để bắt đầu.

Khi tạo ra Pictionary, anh không có tài sản gì. “Tôi không có kiến ​​thức. Tôi không biết mình đang làm gì. Nếu tôi có thể làm được, tôi đảm bảo với bạn rằng bất kỳ ai khác cũng có thể làm được”, anh quả quyết.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

4 sai lầm khiến người trẻ thất bại khi khởi nghiệp

Khởi nghiệp không chỉ là câu chuyện đam mê mà còn là hành trình khó khăn, có thể đối mặt với vô số thực tế phũ phàng.

Gia tộc duy nhất phá vỡ quy luật 'giàu không quá 3 đời' nhờ chiến lược 3 không

Là một trong số ít gia tộc Á Đông phá vỡ định luật 'giàu không quá 3 đời' nhờ chiến lược 3 không: 'Không bỏ gốc - Không ngừng học - Không đánh mất danh dự', gia tộc...

Để việc đăng ký thành lập doanh nghiệp “dễ như mở tài khoản ngân hàng”

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, việc cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt...

Bi kịch tỷ phú huyền thoại: Từ 'bát cơm vàng' đến cái giá 178 nghìn tỷ đồng đổi lấy mạng sống

Từng là huyền thoại chốn thương trường với khối tài sản hàng chục tỷ nhân dân tệ, Viên Bảo Cảnh đã bước lên đỉnh cao giàu sang từ đáy cùng cực của nghèo khó.

Nữ doanh nhân tỷ phú lừng danh bất ngờ 'ngã ngựa' giữa đỉnh cao

Từng là biểu tượng khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực an ninh mạng, nữ doanh nhân Vương Cẩn - người được mệnh danh là 'nữ hoàng công nghệ Tứ Xuyên', đối mặt bước...

Tesla ‘bốc hơi’ 152 tỷ USD sau màn đấu khẩu giữa ông Trump và Elon Musk

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 14% vào ngày 5/6 sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa rút các hợp đồng chính phủ đối với các công ty của CEO Elon Musk, làm leo thang...

Tại sao ông trùm ngân hàng Jamie Dimon luôn bi quan về nền kinh tế?

Jamie Dimon càng lo lắng thì ngân hàng của ông càng hoạt động xuất sắc.

Truy nã cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Huỳnh Phước vì tham ô tài sản và rửa tiền

Cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Huỳnh Phước bị Công an tỉnh Đắk Lắk truy nã về tội tham ô tài sản và rửa tiền.

Elon Musk cảm ơn Trump và tuyên bố rời công việc Chính phủ

Khi nhiệm kỳ chính thức tại Chính phủ sắp kết thúc, Elon Musk đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Donald Trump vào ngày 28/05 vì “đã trao cơ hội cắt giảm chi tiêu lãng...

Công ty liên quan vợ chồng Đoàn Di Băng liên tục vướng lùm xùm

Công ty liên quan đến vợ chồng Đoàn Di Băng tiếp tục vướng vào rắc rối do có dấu hiệu bán mỹ phẩm có vấn đề.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98