Warren Buffett thoái hơn 40% khoản đầu tư tại Wells Fargo

05/09/2020 09:30
05-09-2020 09:30:51+07:00

Warren Buffett thoái hơn 40% khoản đầu tư tại Wells Fargo

Berkshire Hathaway của Warren Buffett – từng là cổ đông lớn nhất của Wells Fargo – thoái 40% khoản đầu tư tại Wells Fargo khi ngân hàng có trụ sở tại San Francisco này phải oằn mình sau vụ bê bối tài khoản giả.

Berkshire Hathaway bán hơn 100 triệu cổ phiếu Wells Fargo, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 3.3%, theo hồ sơ công bố ngày 04/09. Hiện Công ty vẫn còn sở hữu 137.6 triệu cp của Wells Fargo.

Phát ngôn viên của Wells Fargo từ chối nhận định.

Bê bối tài khoản giả: Ban lãnh đạo Wells Fargo ép nhân viên phải đạt các chỉ tiêu doanh thu quá cao từ năm 2002 đến 2016. Để đạt chỉ tiêu, nhiều nhân viên mở các tài khoản giả dưới tên khách hàng. Cụ thể, nếu một khách hàng mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng, nhân viên sẽ âm thầm mở một thẻ tín dụng dưới tên của họ. Có khách hàng thậm chí được mở thêm 7 loại tài khoản khác tại Wells Fargo mà không hề biết.

Lợi nhuận ngắn hạn của ngân hàng tăng vọt nhờ hơn 2 triệu tài khoản giả như vậy. Khi vụ việc vỡ lở, Wells Fargo bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ và Bộ Tư pháp Mỹ phạt 3 tỷ USD.

Gã khổng lồ đa ngành dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett đã giảm bớt cổ phần tại Wells Fargo và tổng lượng cổ phiếu trị giá 3.4 tỷ USD dựa trên mức đóng cửa ngày 04/09. Wells Fargo đang vật lộn với những hậu quả khôn lường từ vụ bê bối bán hàng cùng với tác động của đại dịch Covid-19. Trong năm nay, cổ phiếu đã rớt hơn 50%.

Hồi tháng 7/2020, Ngân hàng lâu đời này thông báo cắt chi trả cổ tức sau khi ghi nhận quý lỗ đầu tiên kể từ năm 2008 trong quý 2/2020 và dự phòng tới 9.5 tỷ USD cho nợ xấu, một mức kỷ lục. Dưới sự lãnh đạo của tân Giám đốc điều hành Charlie Scharf, Wells Fargo cam kết cắt giảm chi phí hàng năm bớt 10 tỷ USD và tiến hành giảm bớt nhân sự - có thể lên tới con số hàng chục ngàn người.

Ông Buffett bắt đầu rót vốn vào Wells Fargo trong năm 1989, nhưng sau đó giảm bớt tỷ lệ sở hữu khi Ngân hàng này gặp khó khăn trong hàng loạt vụ bê bối về việc đối xử với khách hàng, bao gồm cả việc mở tài khoản giả mà không báo trước cho họ biết. Dựa trên thông tin từ báo cáo thường niên, lượng vốn ban đầu mà Berkshire Hathaway bỏ ra để đầu tư vào Wells Fargo là 7 tỷ USD.

Diễn biến cổ phiếu Wells Fargo từ năm 1988 đến nay

Lưu ý: Giá cổ phiếu đã điều chỉnh sau những lần chia cổ tức và chia tách cổ phiếu. Nguồn: Yahoo Finance

Berkshire Hathaway đã và đang tái phân bổ các khoản đầu tư trong lĩnh vực tài chính, giảm nắm giữ tại JPMorgan Chase và PNC Financial Services Group, bán sạch cổ phiếu tại Goldman Sachs trong quý 2/2020, rồi nâng tỷ trọng tại Bank of America. Chỉ mới vài ngày trước, Berkshire Hathaway thông báo đặt cược 6 tỷ USD vào 5 công ty đa ngành lớn nhất của Nhật Bản – vốn có hoạt động trong lĩnh vực giao dịch hàng hóa, chuỗi cửa hàng tiện lợi và mạng lưới mua sắm tại nhà.

Trước đây, Tiên tri Xứ sở Omaha đổ vốn mạnh vào nhiều ngành khác nhau, trong đó có sở hữu cổ phần tại 4 hãng hàng không lớn của Mỹ trong năm 2016. Tuy nhiên, cuối cùng thì ông quyết định bán sạch những cổ phiếu này khi đại dịch làm thay đổi môi trường hoạt động của các hãng hàng không.

Ông Warren Buffett - vừa bước sang tuổi 90 vào ngày 30/08 - gầy dựng Berkshire Hathaway thành gã khổng lồ đa ngành với trị giá hơn 521 tỷ USD, và hoạt động trải dài từ các công ty bảo hiểm cho tới ông lớn công nghiệp (như Precision Castparts) và thậm chí các nhà bán lẻ như công ty Fruit of the Loom. Công ty cũng sở hữu cổ phần tại các công ty như Apple và Bank of America.

* Warren Buffett lãi gần 100 tỷ USD từ cổ phiếu Apple

* Warren Buffett đặt cược 6 tỷ USD vào 5 ông lớn thương mại Nhật Bản

* Huyền thoại đầu tư Warren Buffett và câu chuyện cắt tóc 300,000 USD

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98