Warren Buffett bất ngờ rót vốn vào công ty công nghệ sắp IPO

09/09/2020 14:19
09-09-2020 14:19:17+07:00

Warren Buffett bất ngờ rót vốn vào công ty công nghệ sắp IPO

Berkshire Hathaway – dưới sự lèo lái của huyền thoại đầu tư Warren Buffett – sắp rót hơn 570 triệu USD vào công ty cơ sở dữ liệu đám mây Snowflake, đánh dấu bước đi hiếm hoi của nhà Tiên tri Xứ sở Omaha vào lĩnh vực công nghệ sau vụ đầu tư thất bại vào IBM.

Thông tin trên được tiết lộ ngay khi Snowflake công bố phạm vi giá cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới. Dựa trên phạm vi giá này, Công ty được định giá lên tới 23.7 tỷ USD. Mục tiêu định giá cao ngất ngưỡng – dù trong bối cảnh nhóm cổ phiếu công nghệ bị bán tháo mạnh – cho thấy niềm tin to lớn mà nhà đầu tư đặt vào Công ty có công nghệ xử lý dữ liệu khối lượng lớn trên nền tảng điện toán đám mây.

Đáng chú ý, trong một bản cập nhật hồ sơ IPO vào ngày 08/09, Snowflake tiết lộ Berkshire Hathaway và Salesforce Ventures sẽ mua 250 triệu USD cổ phiếu trực tiếp từ Công ty vào thời điểm niêm yết. Công ty của ông Buffett cũng sẽ mua thêm một lượng cổ phiếu trị giá 320 triệu USD từ một trong những nhà đầu tư trước đó tại Snowflake.

Warren Buffett

Chuyên gia Tae Kim của Bloomberg bình luận: "Thật sự bất thường khi thấy sự tham gia của Berkshire Hathaway vì cái tên Warren Buffett và IPO không thường nằm chung trong một câu. Điều này cũng thể hiện cho mức độ hấp dẫn của Snowflake".

“Trong 54 năm qua, tôi chưa từng nghĩ Berkshire Hathaway mua cổ phiếu trong một đợt phát hành mới”, ông Buffett cho biết trong cuộc phỏng vấn của CNBC vào tháng 5/2019.

“Họ (các công ty IPO) thậm chí còn không gọi cho chúng tôi”, Charlie Munger, “cánh tay phải” của ông Buffett, nói thêm.

Snowflake có thể là một trong những thương vụ nóng nhất về công nghệ điện toán đám mây trong một khoảng thời gian dài. Khi Công ty mới nổi này lần đầu tiên nộp đơn IPO vào cuối tháng 8/2020 – cùng thời điểm với vài kỳ lân công nghệ khác, một chuyên gia từ Bloomberg đã cho rằng Snowflake nổi lên như một công ty hứa hẹn nhất trong nhóm công ty này.

Với vị thế dẫn đầu trong phần mềm đám mây và các cơ hội rộng mở, đây là những dạng thông tin mà nhà đầu tư muốn thấy trong một đợt IPO công nghệ. Doanh thu của Snowflake tăng mạnh 121% trong quý gần đây nhất – cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp đại chúng khác trong lĩnh vực đám mây.

Từ lâu, ông Buffett luôn né tránh các khoản đầu tư công nghệ - một lĩnh vực mà ông cho là dễ bị tác động bởi sự thay đổi đột ngột về giá trị, đồng thời ông cũng không hiểu rõ về lĩnh vực này. Trước đây, nhà Tiên tri Xứ sở Omaha đã phá lệ một lần vào năm 2011 với thương vụ đầu tư vào IBM. Còn nhớ, khi đó, nhà sản xuất máy tính Mỹ này khẳng định đã xây dựng mô hình tài chính vững chắc và cho phép họ dự báo lợi nhuận trong 5 năm tới và tránh những biến động trong lĩnh vực công nghệ.

Tuy nhiên, IBM sau đó tỏ ra hụt hơi so với các đối thủ sử dụng nền tảng đám mây và giá cổ phiếu thấp hơn 30% so với mức mà Berkshire Hathaway lần đầu rót vốn. Cuối cùng, ông Buffett đành phải bán sạch và đầu tư vào Apple.

Snowflake kỳ vọng giá IPO nằm trong phạm vi 75-85 USD/cp. Họ sẽ huy động được 3.24 tỷ USD nếu giá cổ phiếu đạt mức 85 USD/cp và có điều khoản Over-allotment Option, tức cho phép nhà bảo lãnh quyền bán cho nhà đầu tư nhiều cổ phiếu hơn dự kiến ban đầu của nhà phát hành cổ phiếu nếu nhu cầu cổ phiếu cao hơn dự kiến.

Vũ Hạo (Theo Financial Times, Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98