IR Awards 2020

Vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR xuất sắc nhất năm 2020

22/09/2020 10:55
22-09-2020 10:55:27+07:00

Vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR xuất sắc nhất năm 2020

Sáng ngày 22/09/2020, Lễ Vinh danh Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất 2020 được Vietstock phối hợp với FiLi - cơ quan báo chí của Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam đồng tổ chức nhằm vinh danh các doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất. Các doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất năm 2020 cuối cùng đã lộ diện và được vinh danh. 

Năm 2020, IR Awards ghi dấu mốc 10 năm đồng hành cùng thị trường tài chính Việt Nam. Để được ghi nhận là doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2020, doanh nghiệp làm tốt thôi là chưa đủ, mà còn phải xuất sắc dẫn đầu toàn thị trường xét về hoạt động truyền thông tài chính hiệu quả, tạo dựng được danh tiếng trên thị trường vốn cũng như quản trị tốt sự kỳ vọng của thị trường chứng khoán.

Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung Ương và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TPHCM, đại diện của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, lãnh đạo các doanh nghiệp niêm yết, lãnh đạo các công ty quản lý quỹ và công ty chứng khoán.

Trong khuôn khổ của IR Awards 2020, từ 729 doanh nghiệp niêm yết ban đầu, vượt qua các vòng khảo sát và bình chọn các đơn vị xuất sắc, chọn ra những doanh nghiệp chạm tới đỉnh vinh quang với danh hiệu “Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất 2020” và “Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được Định chế tài chính đánh giá cao nhất 2020” theo nhóm vốn hóa.

Lễ vinh danh IR Awards 2020 được diễn ra sáng ngày 22/09/2020 tại khách sạn REX (TPHCM)

IR Awards là địa chỉ đáng tin cậy trên thị trường chứng khoán

Mở đầu bài phát biểu khai mạc Lễ Vinh danh, Nhà báo Nguyễn Như Hùng – Tổng Biên tập của FiLi nhận định thị trường chứng khoán là kênh giữ vai trò quan trọng trong việc huy động vốn trung và dài hạn cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà. Song hành cùng sự phát triển là nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Trong đó, thông tin minh bạch là một trong những yếu tố cốt lõi đảm bảo cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán.

Nhà báo Nguyễn Như Hùng - Tổng Biên tập FiLi phát biểu khai mạc

Chương trình IR Awards được mở ra với mong muốn mang lại những hoạt động thiết thực nhằm gia tăng động lực cho các doanh nghiệp minh bạch thông tin, đẩy mạnh hoạt động quan hệ nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường vốn. Ông Hùng đánh giá đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp thành công được tôn vinh, được ghi nhận một cách xứng đáng. Đồng thời, tạo công cụ để doanh nghiệp đánh giá toàn diện về hoạt động quan hệ nhà đầu tư thông qua các tiêu chí từ Chương trình.

Theo ông Hùng, trong 10 năm, Chương trình đã tạo dựng được một địa chỉ đáng tin cậy, tập hợp các bên tham gia thị trường chứng khoán, để có thể hỗ trợ nhau cùng phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư ngày một hiệu quả.

Top 3 doanh nghiệp được định chế tài chính đánh giá cao nhất

Doanh nghiệp đoạt giải là các doanh nghiệp nhận được số điểm đánh giá cao nhất từ 28 định chế tài chính thông qua hệ thống chấm điểm.

28 định chế tài chính tham gia chấm điểm bao gồm: (1) Công ty quản lý quỹ: AFC Vietnam Fund, MB Capital, VCBF và VinaCapital; (2) Công ty chứng khoán: ACBS, Agriseco, Chứng khoán Bảo Việt, CSI, Chứng khoán Đông Á, Chứng khoán Everest, Funan, HSC, IVS, KB Việt Nam, KIS Việt Nam, Maybank Kim Eng, Mirae Asset, Phú Hưng, Pinetree, Rồng Việt, SSI, TPS, Thiên Việt, Tân Việt, Bản Việt, Chứng khoán Vietinbank, VNDirect, Yuanta Việt Nam

Danh sách trên được xếp theo thứ tự ABC của mã chứng khoán (không phải thứ tự xếp hạng)
Top 3 Large Cap
Top 3 Mid Cap
Top 3 Small & Micro Cap

Lộ diện doanh nghiệp niêm yết làm IR được nhà đầu tư yêu thích nhất

Doanh nghiệp được vinh danh là doanh nghiệp nhận số lượt bình chọn nhiều nhất từ các nhà đầu tư tại website IR.Vietstock.vn. Bình chọn IR được mở công khai trong vòng 20 ngày, từ 25/06 đến 14/07/2020.

Nhà đầu tư thực hiện bình chọn dựa vào mức độ hài lòng của bản thân đối với hoạt động IR của doanh nghiệp niêm yết thông qua bộ tiêu chí:

● Doanh nghiệp công bố thông tin minh bạch, chủ động và kịp thời; website IR hữu ích và dễ sử dụng; Nhà đầu tư có thể dễ dàng thu thập được thông tin về doanh nghiệp từ các phương tiện truyền thông đại chúng.

● Số liệu tài chính và các tài liệu cổ đông đáng tin cậy và có giá trị tham khảo tốt cho các quyết định đầu tư.

● Ban lãnh đạo uy tín. Nhà đầu tư đánh giá cao về hoạt động quan hệ nhà đầu tư đại chúng của doanh nghiệp.

Top 3 Large Cap
Top 3 Mid Cap
Top 3 Small & Micro Cap

IR Views

IR Views là một phần của Lễ Vinh danh, gồm 4 chuyên đề đầy thú vị do các diễn giả, đại diện cho góc nhìn đa chiều từ các bên tham gia thị trường chứng khoán; từ Cơ quan quản lý, Nhà phát hành đến Bên mua và Bên bán trình bày, cung cấp những chia sẻ thực tế về các góc cạnh của hoạt động IR hiện nay. Từ đó giúp các bên hiểu rõ hơn về vai trò cũng như những cách thức để nâng cao hiệu quả hoạt động IR, qua đó giúp tối đa hóa giá trị doanh nghiệp.

Thiếu truyền thông tài chính khiến giá cổ phiếu phản ánh không đúng giá trị doanh nghiệp

Ông Lê Nhị Năng nói về hoạt động IR trên thị trường chứng khoán

Ông Lê Nhị Năng - Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan đại diện Ủy ban chứng khoán Nhà nước tại TPHCM, cho biết thị trường chứng khoán Việt có hàng ngàn cổ phiếu đang niêm yết và đăng ký giao dịch. Nhưng theo dữ liệu thống kê của Vietstock, ông Năng dẫn ra, gần một nửa cổ phiếu niêm yết trên hai sàn HOSE và HNX và khoảng 2/3 cổ phiếu trên sàn UPCoM (788 mã) có khối lượng giao dịch bình quân (KLGDBQ) qua 1 năm dưới 10,000 cp/phiên. Trong đó, HNX có 5 mã và UPCoM có 137 mã có KLGDBQ là số 0 tròn trĩnh.

"Khoảng trống truyền thông tài chính khiến giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp có nền tảng tốt chưa phản ánh đúng giá trị của doanh nghiệp, thanh khoản cổ phiếu thấp do chưa thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư là một trong những thực trạng mà các doanh nghiệp niêm yết hiện nay cần chú trọng thay đổi", Trưởng Cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán tại TP.HCM nói.

Ông Năng nói thêm, IR giữ một vai trò quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp niêm yết nào. Đây là hoạt động thuộc về quản trị chiến lược, kết hợp giữa tài chính, truyền thông, tiếp thị và tuân thủ luật chứng khoán, nhằm đạt được hiệu quả giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp và cộng đồng tài chính; góp phần quan trọng trong giai đoạn chốt chặn để chứng khoán của công ty đạt được mức định giá hợp lý.

Đóng góp về IR từ phía quỹ đầu tư

Ở góc độ của bên mua, ông Nguyễn Hoàng Linh - Giám đốc Nghiên cứu Công ty Liên doanh Quản lý Quỹ đầu tư Chứng khoán Vietcombank (VCBF), trước khi đầu tư, nhà đầu tư cần nghiên cứu rất kỹ công ty. Việc nghiên cứu này cần thông tin về hoạt động kinh doanh, kế hoạch mở rộng hoạt động doanh nghiệp của các công ty. Do đó, nhà đầu tư cần tiếp cận nguồn tin chính thống, mức độ tin cậy cao. Doanh nghiệp không làm tốt IR sẽ làm thị trường thiếu hụt thông tin, mức định giá doanh nghiệp sẽ giảm.

Ông Nguyễn Hoàng Linh chia sẻ vì sao doanh nghiệp cần chú trọng IR

Ông Linh cũng chỉ ra rằng IR cũng sẽ giúp nâng cao giá trị thương hiệu, tiết kiệm thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nếu tin tưởng vào IR của doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ bình tĩnh hơn khi có tin đồn thất thiệt, đợi thông tin chính thống từ doanh nghiệp. Ở phía ngược lại, thông qua IR, nhà đầu tư có thể chia sẻ thông tin, kiến thức giúp doanh nghiệp có thêm góc nhìn trong kinh doanh, hoạch định.

Theo đó, điểm cốt lõi để IR hiệu quả là hoạt động này phải đến từ nhận thức của doanh nghiệp, đây là hoạt động quan trọng chứ không phải làm cho có để đối phó với yêu cầu từ cơ quan quản lý.

IR là cầu nối vững chắc của Novaland với các nhà đầu tư tiềm năng

Trong phần trình bày của mình ở IR Views, bà Nguyễn Thị Xuân Dung - Giám đốc Thị trường vốn và Quan hệ Nhà đầu tư của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) chia sẻ, NVL luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh thông qua các hoạt động đối với đối tác của mình, nâng cao tính minh bạch với việc công bố thông tin, kết nối ban lãnh đạo với đối tác, khách hàng và nhà đầu tư. Đồng thời, Tập đoàn cũng chú trọng xây dựng hình ảnh, uy tín của NVL trên trường quốc tế để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư của Tập đoàn.

Bà Nguyễn Thị Xuân Dung chia sẻ về tầm quan trọng của IR với Novaland

Trong quá trình này, bộ phân IR của NVL đã phối hợp mạnh với bộ phần Marketing và quan hệ truyền thông để lên kế hoạch cho các hoạt động IR, đảm bảo tương tác với nhà đầu tư một cách hiệu quả.

Đối với thị trường vốn trong nước, NVL luôn duy trì mối quan hệ sâu sắc với các tập đoàn Việt Nam. Song song đó, Tập đoàn đang triển khai các kênh huy động vốn khác như trái phiếu bán lẻ.

NVL là một trong số ít tập đoàn có kinh nghiệm uy động vốn trên thị trường quốc tế. Tập đoàn đã huy động được 1.2 tỷ USD từ các nhà đầu tư trên thế giới qua nhiều hình thức. Việc huy động vốn quốc tế là kênh giúp NVL đa dạng hóa nguồn vốn và khẳng định uy tính của doanh nghiệp trên trường quốc tế. Trong thời gian tới, NVL sẽ tiếp tục huy động thành công vốn trên thị trường quốc tế thông qua các khoản vay hợp vốn hoặc phát hành trái phiếu.

Theo bà Dung, IR đóng vai trò là cầu nối thông tin vững chắc kết nối Tập đoàn và các nhà đầu tư tiềm năng.

IR của doanh nghiệp Việt ngày càng tiến bộ

Ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán khách hàng tổ chức – Phát triển khách hàng tổ chức CTCP Chứng khoán SSI chia sẻ, với việc tổ chức khoảng 500 – 600 cuộc hẹn giữa quỹ đầu tư và công ty niêm yết hàng năm, SSI nhận thấy IR đã cải thiện rõ ràng trong 5 năm vừa rồi. Các doanh nghiệp đã tiến bộ hơn trong IR. Có những công ty thậm chí tiệm cận với trình độ IR trong khu vực.

Ông Nguyễn Anh Đức với chủ đề Chất lượng IR của doanh nghiệp hiện nay và làm gì để nâng cao hiệu quả IR

Ông Đức chỉ ra hiện trạng làm IR của doanh nghiệp theo các nhóm như sau: Các doanh nghiệp lớn làm IR rất chuyên nghiệp, có bộ phận IR riêng, có lịch IR rõ ràng, đem lại rất nhiều quan tâm từ nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư dài hạn. Nhóm khác là một số doanh nghiệp có phân bổ nguồn lực cho IR, thuê tư vấn hoặc out source hẳn từ các công ty chứng khoán, sau một vài năm khi có kinh nghiệm sẽ tự làm IR. Tuy nhiên, còn nhóm chưa phân bổ vào nguồn lực IR hoặc chưa quan tâm, thường là các công ty nhỏ hoặc chưa đại chúng.

Đề xuất cải thiện IR cho khối doanh nghiệp, ông Đức đưa ra hai nhóm giải pháp.

Thứ nhất là nhận thức về IR, doanh nghiệp cần hiểu về hoạt động IR. Từng giai đoạn sẽ có mục tiêu IR khác nhau. Từ việc biết được mục tiêu làm IR, doanh nghiệp sẽ biết được để phân bổ nguồn lực hợp lý để đạt được mục tiêu đề ra.

Nhóm thứ 2 giải pháp thứ hai liên quan tới chính sách ESG (Enviromental, Social, Corporate Governance: Nhóm tiêu chí phát triển bền vững) của các nhà đầu tư nước ngoài đang gia tăng trong thời gian qua, yêu cầu này sẽ tạo áp lực cho các công ty Việt Nam. Muốn thu hút vốn từ thế giới, ESG là yêu cầu quan trọng.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index: Mẫu hình 2 đỉnh?

Thị trường đang có những biến động mạnh, khó dự báo với nhiều tín hiệu tiêu cực hàm ý về khả năng xuất hiện mẫu hình 2 đỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn cần những...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Cổ phiếu xây dựng, bất động sản sàn HNX hút tiền

Thanh khoản suy giảm nhẹ trong tuần 11 - 15/03, dòng tiền có sự phân hóa cục bộ trên từng sàn niêm yết.

Theo dấu dòng tiền cá mập 18/03: Tự doanh và khối ngoại giao dịch trái chiều

Phiên giao dịch ngày 18/03, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 1,329 tỷ đồng thì khối ngoại bán ròng gần 987 tỷ đồng.

Cổ phiếu SAV vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) bổ sung cổ phiếu của CTCP Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex (Savimex, HOSE: SAV) vào danh sách chứng khoán không đủ...

Tầm soát sức khỏe các cổ phiếu ngân hàng sau 2 tuần điều chỉnh

Dù đã có một số mã cổ phiếu ngân hàng hồi phục trong tuần vừa qua nhưng phần lớn các cổ phiếu đã trải qua 2 tuần điều chỉnh. Đây cũng là thời điểm để nhà đầu tư cần...

Lỗ lũy kế, cổ phiếu HVX bị đưa vào diện cảnh báo

Ngày 15/03, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Xi măng VICEM Hải Vân (HOSE: HVX) vào diện cảnh báo từ ngày 22/03.

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 18/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

Mách bạn “tip” đầu tư chứng khoán nhận ngay “lãi” lên tới 6 triệu đồng

“Giao dịch chứng khoán càng nhiều tốn phí càng nhiều?” là chủ đề được nhiều nhà đầu tư chứng khoán quan tâm. Các chương trình ưu đãi và hoàn phí trên ứng dụng KB...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98