VIB: Nguồn nhân lực quyết định sự thành công của chuyển đổi số

11/09/2020 08:00
11-09-2020 08:00:00+07:00

Dịch vụ

VIB: Nguồn nhân lực quyết định sự thành công của Chuyển đổi số

Nguồn nhân lực ngân hàng có chất lượng là nhân tố quyết định thành công trong chuyển đổi số và phát triển ngân hàng số tại Việt Nam.

Nghiên cứu gần đây của McKinsey cho thấy, chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết với bất cứ doanh nghiệp nào để phát triển bền vững nhưng thực tế, có tới 2/3 số công ty không thành công trong nỗ lực số hóa của họ, mà một trong những lý do chính là năng lực của đội ngũ nhân sự không theo kịp sự thay đổi.

Trong thực tế, việc tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực và chất lượng đội ngũ nhân lực bắt kịp yêu cầu của chuyển đổi số đã được các ngân hàng chú trọng từ lâu bên cạnh việc đầu tư vào hệ thống máy móc, công nghệ mới. Điển hình như tại VIB, ngoài các chương trình đào tạo chuyên môn và kỹ năng do chuyên gia nội bộ đảm trách, ngân hàng còn liên kết với các đối tác công nghệ hàng đầu trên thế giới để nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công nghệ.

Điện toán đám mây đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi

Gần đây nhất, VIB đã hợp tác với Amazon Web Services (AWS), công ty con của Amazon, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về giải pháp điện toán đám mây (Cloud) để triển khai các chương trình chia sẻ thông tin, đào tạo tăng cường kiến thức chuyên môn về Điện toán đám mây cũng như các giải pháp quản lý và khai thác dữ liệu. Đây là một sáng kiến trong hệ thống chương trình đào tạo đội ngũ cán bộ công nghệ số của ngân hàng, nhằm trang bị cho nhân viên những kiến thức, kỹ năng làm việc trên môi trường điện toán đám mây. Đây cũng là bước chuẩn bị của ngân hàng cho việc triển khai chuyển đổi hạ tầng và ứng dụng của VIB lên điện toán đám mây trong các giai đoạn tiếp theo sau khi có hành lang pháp lý đầy đủ từ Ngân hàng Nhà nước.

Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Dịch vụ công nghệ ngân hàng, cho biết: “Công nghệ điện toán đám mây đã và đang thâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống, khiến các nhà lãnh đạo ngân hàng ngày càng nhận ra rằng đây không còn là khái niệm mang tính công nghệ, mà nó thực sự là một chiến lược có thể giúp các ngân hàng tăng cường sự hài lòng của khách hàng và đưa sản phẩm dịch vụ ra thị trường nhanh hơn, tối ưu hóa chi phí và lợi nhuận của mình”.

AWS là một trong những nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới. Trong chương trình hợp tác với VIB, các chuyên gia kỹ thuật của AWS sẽ làm việc cùng nhân viên VIB để đào tạo, chuyển giao các kiến thức công nghệ trong các dự án đổi mới công nghệ trên nền tảng Cloud được chọn, bao gồm lĩnh vực hạ tầng công nghệ, bảo mật, phát triển ứng dụng, khai thác dữ liệu lớn, đảm bảo tuân thủ các quy định và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.   

Với tầm nhìn “Trở thành ngân hàng sáng tạo và hướng tới khách hàng nhất tại Việt Nam”, VIB luôn có sự đầu tư nghiêm túc, bài bản để đón đầu làn sóng chuyển đổi số. Trong nhiều năm, VIB luôn duy trì vị thế là một trong những Ngân hàng dẫn đầu xu hướng Phát triển các dịch vụ Ngân hàng số và đặc biệt chú trọng nền tảng điện thoại di động. VIB là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam 4 năm liền giành giải thưởng về trải nghiệm khách hàng do tạp chí The Asset trao tặng. Đây cũng là ngân hàng duy nhất ba năm liền nhận giải Ngân hàng số của năm cũng từ hệ thống giải thưởng của tạp chí kể trên.

MyVIB 4 năm liền được vinh danh Ngân hàng số của năm do The Asset trao tặng.

VIB tiên phong ứng dụng định danh điện tử (e-KYC) đối với khách hàng đã có tài khoản đăng ký sử dụng MyVIB chỉ dưới một phút và hoàn toàn online. Ngân hàng tiên phong cung cấp giải pháp chuyển tiền trên các ứng dụng mạng xã hội với dịch vụ MyVIB Social keyboard; Tích hợp các dịch vụ tiêu dùng ngoài lĩnh vực ngân hàng; Triển khai dịch vụ tra soát điện tử trực tuyến, Smart OTP, Smart Card và gần đây nhất là ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình phê duyệt hạn mức thẻ tín dụng chỉ trong 30 phút và thực hiện hoàn toàn online. Quy trình này hiện áp dụng với dòng thẻ hoàn tiền chuyên cho mua sắm trực tuyến Online Plus và có kế hoạch mở rộng cho tất cả dòng thẻ khác.

Hành trình chuyển đổi số của các ngân hàng trên thế giới thường từ 7-10 năm tùy công nghệ, giải pháp mà ngân hàng lựa chọn cũng như năng lực, trình độ của đội ngũ nhân sự. Theo các chuyên gia, thị trường ngân hàng Việt Nam mới đang ở giai đoạn đầu của chuyển đổi số. Với sự đầu tư bài bản và nhất quán, hy vọng chuyển đổi số sẽ sớm đem đến “trái ngọt” cho cả ngân hàng và khách hàng.

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98